Nữ nhiếp ảnh gia Minh Hải: Đam mê và khát vọng

(Arttimes) - Nhiếp ảnh không phải là một công việc mới mẻ nhưng qua thời gian, dòng chảy của nó có nhiều sự thay đổi to lớn trong khía cạnh công nghệ, phong cách và dĩ nhiên không còn là nghề riêng, thú chơi riêng của giới mày râu.

Giờ đây nhiều nữ nhiếp ảnh gia có thể là những doanh nhân, công chức, những “tiểu thư đài các” hay những cô gái “nổi loạn nội tâm”…, dù mang tính cách cá biệt nào thì họ đều có điểm chung là say mê trong hương vị mật ngọt của “nghệ thuật ánh sáng” và sở hữu sự mềm mại, uyển chuyển của tâm hồn phụ nữ để cho ra đời những thước ảnh mang hơi thở hiện đại, quyến rũ, quyền quý, cá tính và đậm chất “chơi”.

Dù mỗi người mang cá tính, màu sắc, phong cách khác nhau, nhưng ở họ đều có chung niềm đam mê cầm máy ảnh và lưu giữ những khoảnh khắc hạnh phúc của riêng mình. Gần đây, nhiều gương mặt nữ nhiếp ảnh gia Việt Nam cho ra đời những bộ ảnh đầy sức sống và cuốn hút lấp lánh những gam màu tinh tế, đường nét vô cùng sắc sảo gắn liền với tên tuổi của những người đẹp như: Nhị Đặng, Nguyễn Ngọc Quyên (Bánh Cam), Dạ Miên, Trần Hoài An, Dy Duyên, Trịnh Mai Phương… tiếp đó là Nguyễn Thị Minh Hải (nghệ danh Minh Hải) - một phụ nữ “không tuổi”, trẻ trung, đằm thắm và quyến rũ là thành viên của Câu lạc bộ phụ nữ Di sản Hà Nội.

Nữ nhiếp ảnh gia Minh Hải: Đam mê và khát vọng - 1
Nhiếp ảnh gia Minh Hải

Hơn 7 năm sở hữu các dòng máy ảnh Sony và hiện tại đang dùng Sony A1, đã giúp chị có cảm giác dễ dàng, tin cậy và yên tâm “săn lùng” những khoảnh khắc diệu kỳ của thiên nhiên và tạo hóa, để có hàng ngàn bức ảnh trong kho lưu trữ của riêng mình. Lần đầu tiên Minh Hải lựa chọn mang đến Triển lãm ảnh nghệ thuật mang tên “Ký ức” trong Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11; giới thiệu 50 tác phẩm cỡ 60x90cm; gồm 30 tác phẩm về di sản, di tích, làng nghề Việt Nam với chủ đề “Di sản ký ức” và 20 tác phẩm phong cảnh, động vật hoang dã thuộc lớp chim, gồm bộ Cò và Bói cá. Triển lãm mở cửa từ ngày 22 – 27/11/2021 tại Khu Triển lãm Vân Hồ, Hà Nội. Những bức ảnh của tác giả Minh Hải không chỉ kể câu chuyện về quê hương hay những loài động vật hoang dã, hoa lá, chim muông… mà còn ngợi ca phong cảnh đất nước Cẩm tú, con người Việt Nam cần cù và nhân hậu, thể hiện niềm tự hào dân tộc và chúc phúc cho cuộc sống tươi đẹp của mọi người, mọi nhà.

Nữ nhiếp ảnh gia Minh Hải: Đam mê và khát vọng - 2
Mùa vàng Hoàng Su Phì. Anhr NAG Minh Hải
Nữ nhiếp ảnh gia Minh Hải: Đam mê và khát vọng - 3
Chim Bói Cá. Ảnh NAG Minh Hải

Ngoài sáng tác chủ yếu về đề tài động vật hoang dã, Minh Hải còn đặc biệt quan tâm “ghi hình” phong cảnh quê hương, làng nghề, di tích, di sản trên khắp đất nước. Chị là người yêu động vật hoang dã, ngay từ bé đã yêu chim muông, cây cỏ nên không bao giờ ăn thịt động vật hoang dã. Những năm tháng lặn lội, sáng tác, Minh Hải ngộ ra rằng muôn loài đều có cuộc sống riêng, nhiều biểu cảm, từ các loài linh trưởng, đến chim muông, bướm, cá... Chụp ảnh động vật hoang dã là một việc khó khăn vì không thể dự đoán chúng sẽ di chuyển như thế nào và vào lúc nào. Trong số đó, ghi hình chim muông đang bay là khó nhất... Riêng chim bói cá, có nhiều trạng thái rất kỳ lạ, khó hiểu nhưng thú vị, khiến Minh Hải càng hứng thú, càng đam mê “săn lùng” bằng được những khuôn hình độc đáo và ưng ý. Yêu mến và gần gũi chúng, chị nhận ra, chính động vật hoang dã đã bồi đắp cho con người tình yêu thiên nhiên, yêu đồng loại và yêu chính mình, đắp bồi cho tâm hồn con người thiện tâm và tươi đẹp hơn.

Nữ nhiếp ảnh gia Minh Hải: Đam mê và khát vọng - 4
Thường nhật thôn quê. Ảnh NAG Minh Hải

Về chụp hoa, Minh Hải quan niệm giống như “vẽ” chân dung con người vậy. Phải tập trung cao độ khi bấm máy để làm nổi bật vẻ đẹp thuần khiết của chúng và làm cho mỗi ảnh hoa trở thành duy nhất bằng cách quan sát thật tỉ mỉ, chính xác, phải luyện kỹ năng bấm máy ngày một hoàn thiện hơn, tinh tế hơn. Nhiếp ảnh là lưu giữ những khoảnh khắc dễ biến mất khỏi trí nhớ nên phải nắm bắt và ghi lại tâm trạng, xúc cảm, rung động, chăm chút từng khuôn hình sao cho cô đọng và độc đáo nhất có thể. Điều cần thiết không chỉ là chụp những bức ảnh chất lượng mà còn phải học cách tạo ra câu chuyện cho từng bức ảnh, giống như một làn gió trong lành làm sống lại những kỷ niệm, những suy tư, gợi mở từng ấp ủ nhiều ngày. Chính vì vậy, dù có lên rừng, xuống biển, lặn lội thâu đêm suốt sáng, đi xa hàng nghàn cây số, từ Bắc chí Nam, nhiều khi một mình lầm lũi vào rừng sâu săn tìm hình ảnh sinh hoạt của muông thú từ sáng đến tối, dù cho dưới nắng nóng hay mưa rét thấu xương... kiên nhẫn đợi chờ nhiều ngày, nhưng cũng có khi vẫn phải về “tay trắng”, dù vậy Mình Hải vẫn không nản chí, chị là phụ nữ cần mẫn, kiên trì và quyết đoán.

Nữ nhiếp ảnh gia Minh Hải: Đam mê và khát vọng - 5
Mùa nước nổi miền Tây. Ảnh NAG Minh Hải

Minh Hải tâm sự: Bảy năm cầm máy ảnh chưa thể hiện được những gì mà mình mong muốn, còn phải tiếp tục dấn thân, đam mê và khát vọng để gặt hái được nhiều thành quả hơn nữa – “Gái có công, chồng không phụ”, tất cả vẫn còn đang ở phía trước. Đi nhiều nơi, nhiều vùng mới thấy đất nước Việt Nam thật hùng vĩ, con người Việt Nam thân thiện và bao dung. Đất nước ta đẹp đến ngỡ ngàng, bởi những cảnh sắc được tạo hóa ban cho có lẽ không một nơi nào trên thế giới có được. Và cả những cảnh vật do chính những người chân quê lao động cần cù tạo ra. Mỗi khi ngắm nhìn khiến ta nao lòng, thổm thức, đầy vơi xúc động. Nhưng cũng vì đi nhiều, quan sát và trải nghiệm thực tế, nên chị mới nhận ra sự phát triển của ngành du lịch nước ta còn manh mún, tự phát chưa có quy hoạch căn cơ, các di sản văn hóa bị xâm hại đến mức báo động. Điều đáng tiếc là nhiều nơi, nhiều vùng người dân chưa có ý thức bảo vệ động vật hoang dã, không thực hiện nghiêm luật pháp nên vẫn còn nhiều cửa hàng “đặc sản” mua bán thú rừng, thậm chí cả loài động vật quý hiếm trong Sách đỏ có nguy cơ tuyệt chủng cần sự bảo tồn đặc biệt. Mặc dù nhà nước đã ban hành nhiều công cụ pháp lý nhằm chấm dứt nạn buôn bán động vật hoang dã, nhưng vẫn còn nhiều lỗ hổng, cần được tiếp tục hoàn thiện để pháp luật thực sự đi vào cuộc sống có hiệu lực cấp bách. Đại dịch Covid-19 hai năm qua đã làm thức tỉnh loài người về ý thức bảo vệ môi trường sống cho chính bản thân mỗi người, không trừ một quốc gia nào.

Nữ nhiếp ảnh gia Minh Hải: Đam mê và khát vọng - 6
Mùa hoa Gạo tháng Ba. Ảnh NAG Minh Hải

Chúc Triển lãm ảnh nghệ thuật “Ký Ức” của nữ nhiếp ảnh gia Nguyễn Thị Minh Hải thành công tốt đẹp. Chúc chị còn mãi đam mê và khát vọng với nhiếp ảnh để có những tác phẩm mang đậm dấu ấn quê hương - sống mãi với thời gian.

Ba Tỉnh

Tin liên quan

Tin mới nhất

Hải Phòng được chọn tổ chức Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024

Hải Phòng được chọn tổ chức Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024

Chiều 28/3 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao, Tạp chí Kinh tế Việt Namvà UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức Họp báo Chương trình Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024 (Vietnam Connect Forum). Đồng chủ trì buổi họp báo có các đại biểu: Nguyễn Như Hiếu - Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao; Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng; Đào Quang Bính - Tổng Thư ký T