Công diễn vở tuồng tích dân gian “Nghêu-Sò-Ốc-Hến”

Theo Nhà hát Tuồng Việt Nam, vở kịch chứa nhiều yếu tố hài kịch, châm biếm, xoay quanh 4 nhân vật chính là Nghêu, Sò, Ốc, Hến, tựa lời giễu cợt châm biếm về một xã hội suy đồi thối nát, nơi mà đồng tiền có thể dễ dàng “đổi trắng thay đen” cuộc đời của con người.

Thế giới của vở tuồng là một thế giới mà tất cả pháp quyền, tôn giáo và đạo đức đều xoay quanh đồng tiền để rồi xâu xé lẫn nhau. Những con người nơi đây là nạn nhân của một xã hội phong kiến suy tàn nhưng không một ai là kẻ vô tội.

Thầy Nghêu lợi dụng tín ngưỡng làm những điều vô lương tâm; Ốc từ cuộc sống nghèo hèn trở thành lưu manh, trộm cướp; Trùm Sò điển hình của tầng lớp địa chủ cường hào, chuyên tìm cách bóc lột sức lao động của người nông dân; Thị Hến người phụ nữ thân phận mỏng manh, bị xã hội phong kiến chèn ép cũng trở thành buôn gian, bán lậu. Và Xã trưởng, thầy Đề, quan Huyện là các tầng lớp quan lại ức hiếp dân lành, chúng không còn là “quan phụ mẫu”, chăm lo cho đời sống nhân dân mà chúng đáng nhẽ phải thi hành. Đó là một xã hội xuống cấp ở chính hiện thực chứ không chỉ hiện hữu trong một thế giới không tưởng của vở tuồng.

Công diễn vở tuồng tích dân gian “Nghêu-Sò-Ốc-Hến” - 1

Vở kịch “Nghêu - Sò - Ốc - Hến” thuộc thể loại tuồng tích dân gian sẽ được Nhà hát Tuồng Việt Nam giới thiệu tới khán giả vào 20h ngày 7/7, tại rạp Hồng Hà, Hà Nội. Ảnh: Nhà hát Tuồng Việt Nam

“Nghêu-Sò-Ốc-Hến” là một vở kịch thuộc thể loại tuồng tích dân gian đã được biểu diễn trên sân khấu dân tộc hàng trăm năm. Ban đầu, vở tuồng mang tính chất là tuồng dân gian, tình tiết không cố định, chỉ lưu hành trong dân gian vùng Quảng Nam.

Khoảng cuối năm 1959, nhà nghiên cứu sân khấu dân gian Việt Nam Hoàng Châu Ký, bấy giờ là Tổng Thư ký Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, đồng thời là thành viên Ban Nghiên cứu nghệ thuật sân khấu, đã cho dựng lại tuồng "Nghêu Sò Ốc Hến" và cho công diễn tại Nhà hát Tuồng Việt Nam. Từ đó vở tuồng làm sôi nổi dư luận và được chuyển thể qua nhiều thể loại trên khắp cả nước.

Vở diễn “Nghêu Sò Ốc Hến” của Nhà hát Tuồng Việt Nam hứa hẹn mang lại những bài học ý nghĩa qua việc lên án, phê phán thói hư tật xấu của tầng lớp thống trị trong xã hội phong kiến.

Vở diễn được giới thiệu tới khán giả vào 20h ngày 7/7, tại rạp Hồng Hà, Hà Nội.

Bạch Dương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Cú hích cho hệ sinh thái nghệ thuật

Cú hích cho hệ sinh thái nghệ thuật

Thành công về doanh thu của bộ phim “Mưa đỏ” bất ngờ kéo theo sự quan tâm đặc biệt của độc giả với tiểu thuyết cùng tên do nhà văn Chu Lai sáng tác. Tác phẩm đang bùng nổ lượt tìm kiếm song song sức nóng của bộ phim chiếu rạp.

Scotland – Vương quốc của những lâu đài kỳ vĩ, ma quái

Scotland – Vương quốc của những lâu đài kỳ vĩ, ma quái

Scotland nói riêng và Anh quốc nói chung, bên cạnh những danh lam thắng cảnh nổi tiếng thế giới, thì những tòa lâu đài luôn là địa chỉ hấp dẫn thu hút du khách muốn khám phá không chỉ bằng sự kì vĩ của kiến trúc cổ mà bên trong chúng còn chứa đựng những câu chuyện thần bí, ma quái đã trở thành huyền thoại.

“Thì thầm” - Những đồng vọng yêu thương

“Thì thầm” - Những đồng vọng yêu thương

“Thì thầm” là tên tập thơ mới của tác giả: Trịnh Lan Oanh in khá đẹp gồm 86 bài thơ với lời giới thiệu khá trang trọng của nhà thơ Vương Trọng. Đây là một tập thơ rất giàu nữ tính; Đó là những đồng vọng yêu thương từ những cung bậc tình cảm với sự khiêm nhường “Thì thầm” nhưng lan tỏa những tâm tình, những nỗi niềm, những trắc ẩn chân thành mà da diết; khát khao chia sẻ,

Hồn quê xứ Đoài và khát vọng bay xa qua giai điệu âm nhạc

Hồn quê xứ Đoài và khát vọng bay xa qua giai điệu âm nhạc

Trong dòng chảy của âm nhạc Việt Nam đương đại, nhiều nhạc sĩ – nhà báo đã góp phần quan trọng trong việc lưu giữ, lan tỏa giá trị văn hóa – lịch sử của các vùng đất. Một trong số đó là nhạc sĩ – nhà báo Tào Khánh Hưng – Phó Tổng biên tập Báo Xây dựng, người đã dành tâm huyết sáng tác nhiều ca khúc viết về quê hương, đất nước, về con người trong lao động, chiến đấu và đ

Góc riêng sáng tạo của nhà thơ Phan Nhật Tiến

Góc riêng sáng tạo của nhà thơ Phan Nhật Tiến

Không chỉ là nghề nghiệp của một báo vụ viên trong thời chống Mỹ, mà còn mang phẩm tính thi sĩ, Phan Nhật Tiến – Hội viên Hội Nhà văn TP HCM, chọn góc đứng để quan sát, để có cái nhìn, đánh giá riêng về sự vật, hiện tượng, về những chuyện đời. Điều đó thể hiện khá rõ ở những bài thơ làm tựa đề cho tập thơ. Sau “Hoa ở chốt” và “Mỏm đá đợi trăng”, xuất bản năm 2023,