Khi startup Đài Loan nói về AI ở Việt Nam: “Muốn sống sót thời bất ổn, phải hiểu người dùng hơn cả họ hiểu chính mình”
Trong bối cảnh bất ổn toàn cầu về thuế quan và địa chính trị, các startup Đài Loan đang tích cực tìm kiếm cơ hội mở rộng ra thị trường quốc tế. Mới đây, theo lời mời của ông Tobias – CEO Workation Lab (tổ chức chuyên nghiên cứu về mô hình làm việc linh hoạt và đổi mới sáng tạo) – các doanh nhân từ Đài Loan đã đến Đại học FPT Cần Thơ để giao lưu và chia sẻ thực tiễn ứng dụng AI và chuyển đổi số với hơn 500 giảng viên, sinh viên.
Đại diện nhà trường – thầy Nguyễn Trọng Luân – Chủ nhiệm bộ môn Trải nghiệm Khởi nghiệp đã trực tiếp tiếp đón đoàn và tổ chức chương trình. Đại học FPT hiện là một trong những trường đại học hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo, và đang đẩy mạnh kết nối quốc tế để hỗ trợ sinh viên tiếp cận xu hướng toàn cầu.
Đại diện trường đại học FPT thầy Nguyễn Trọng Luân phát biểu khai mạc
Mở đầu chương trình, ông Chu Kung Ching – Đồng sáng lập và CEO của Tianyiai (天一愛) đã chia sẻ toàn bộ bằng tiếng Việt về hành trình xây dựng thương hiệu chăm sóc sức khỏe từ con số 0 đến khi phát triển thị trường. Ông nhấn mạnh: “Trong môi trường nhiều biến động, doanh nghiệp phải hiểu người dùng, định vị rõ ràng, kết hợp công nghệ AI để nhanh chóng đạt được Product-Market Fit.”
Ông cho biết với sự hỗ trợ của AI, thương hiệu có thể hiểu người tiêu dùng nhanh hơn, dự đoán xu hướng và tối ưu hoạt động, điều mà thời đại marketing truyền thống không thể đạt được về hiệu suất và độ chính xác.
Nhà đồng sáng lập và CEO của Tianyiai Chu Kung Ching đã có buổi hỏi đáp với sinh viên
Tiếp nối chương trình, ông Vincent – Giám đốc TOBE Vietnam truyền cảm hứng cho sinh viên qua chủ đề “Tinh thần khởi nghiệp”. Ông cho rằng: “Khởi nghiệp không chỉ là chuyện sản phẩm hay công nghệ, mà là việc xây dựng một tâm thế vững vàng, học nhanh, thích nghi nhanh và biết kết nối đúng người.”
Ông Vincent, Giám đốc TOBE Vietnam
Sau đó, ông Paul – CEO của công ty Fable Technology phân tích sâu về tác động của AI tới mô hình vận hành doanh nghiệp hiện đại. Theo ông, AI không chỉ là công cụ, mà là “cuộc đại tu lại toàn bộ tư duy kinh doanh” từ tự động hóa chăm sóc khách hàng đến ra quyết định bằng dữ liệu và cải tiến quy trình nội bộ.
Kết thúc chương trình, ông Tobias – CEO Workation Lab đã tổng kết sự kiện với bài diễn thuyết “Cơ hội từ AI và số hóa đối với doanh nghiệp và cá nhân”. Dựa trên nhiều năm kinh nghiệm tại Đông Nam Á trong lĩnh vực làm việc từ xa, kết nối nhân tài quốc tế, chuyển đổi số doanh nghiệp và phát triển địa phương, ông khích lệ sinh viên và các bạn trẻ hướng đến thị trường toàn cầu, tận dụng tốt AI, công cụ hợp tác số và nguồn lực xuyên văn hóa để xây dựng năng lực cạnh tranh quốc tế cho chính mình và tổ chức. Ông nhấn mạnh: “Tương lai không thuộc về công ty lớn nhất, mà thuộc về người thích nghi tốt nhất với chuyển đổi số.”
CEO Workation Lab ông Tobias giao lưu với sinh viên
Ngoài phần chia sẻ, đại diện Đại học FPT và các startup Đài Loan cũng đã thảo luận sâu về cơ hội thực tập, cuộc thi sáng tạo, mô hình hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp, với kỳ vọng sẽ cùng nhau thúc đẩy phát triển kinh tế số tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Cuối chương trình, ông Chu Kung Ching (Tianyiai) cho biết doanh nghiệp sẽ tiếp tục hợp tác lâu dài với Workation Lab để mở rộng hợp tác giữa Đài Loan và Việt Nam trong các lĩnh vực giáo dục – công nghệ – nghiên cứu - khởi nghiệp. “Giữa Việt Nam và Đài Loan có nhiều điểm bổ sung cho nhau, đây là thời điểm lý tưởng để cùng xây dựng các giá trị mới và chuỗi cung ứng sáng tạo,” ông nói.
Sự kiện không chỉ thể hiện năng lực và tầm nhìn của doanh nhân Đài Loan trong lĩnh vực AI và số hóa, mà còn mở ra một hình mẫu mới cho hợp tác nhân tài và đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và Đài Loan, tạo thêm nhiều cơ hội hiện thực hóa ước mơ xuyên quốc gia cho thế hệ trẻ hai nước.
Bình luận