TS. Võ Trí Thành: “Khi thị trường ra lệnh, doanh nghiệp Việt không thể đứng ngoài công cuộc xanh hóa"

"Khi áp lực từ thị trường đang tái định hình luật chơi toàn cầu, 'xanh hóa' không còn là khẩu hiệu mà trở thành "chỉ lệnh" sống còn", đây là quan điểm được TS. Võ Trí Thành chia sẻ tại Tọa đàm "Hành trình phát triển đô thị xanh: Giải pháp thiết bị và công nghệ trong xây dựng bền vững" diễn ra mới đây.

Tọa đàm do Ariston – Thương hiệu giải pháp nước nóng từ Ý dẫn đầu thế giới, phối hợp cùng Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tổ chức, quy tụ nhiều chuyên gia, nhà khoa học uy tín trong lĩnh vực phát triển bền vững, cùng lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu ngành bất động sản, xây dựng, tư vấn thiết kế và cơ quan truyền thông. Tọa đàm nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Hội thảo và Tham quan thực tế nhằm kết nối các đối tác chiến lược trong lĩnh vực bất động sản, đồng thời giới thiệu giải pháp nước nóng sử dụng công nghệ bơm nhiệt hiện đại giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả vận hành công trình.

TS. Võ Trí Thành: “Khi thị trường ra lệnh, doanh nghiệp Việt không thể đứng ngoài công cuộc xanh hóa" - 1

Phiên tọa đàm mở với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản.

TS. Võ Trí Thành: “Khi thị trường ra lệnh, doanh nghiệp Việt không thể đứng ngoài công cuộc xanh hóa" - 2

Khách mời tìm hiểu về dải sản phẩm nước nóng năng lượng xanh của Ariston trong khuôn khổ sự kiện.

TS. Võ Trí Thành: “Khi thị trường ra lệnh, doanh nghiệp Việt không thể đứng ngoài công cuộc xanh hóa" - 3

Khách mời trực tiếp tìm hiểu về sản phẩm thông qua buổi tham quan thực tế các dự án được lắp đặt và vận hành giải pháp nước nóng bơm nhiệt Ariston.

Đây là sự kiện quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực: TS. Nguyễn Đức Kiên, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng; TS. Võ Trí Thành, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh; Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam; PGS.TS.KTS. Hoàng Mạnh Nguyên, Chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ Đô thị xanh; Lãnh đạo Ariston Việt Nam – thương hiệu cung ứng giải pháp gia nhiệt hàng đầu đến từ Ý; Lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng, tư vấn thiết kế,…

Trong phiên Tọa đàm, các diễn giả đã có những trao đổi cởi mở về thực trạng và nhu cầu cấp thiết trong phát triển đô thị xanh, chia sẻ khó khăn, cơ hội, cập nhật các xu hướng công nghệ và giải pháp thiết bị tiết kiệm năng lượng mới nhất. Mục tiêu cao nhất là nâng cao nhận thức và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong ngành xây dựng và bất động sản.

Từ khát vọng đến hành động: Vì sao phát triển đô thị xanh vẫn khó?

Phát biểu tại Tọa đàm, TS. Nguyễn Đức Kiên - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho biết: “Mục tiêu phát triển đô thị ở Việt Nam đến năm 2045 hoặc 2050 là phải phát triển đô thị bền vững, trong đó bao gồm cả đô thị xanh, đô thị thông minh, lấy con người làm trung tâm. Tuy nhiên, để hiện thực hóa được mục tiêu này không hề dễ dàng”. Trên thực tế, việc triển khai tại Việt Nam còn nhiều khoảng trống: các doanh nghiệp tiên phong đang đối mặt với nhiều thách thức kỹ thuật, chi phí, cơ chế và nhận thức xã hội.

Trong phần tham luận về chủ đề “Tích hợp thiết bị xanh trong thiết kế và vận hành công trình bền vững", PGS.TS.KTS. Hoàng Mạnh Nguyên nhấn mạnh: “Số lượng công trình đạt chứng chỉ xanh vẫn rất khiêm tốn, dưới 1% so với tổng số công trình xây mới. Nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu đồng bộ trong thể chế, thiếu công cụ tài chính xanh, cùng tâm lý e ngại về chi phí và kỹ thuật từ phía doanh nghiệp”.

Ông Nguyễn Cao Trí, Tổng Giám đốc Ariston Việt Nam, cho biết: “Đối với các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực công nghiệp và tòa nhà thương mại, nhận thức về công trình xanh đã khá vững chắc. Tuy nhiên, trong lĩnh vực dân dụng và cả khách sạn nghỉ dưỡng, việc khách hàng, là những người tiêu dùng cá nhân, sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho công trình xanh vẫn là một thách thức. Vấn đề này liên quan trực tiếp đến chi phí đầu tư, ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của các chủ doanh nghiệp bất động sản”.

TS. Võ Trí Thành: “Khi thị trường ra lệnh, doanh nghiệp Việt không thể đứng ngoài công cuộc xanh hóa" - 4

Theo ông Trí, nhận thức của người tiêu dùng, tính đồng bộ trong hệ thống quản lý, cơ chế chính sách là những thách thức lớn đối với doanh nghiệp nói riêng và cả thị trường nói chung.

Các chuyên gia cũng đồng tình rằng vai trò của các doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ, thiết bị và vật liệu “xanh” ngày càng quan trọng. Cụ thể, họ không chỉ đơn thuần là những nhà sản xuất, phân phối thiết bị, mà chính là những “người mở đường” cho tư duy phát triển bền vững, góp phần hiện thực hóa mục tiêu quốc gia về tăng trưởng xanh. “Thông qua chuỗi sự kiện này, chúng tôi mong muốn tìm được những người bạn đồng hành, những đối tác cùng chung tầm nhìn để gỡ rối những thách thức trong quá trình xanh hóa, góp phần nhân rộng các sản phẩm xanh, tạo ra giá trị tốt hơn cho xã hội”, ông Nguyễn Cao Trí chia sẻ.

"Xanh hóa" không còn là lựa chọn mà là lối đi bắt buộc

Mặc dù phát triển đô thị xanh đang đối mặt với nhiều thách thức, nhưng không thể phủ nhận rằng “xanh hóa” đã trở thành một xu hướng tất yếu. Chia sẻ tại sự kiện, TS. Võ Trí Thành, cho biết: “Cam kết Net Zero vào năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ là một "mệnh lệnh chính trị", đặt ra yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tiêu thụ năng lượng, phát triển các công trình xanh, ứng dụng công nghệ tiên tiến và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây chưa phải là mệnh lệnh cao nhất. Mệnh lệnh cao nhất đang đến từ thị trường".

Cụ thể, khi tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh, nhu cầu sống xanh cũng tăng theo. Riêng tại Hà Nội và TP.HCM, khoảng 60% dân số đã thuộc tầng lớp trung lưu. Cùng với đó, thế hệ Gen Z, thế hệ tiêu dùng mới cũng đang thể hiện rõ lựa chọn sống xanh, tiêu dùng có trách nhiệm. Giới trí thức, với trình độ và nhận thức cao, cũng đang tạo áp lực lên thị trường và với các nhà phát triển. Tất cả các nhóm đối tượng này hợp thành "mệnh lệnh thị trường", một thứ sức mạnh vô hình nhưng đầy quyết liệt buộc các doanh nghiệp, dự án phải chuyển mình theo hướng xanh hóa.

Rõ ràng, xanh hóa không còn là trào lưu, mà là con đường sống còn của nền kinh tế, của từng ngành, từng doanh nghiệp. Và càng đi sớm, đi đúng, Việt Nam càng có cơ hội vươn lên trong sân chơi toàn cầu đang định hình lại theo hướng bền vững.

Ariston là thương hiệu dẫn đầu về các giải pháp gia nhiệt đến từ Ý và là thương hiệu đầu tiên giới thiệu giải pháp nước nóng đến người tiêu dùng Việt từ năm 1988. Với hơn 37 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Ariston luôn tiên phong mang đến các công nghệ tân tiến, nâng tầm trải nghiệm tắm ấm của người dùng với các dòng sản phẩm đa dạng: Máy nước nóng trực tiếp, Bình nước nóng gián tiếp, Máy nước nóng năng lượng mặt trời, Máy nước nóng bơm nhiệt, Bồn chứa công nghiệp. Các sản phẩm của Ariston luôn theo đuổi giá trị vượt trội về sự bền bỉ, an toàn, hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng, mang đến sự thoải mái bất tận cho người dùng.

Tìm hiểu thêm về Ariston Việt Nam: https://b2b.ariston.com/vi-vn

Tin liên quan

Tin mới nhất

Bóng thời gian – tập bút ký sinh động, giàu chất liệu sống

Bóng thời gian – tập bút ký sinh động, giàu chất liệu sống

“Bóng thời gian” - tập bút ký của nhà văn, cựu đại tá biên phòng Lê Minh Tý - hiện ra như một thước phim sống động, tái hiện những mảnh ghép chân thực từ cuộc đời người lính đến những rung cảm sâu lắng nơi làng quê yên bình với "chất liệu sống" phong phú mà tác giả đã dày công gom góp và chuyển tải bằng ngôn ngữ dung dị, giàu cảm xúc.

Trở lại - Thơ Nguyễn Bích Hạnh

Trở lại - Thơ Nguyễn Bích Hạnh

Nguyễn Bích Hạnh sinh năm 1970, hiện là biên tập viên phụ trách mảng văn học của Ban Văn hóa nghệ thuật báo Thanh Niên. Tác giả đã có nhiều tác phẩm thơ được đăng trên các báo, tạp chí trung ương và địa phương, cùng một số tuyển tập in chung khác.