An Giang củng cố hồ sơ khởi tố vụ án liên quan BN1440

Liên quan đến BN1440 nhập cảnh trái phép qua tuyến biên giới An Giang, Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết, đã chỉ đạo Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh) củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép.

Sau khi xác định BN1440 nhập cảnh trái phép qua đường biên giới An Giang, Công an tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Cần Thơ và TPHCM tập trung rà soát những người tiếp xúc với các bệnh nhân nhập cảnh trái phép. Riêng trường hợp nhập cảnh trái phép của BN1440 sẽ do Công an tỉnh Vĩnh Long khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Do BN1440 khai rất nhiều thông tin không thống nhất, nên đã gây khó khăn cho lực lượng truy vết. May mắn là tìm được tài xế M.V.T. (trú tại huyện An Phú, tỉnh An Giang) là người đã chở BN1440 nên An Giang đã nhanh chóng phối hợp với các tỉnh truy vết và cách ly các trường hợp tiếp xúc gần. Đến nay, tỉnh cơ bản đã rà soát được các trường hợp F1, F2 của BN1440.

An Giang củng cố hồ sơ khởi tố vụ án liên quan BN1440 - 1

Chiếc xe chở BN 1440 từ An Giang đi Long An. Ảnh: plo.vn

Đại tá Nguyễn Thượng Lễ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang nhận trách nhiệm trước Tỉnh uỷ, UBND tỉnh An Giang; cam kết không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới như ca bệnh 1440 vừa qua.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Thượng Lễ, đến thời điểm này Bộ đội Biên phòng tỉnh chưa xác định được khu vực các đối tượng từ bên kia biên giới đi qua An Giang, nhưng vị trí mà xe của anh T. đến đón 6 đối tượng nằm trên địa bàn ấp Bún Nhỏ (xã Khánh Bình), là ấp ở trong nội địa chứ không phải là ấp biên giới.

Để phòng, chống dịch bệnh ở khu vực biên giới An Giang, hiện các đồn biên phòng phối hợp với lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế, y tế địa phương thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch tại cửa khẩu và trên biên giới; tạm dừng hoạt động qua lại biên giới tại các đường mòn, kênh rạch, bến đò ngang. Hiện tại An Giang đang tổ chức 136 chốt chặn, kiểm soát cố định và kiểm soát lưu động trên biên giới, khu vực biên giới.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân yêu cầu các lực lượng chức năng cần rút kinh nghiệm và kiểm điểm sâu sắc vì những sở hở trong công tác phòng, chống dịch, báo cáo đầy đủ về Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Cho rằng có đường dây đưa người trái phép từ bên kia biên giới xâm nhập vào Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy An Giang đề nghị Công an tỉnh tăng cường nắm tình hình, phối hợp với lực lượng vũ trang và công an nước bạn để điều tra, triệt phá đường dây đưa người trái phép qua biên giới. Đồng thời tăng cường vận động nhân dân khu vực biên giới có ý thức phòng chống tội phạm, phòng, chống dịch bệnh và tố giác người qua lại biên giới trái phép trên tuyến biên giới An Giang.

BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 Cần Thơ họp khẩn cấp

Chiều tối 29/12, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 Cần Thơ tổ chức cuộc họp khẩn để kịp thời đề ra các giải pháp ứng phó với những diễn biến khó lường của dịch.

Sở Y tế Cần Thơ cho biết, ngày 26/12, BN1440 và BN1411 nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, có lịch sử di chuyển hết sức phức tạp, một số trường hợp có liên quan (tài xế, người đi cùng xe) được xác minh là đã xuất hiện tại Cần Thơ. Thành phố đã nâng mức cảnh báo, tăng cường lực lượng phản ứng nhanh, truy vết các trường hợp có liên quan.

Ngành y tế Cần Thơ đã xác minh được 5 trường hợp F2 và trên 640 trường hợp F3. Do tài xế đã có kết quả xét nghiệm lần một là âm tính, nên các trường hợp F2, F3 được yêu cầu theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

Tài xế ô tô BKS 53N-7649 (đã được cách ly tại TPHCM và có kết quả xét nghiệm âm tính) khai có 2 người xuống xe tại cầu Hưng Lợi (Cần Thơ) để đi về hướng Cái Tắc (Hậu Giang) và quận Ô Môn. Sở Y tế Cần Thơ đang phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang, đồng thời chỉ đạo các đơn vị y tế tại quận Ô Môn quyết liệt rà soát và vận động người dân tự nguyện thông báo về các trường hợp này.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường chỉ đạo Công an Thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát người dân về từ địa phương khác, đặc biệt các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường biên giới, truy vết các trường hợp có liên quan đến các bệnh nhân dương tính trên địa bàn.

Các cơ sở y tế tăng cường năng lực xét nghiệm, điều trị, chuẩn bị vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực, đảm bảo sẵn sàng cho các tình huống xảy ra.

Sở VHTT&DL tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở lưu trú. Sở GTVT kiểm soát các đầu mối giao thông; yêu cầu tất cả các đơn vị vận tải nghiêm túc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là việc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, bến xe, bến tàu, bến cảng, sân bay...

UBND quận, huyện nghiêm túc rà soát các trường hợp di chuyển giữa các địa phương, địa phương có nguy cơ, đặc biệt là các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn để thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Theo Báo điện tử Chính Phủ

Nguồn baochinhphu.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất