Bác thông tin xả nước hồ thủy lợi để thi công dự án điện mặt trời

Công ty khai thác công trình Thủy lợi Ninh Thuận khẳng định không xả nước cho dự án điện mặt trời trong lòng hồ thi công.

Ngày 30/12, ông Nguyễn Công Xưng, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình Thủy lợi Ninh Thuận, khẳng định không có việc xả nước hồ Sông Biêu để phục vụ thi công dự án điện mặt trời.

Ông Xưng cho biết công ty nhận được phản ánh về việc xả nước một số hồ thủy lợi để phục vụ cho việc thi công dự án điện mặt trời trong lòng hồ, trong đó có hồ Sông Biêu tại xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam.

"Qua kiểm tra thực tế, công ty khẳng định không có việc xả nước hồ Sông Biêu cho dự án điện mặt trời thi công", ông Xưng nói.

Bác thông tin xả nước hồ thủy lợi để thi công dự án điện mặt trời - 1

Lãnh đạo Công ty khai thác công trình thủy lợi kiểm tra việc xả nước tại hồ Sông Biêu. Ảnh: 

Tuấn Kiệt.

Chủ tịch Công ty khai thác công trình Thủy lợi Ninh Thuận cho biết sau khi UBND tỉnh Ninh Thuận có quyết định chủ trương đầu tư, nhà đầu tư phối hợp cùng công ty đã xây dựng quy chế phối hợp trong quá trình thi công. Trách nhiệm của từng đơn vị đã được quy định rõ.

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Trưởng trạm thủy nông Thuận Nam, cho hay hồ Sông Biêu đã tích được 16 triệu m3 nước, tương đương hơn 60% dung tích thiết kế. Hồ phục vụ nước tưới cho 1.200 ha hoa màu.

Bác thông tin xả nước hồ thủy lợi để thi công dự án điện mặt trời - 2

Dự án điện mặt trời trong lòng hồ Sông Biêu. Ảnh: 

Tuấn Kiệt.

Đơn vị đang xả nước qua 2 họng xả với lưu lượng 60.000 m3 ngày đêm để phục vụ tưới tiêu cho 328 ha hoa màu vụ Đông Xuân của người dân xã Nhị Hà và Phước Hà.

"Hơn nửa tháng xả nước cho bà con tưới vụ Đông Xuân, mực nước trên hồ chỉ hạ khoảng 5 cm", ông Phúc cho hay.

Theo ông Đinh Văn Tạo, Chỉ huy trưởng dự án điện mặt trời Thiên Tân 2, dự án thiết kế các tấm pin cao hơn cao trình của hồ là 2 m. Vì vậy, hồ tích đủ nước cũng không ảnh hưởng đến dự án.

Hiện, dự án chỉ thi công được 50% khối lượng do nước trong hồ dâng cao, vượt sự tính toán của dự án. Đơn vị đang phải tính lại phương án thi công.

"Hồ xả nước thì chúng tôi đã thi công 100% khối lượng. Làm gì có chuyện xả giọt nước nào", ông Tạo nói.

Ông Nguyễn Công Xưng cho biết Ninh Thuận có 21 hồ thủy lợi với sức chứa 194 triệu m3, với tổng diện tích lòng hồ hơn 3.400 ha. Có 6 hồ đang được đầu tư xây dựng các dự án diện mặt trời trong lòng hồ với tổng công suất 390 MW.

Theo Zing

Nguồn zingnews.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất

Những trải nghiệm tư tưởng của Nguyễn Huy Tưởng trên bước đường lập thân, lập nghiệp

Những trải nghiệm tư tưởng của Nguyễn Huy Tưởng trên bước đường lập thân, lập nghiệp

Cuốn nhật ký “Con đường Văn sĩ” là tác phẩm không chỉ dành cho những ai yêu văn chương của Nguyễn Huy Tưởng mà đó còn là kho tư liệu quý giá để hiểu về ông và rộng hơn là thế hệ nhà văn tiền chiến. Cuốn sách đặc biệt hướng đến độc giả trẻ tuổi – những người đang háo hức và băn khoăn, quả quyết và khắc khoải bước vào đời với những khát khao giống như bậc tiền nhân