Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị đại biểu tập trung vào các vấn đề lớn và khó

HĐND thành phố Hà Nội khóa 16 nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thường lệ giữa năm 2022, đây là kỳ họp để HĐND Thành phố xem xét, quyết định những nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an sinh nâng cao chất lượng đời sống dân sinh trên địa bàn Thủ đô. 

Theo đánh giá của Bí thư Thành ủy Hà Nội, sáu tháng đầu năm 2022, trong điều kiện tình hình kinh tế, chính trị thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường; dịch bệnh Covid -19 vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, cùng với đó là việc xuất hiện dịch sốt xuất huyết và các loại dịch bệnh mới đã tác động không thuận lợi đến kinh tế xã hội cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. 

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị đại biểu tập trung vào các vấn đề lớn và khó - 1

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.

Thành phố thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đã trở lại trạng thái bình thường mới trong nhiều tháng trở lại đây.

Công tác tiêm vac xin phòng dịch Covid-19 được chú trọng, đến nay 99,9% người trên 18 tuổi và trẻ em từ 12-17 đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2; mũi nhắc lại tỷ lệ đạt cao (95,4% với người trên 18 tuổi); triển khai tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt trên 69,2% số trẻ thuộc đối tượng tiêm, hoạt động khám chữa bệnh được đảm bảo. Số ca mắc liên tục giảm mạnh, đến nay chỉ còn khoảng 150 ca/ngày, số ca tử vong rất thấp, chỉ chiếm tỷ lệ 0,08%, và trong 75 ngày gần đây Hà Nội không ghi nhận ca tử vong do Covid.

Tuy nhiên, nhiều tồn tại, hạn chế lâu nay chưa được khắc phục triệt để, như: ùn tắc giảo thông, úng ngập, ô nhiễm môi trường, nước thải, công tác thu gom chất thải rắn sinh hoạt chưa đáp ứng được yêu cầu, thiếu bền vững, một số khu vực nông thôn còn chưa được thu gom và xử lý triệt để, việc triển khai xây dựng các dự án nhà máy xử lý chất thải rắn, các nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt/cụm công nghiệp/làng nghề chậm tiến độ; tình trạng vi phạm quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng; việc quản lý các công trình nhà cổ, biệt thự cũ và công trình kiến trúc có giá trị tại khu vực nội đô lịch sử, công tác quản lý tài sản công trên địa bàn còn nhiều bất cập; Việc sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà, đất, nhất là các cơ sở nhà, đất của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp do Trung ương và địa phương khác quản lý trên địa bàn Thủ đô vẫn còn chậm…

Tại kỳ họp này, Bí thư thành ủy Hà Nội đề nghị các vị đại biểu HĐNDTP tập trung thảo luận, phân tích thấu đáo, chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, đề xuất các giải pháp hữu hiệu, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện, nhằm phát huy mọi nguồn lực của Thành phố, khắc phục những hạn chế, yếu kém, thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch của 6 tháng còn lại và cả năm 2022.

Một là, tổ chức thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022. Bám sát kế hoạch thực hiện 10 chương trình công tác lớn của Thành ủy để tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố. Khắc phục ngay những khâu còn yếu kém, chậm trễ trong 6 tháng đầu năm để cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp và thu hút mọi nguồn lực, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế. Quản lý điều hành ngân sách nhà nước đúng nguyên tắc, hiệu quả. Làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị. Quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm và thực hiện tốt các chương trình, đề án xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp toàn diện, hiệu quả và bền vững; làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và inh thần của nhân dân. 

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị đại biểu tập trung vào các vấn đề lớn và khó - 2

Quang cảnh kỳ họp 

Tiếp tục triển khai các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid 19, bởi hiện nay đã xuất hiện chủng mới tại Việt Nam, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm cho người dân, tập trung hoàn thành tiêm vacxin phòng covid19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, tăng cường tiêm mũi 3, 4 cho các đối tượng theo quy định. 

Thứ hai, Tại kỳ họp này, HĐND Thành phố sẽ xem xét, quyết định 14 Nghị quyết chuyên đề rất quan trọng về cơ chế, chính sách, định mức chi trên địa bàn Thành phố. 

Đối với nội dung phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế xã hội trên địa bàn. Đây là nội dung quan trọng gắn với cải cách hành chính, nhằm giải quyết nhanh gọn các vấn đề, phục vụ tốt hơn yêu cầu của tổ chức, người dân trên địa bàn Thành phố, vì vậy  Đề nghị HĐND cần thảo luận kỹ, theo nguyên tắc cấp nào làm tốt việc gì, Thành phố sẽ giao cấp đó thực hiện. Nguyên tắc phân cấp, ủy quyền cần phải làm từng bước, có thể thí điểm đối với một số lĩnh vực, một số địa bàn phù hợp, vừa đảm bảo tính ổn định, vừa tính đến yếu tố đổi mới, rõ trách nhiệm, gắn với công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện. 

Đối với các Nghị quyết chuyên đề quan trọng liên quan đến chủ trương chính sách lớn, làm cơ sở trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các nhiệm vụ thường xuyên năm 2022 và các năm tiếp theo của Thành phố: đề nghị HĐND Thành phố đi sâu, làm rõ tính hiệu quả, các giải pháp đột phá, tầm nhìn xa hơn, bảo đảm phù hợp, khả thi để triển khai nhanh, góp phần khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế to lớn của Thủ đô về nguồn lực con người, khoa học và công nghệ, giải phóng các nút thắt về hạ tầng, thể chế và phát huy tính năng động, sáng tạo, tự chủ của cơ sở. 

Ba là, tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân đầu tư công đảm bảo đạt mức cao nhất; kiên quyết cắt giảm vốn của các dự án không giải ngân được, hoặc có tỷ lệ giải ngân thấp để bổ sung nguồn vốn chi trả nợ, thu hồi vốn ứng trước, các dự án có khả năng giải ngân tốt… nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. 

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính để rõ đầu mối, rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân; rõ tiến độ, thời hạn giải quyết công việc; phấn đấu giảm bớt thời gian họp để tập trung xử lý công việc; việc phối hợp giữa các cấp, các ngành, giữa các ngành của thành phố với nhau cần khẩn trương, chặt chẽ và đơn giản, hiệu quả hơn bằng những bước đi cụ thể, thiết thực và hiệu quả trong giải quyết công việc thường xuyên, hằng ngày. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, trước hết là phải đề cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công việc. 

Chú trọng rà soát, loại bỏ các cơ chế, chính sách, thủ tục gây phiền hà, làm cản trở các hoạt động bình thường của nhân dân và doanh nghiệp; khắc phục tình trạng trì trệ trong hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp; sự chồng chéo, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; tăng cường tính công khai, minh bạch; phải gắn với đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và thực hành tiết kiệm; khắc phục những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu và kiên quyết xử lý những người vi phạm. Đồng thời, phải quan tâm xây dựng, đào tạo, quy hoạch, thực hiện quy hoạch đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu công việc.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp. Lựa chọn đúng các vấn đề quan trọng, cấp bách và đòi hỏi từ thực tiễn để bàn và ra nghị quyết có tính thiết thực, khả thi. Quan tâm đến các vấn đề dân sinh bức xúc được cử tri, dư luận quan tâm để chọn lựa làm nội dung giám sát, chất vấn, giải trình, cùng UBND Thành phố tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thủ tục, quy trình thực hiện và đề xuất các cơ chế, chính sách theo quy định của Luật, phù hợp với thực tiễn phát triển của Thành phố để tạo động lực cho sự phát triển chung của Thành phố và nâng cao đời sống nhân dân.

Kỳ họp HĐND Thành phố lần này sẽ xem xét, quyết định rất nhiều nội dung quan trọng, là cơ chế chính sách để Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững xứng đáng với niềm tin và hy vọng của Thủ đô và cả nước. 

“Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND Thành phố cần tiếp tục phát huy cao nhất các kết quả đã đạt được của HĐND Thành phố trong thời gian vừa qua, nâng cao hơn nữa chất lượng kỳ họp; nhất là chất lượng thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn theo hướng: Tập trung vào những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm; những vấn đề lớn, vấn đề khó để bàn đưa ra các giải pháp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn là cơ hội để Thành phố được tiếp thu những ý kiến đóng góp của cử tri và nhân dân Thủ đô, từ đó đưa ra những giải pháp tích cực, phù hợp, thích ứng trong tình hình mới”, Bí thư thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kết luận. 

M.Ngọc

Tin liên quan

Tin mới nhất