Cụ bà 123 tuổi tóc vẫn đen như con gái và “bí kíp” sống thọ ít ai ngờ

Dù đã 123 tuổi, cái tuổi mà người ta gọi là xưa nay hiếm nhưng một cụ bà ở Hải Dương vẫn khỏe mạnh, mái tóc đen nhánh, chỉ lấm tấm vài sợi bạc.

Ngôi nhà nhỏ đơn sơ của 2 mẹ con người cao tuổi

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương, năm 2023, tỉnh này có hơn 400 người tròn 100 tuổi. Và người được xác định cao tuổi nhất tỉnh (theo năm sinh ghi trên căn cước công dân) là cụ bà Nguyễn Thị Cơ 123 tuổi, ở thôn Phạm Khê, xã Cao Thắng (huyện Thanh Miện).

Cụ bà 123 tuổi tóc vẫn đen như con gái và “bí kíp” sống thọ ít ai ngờ - 1

 Ngôi nhà cấp 4 ba gian là nơi sinh sống của cụ Cơ và cô con gái út

Những ngày đầu xuân, chúng tôi tìm về thôn Phạm Khê để gặp cụ Cơ. Trên đường làng, chúng tôi hỏi thăm nhà cụ thì gặp ngay cháu cụ cũng đang vào nhà cụ chơi, thế là người phụ nữ nhiệt tình dẫn đường cho chúng tôi.

Nhà cụ Cơ nằm ở ngay đầu làng, gần với nhà văn hóa của thôn. Ngôi nhà cấp 4 đã cũ kĩ, nhuốm màu thời gian và có khoảng sân nhỏ trước nhà.

Bên trong ngôi nhà có một chiếc sập ở giữa gian chính, tủ chè và 2 chiếc giường đặt 2 bên đầu nhà. Diện tích ngôi nhà tuy nhỏ nhưng đồ đạc được sắp xếp gọn gàng và khá sạch sẽ.

Cụ bà 123 tuổi tóc vẫn đen như con gái và “bí kíp” sống thọ ít ai ngờ - 2

Dù đã 122 tuổi nhưng tóc cụ Cơ còn rất đen và chưa từng nhuộm bao giờ

Trong nhà treo nhiều bức ảnh chụp lại lúc con cháu làm lễ mừng thọ 90 tuổi và đại thọ 115 tuổi cho cụ Cơ. Đặc biệt, gia đình cụ Cơ còn giữ được nhiều tấm bằng chúc thọ của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương qua nhiều năm, trong đó, tấm bằng chúc thọ cụ 122 tuổi hiện được để ở vị trí trang trọng trong tủ chè giữa nhà.

Cụ Cơ hiện đang ở cùng con gái thứ 2 là bà Nguyễn Thị Hạt (73 tuổi). Lúc chúng tôi đến, cụ Cơ đang nằm ngủ trên giường. Thấy có tiếng người lạ, cụ tỉnh giấc hỏi con gái: “Có ai đến chơi à”?

Cụ bà 123 tuổi tóc vẫn đen như con gái và “bí kíp” sống thọ ít ai ngờ - 3

 Cụ Cơ 122 tuổi và con gái út 73 tuổi

Bà Hạt chia sẻ, dù đã cao tuổi, mắt đã mờ không còn nhìn rõ ai với ai nhưng tai cụ vẫn rất tốt, giọng nói khỏe khoắn.

“Giọng các chú lạ nên cụ hỏi ai, chứ nếu con cháu đến chỉ cần nghe giọng là cụ nhận ra đứa nào với đứa nào dù không nhìn thấy mặt”, bà Hạt cho hay.

Bà Hạt cũng chia sẻ, mấy ngày gần đây, thời tiết chuyển rét nên cụ ít ra ngoài mà chỉ nằm đắp chăn trên giường. Bình thường, khi trời ấm, cụ Cơ vẫn bảo con gái dìu ra sân hóng nắng.

Cụ bà 123 tuổi tóc vẫn đen như con gái và “bí kíp” sống thọ ít ai ngờ - 4

Những ngày đông giá rét, cụ Cơ phải mặc nhiều quần áo hơn và cũng ít ra ngoài mà chỉ nằm trên giường

Nói về thân phận của mẹ, con gái cụ Cơ cho biết, cụ vốn sinh ra và lớn lên tại huyện Phù Tiên (tỉnh Hải Hưng) nay là huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. Hồi nhỏ, gia đình rất khó khăn, cụ thường xuyên phải theo chân bố mẹ đi ăn xin để sống qua ngày.

Sau này khi lớn lên, cụ Cơ lấy chồng về Hải Dương nhưng cụ làm lẽ vì bà cả không có con trai. Tuy nhiên, cụ Cơ cũng chỉ sinh được 2 người con gái. Con gái đầu của cụ tên là Nguyễn Thị Tràng năm nay 75 tuổi, nghĩa là cụ Cơ sinh nở khá muộn, khi đã 47 tuổi.

Thời còn xuân sắc, chị gái đi lấy chồng xa, nhà chỉ còn bà Hạt với mẹ già. Bà Hạt từng tính ở vậy để nuôi mẹ.

Cụ bà 123 tuổi tóc vẫn đen như con gái và “bí kíp” sống thọ ít ai ngờ - 5

Tuổi cao, mắt đã kém nhưng cụ Cơ vẫn rất minh mẫn, con cháu đến chơi chỉ cần nghe giọng nói là đoán ra người

Số phận đưa đẩy, gần 30 tuổi, bà Hạt được một người đàn ông ở xã bên tỏ tình, muốn được kết duyên và hứa hẹn ở rể để chăm sóc gia đình bà. Vậy là một đám cưới nhỏ được 2 bên gia đình tổ chức.

Thế nhưng khi bà Hạt mang bầu con gái đầu lòng, chồng bà lại thay đổi ý định, muốn bà về ở với nhà chồng. Phải lựa chọn bên tình, bên hiếu, bà Hạt quyết định ở lại chăm sóc cụ Cơ. Chồng bà Hạt vậy là dứt áo ra đi.

“Chị gái lấy chồng xa, nếu tôi cũng theo chồng để lại mẹ một mình thì làm sao mà tôi sống vui vẻ, hạnh phúc được. Tôi lựa chọn ở lại tự đẻ con một mình, tự nuôi con và chăm cả mẹ”, bà Hạt tâm sự.

Cụ bà 123 tuổi tóc vẫn đen như con gái và “bí kíp” sống thọ ít ai ngờ - 6

Tấm ảnh chụp lại cụ Cơ mấy chục năm về trước

Lúc còn sức khỏe, bà Hạt làm công việc đồng áng là chủ yếu. Những lúc rảnh rỗi, bà vẫn chạy chợ buôn mớ rau, con cá. Ở nhà thì bà trồng rau, nuôi thêm gà… Kinh tế không mấy khá giả nhưng đủ để con gái lớn khôn và mẹ già không đói.

Hiện con gái bà Hạt cũng đã yên bề gia thất, lấy chồng cách nhà vài cây số, thi thoảng vẫn về thăm mẹ và bà ngoại.

Vài năm trở lại đây, sức khỏe cụ Cơ yếu dần, mắt không còn tinh tường, cần người bên cạnh chăm lo, bà Hạt tuổi cũng đã cao nên bà nghỉ các công việc khác để ở nhà chăm mẹ.

Hai mẹ con bà Hạt sống nhờ vào tiền trợ cấp người cao tuổi của cụ Cơ, mỗi tháng được 380.000 đồng.

“Nhà có 2 mẹ con đều có tuổi cả rồi, ăn ít và ăn uống cũng đơn giản, đôi khi con cháu mang biếu ít đồ ăn nên cũng không tốn kém”, bà Hạt chia sẻ.

Con gái tiết lộ “bí kíp” sống thọ của cụ bà 123 tuổi

Nếu gặp ở ngoài đời, ít ai nghĩ rằng cụ Cơ đã 123 tuổi. Khuôn mặt cụ nhiều nếp nhăn như bao người cao tuổi khác nhưng mái tóc đã cắt ngắn vẫn còn rất đen; hàm răng đủ cả.

Cụ bà 123 tuổi tóc vẫn đen như con gái và “bí kíp” sống thọ ít ai ngờ - 7

Cụ bà 123 tuổi tóc vẫn đen như con gái và “bí kíp” sống thọ ít ai ngờ - 8

Những tấm ảnh cụ Cơ chụp cùng con cháu khi làm lễ mừng thọ 90 tuổi và đại thọ 115 tuổi

“Tôi cũng thấy lạ, tôi ngoài 70 tuổi mà tóc đã bạc nhiều rồi, còn tóc mẹ tôi mới chỉ lấm tấm vài sợi bạc. Tóc cụ hoàn toàn là đen tự nhiên, chưa từng nhuộm. Cứ vài tháng tôi lại cắt tóc cho cụ một lần để dễ dàng tắm gội”, bà Hạt chia sẻ.

Bà Hạt cũng cho biết, cụ Cơ chưa từng phải đi viện khám hay nằm viện điều trị. Ngoài bệnh tuổi già, cụ không có bệnh nào trong người. Cụ đôi khi có ốm vặt, gia đình nhờ y, bác sĩ trong làng đến nhà khám hoặc tiêm vài mũi lại khỏi.

Khi chúng tôi hỏi bà Hạt có chắc chắn về số tuổi của cụ Cơ hay không, bà lấy từ trong tủ ra 1 chiếc chứng minh thư nhân dân và 1 căn cước công dân, tất cả đều ghi cụ Cơ sinh năm 1901 để làm bằng chứng.

Về “bí kíp” để cụ Cơ sống thọ và sống khỏe, bà Hạt cho hay, cũng không biết lí do cụ thể là gì nhưng có lẽ là do môi trường sống trong lành, cộng với việc cụ Cơ ăn uống khá kiêng khem, lành mạnh nên thọ.

“Hồi trẻ hơn thì cụ ăn cơm với rau tự nhà trồng, bắt thêm con tôm, con tép ngoài đồng hay nhà nuôi được con ngan, con gà… Giờ có tuổi rồi thì cụ kiêng cữ cũng ghê lắm.

Các loại hoa quả ngoài chợ cụ không ăn đâu, mì tôm ăn thì không cho các gói gia vị. Đặc biệt cụ ăn rất nhiều rau và món sở trường là muối lạc. Cứ lạc rang giã nhỏ trộn với muối cụ ăn được suốt”, bà Hạt tiết lộ.

Cụ bà 123 tuổi tóc vẫn đen như con gái và “bí kíp” sống thọ ít ai ngờ - 9

 Tấm bằng chúc thọ của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương gửi đến cụ Cơ đầu năm 2023 khi cụ 122 tuổi

Ông Trần Mạnh Nhường – Chủ tịch UBND xã Cao Thắng (huyện Thanh Miện, Hải Dương) cho hay, ở trong xã, cụ Cơ là người cao tuổi nhất xã. Gia đình cụ thuộc dạng hộ nghèo nhiều năm nay, sống nhờ vào tiền trợ cấp người cao tuổi. Hằng năm, đại diện xã vẫn đến thăm hỏi, chúc Tết, chúc Thọ và biếu quà cụ Cơ theo quy định.

Về năm sinh của cụ Cơ, ông Nhường chia sẻ: “Về phía chính quyền, chúng tôi chỉ biết dựa vào giấy tờ tùy thân để xác định số tuổi của người dân. Chứng minh thư nhân dân gần nhất của cụ được cấp năm 1979 có ghi rõ cụ sinh năm 1901. Chứng minh thư này vẫn còn khá mới, chữ nghĩa rõ ràng. Vì vậy, khi cán bộ xã đến chụp hình và làm căn cước công dân cho cụ thì cũng dựa vào đó để làm”.

Cụ bà 123 tuổi tóc vẫn đen như con gái và “bí kíp” sống thọ ít ai ngờ - 10

 Chứng minh thư nhân dân và căn cước công dân là giấy tờ để chứng minh tuổi của cụ Cơ

Theo tìm hiểu của phóng viên, người từng được ghi nhận là cao tuổi nhất Việt Nam và cũng là cao tuổi nhất thế giới là cụ Nguyễn Thị Trù (ở xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh).

Trên các giấy tờ tùy thân xác nhận, cụ Trù sinh ngày 4/5/1893. Năm 2015, cụ Trù được Hiệp hội Kỷ lục thế giới công nhận là “Cụ bà cao tuổi nhất thế giới” khi đó 122 tuổi. Thế nhưng, một năm sau đó, cụ Trù đã qua đời tại nhà riêng (mất ngày 12/7/2016), đại thọ 123 tuổi.

Còn hiện tại, tính đến năm 2024, người được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới vinh danh là người cao tuổi nhất thế giới là bà Maria Branyas Morera (Tây Ban Nha), đại thọ 116 tuổi.

Như vậy, nếu số tuổi của cụ Cơ ghi trên giấy tờ là chính xác thì cụ Cơ còn lớn hơn người cao tuổi nhất thế giới hiện tại 6 tuổi.

Tuy nhiên, để được công nhận là người cao tuổi nhất thế giới, các cơ quan chức năng cần phải xác minh lại số tuổi thực của người đó, chẳng hạn như việc sử dụng các thiết bị kỹ thuật để đo độ tuổi của xương.

Về phía gia đình cụ Cơ, bà Hạt bảo: “Tôi không có nhu cầu xác định số tuổi của mẹ, cũng không muốn xác nhận kỷ lục. Mẹ tôi giờ tuổi đã cao, sống ngày, sống tháng chứ không biết mất lúc nào, nhỡ đang làm hồ sơ để xác lập kỷ lục cụ mất thì không hay. Tôi chỉ cần mẹ tôi sống khỏe mạnh là đủ rồi”.

Ngọc San – Trần Như

Tin liên quan

Tin mới nhất