Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật chủ đề “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”

Hướng tới kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022), Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội vừa phát động cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề ca ngợi chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”.

Chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không là chiến thắng lịch sử, có ý nghĩa thời đại thể hiện sâu sắc ý chí độc lập, tự chủ, tự cường của dân tộc Việt Nam và truyền thống đánh giặc giữ nước vẻ vang của quân và dân ta, nhất là của Quân chủng Phòng không – Không quân; quân dân Thủ đô Hà Nội và một số địa phương miền Bắc, góp phần quan trọng đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đi đến thắng lợi.

Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật chủ đề “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” - 1

Ảnh tư liệu 

Thông qua việc tuyển chọn những sáng tác văn học nghệ thuật có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, cuộc vận động ôn lại truyền thống vẻ vang, khơi dậy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, bồi dưỡng tình cảm yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố, Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/05/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Qua đó, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, truyền thống lịch sử, văn hóa; bồi dưỡng và phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế góp phần củng cố và bồi đặp niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội.

Cuộc thi dành cho các văn nghệ sĩ chuyên và không chuyên của 9 Hội chuyên ngành trực thuộc Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội. Tác phẩm tham gia cuộc thi bao gồm một số thể loại văn học, nghệ thuật được thể hiện bằng tiếng Việt, chữ Việt hoặc được dịch sang tiếng Việt, chữ Việt. Cụ thể:

1. Văn học: thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết

2. Âm nhạc: ca khúc có đủ phần nhạc (ký âm) và lời 

3. Nhiếp ảnh: ảnh đơn, ảnh bộ (ảnh bộ có giá trị tương đương ảnh đơn)

4. Mỹ thuật: tác phẩm hội họa, điêu khắc

5. Sân khấu: chèo, kịch nói, cải lương

6. Điện ảnh: phim truyện, phim tư liệu

7. Múa: tiết mục múa độc lập, thơ múa, kịch múa

8. Văn nghệ dân gian: công trình nghiên cứu, sưu tầm về Hà Nội xưa và nay

9. Kiến trúc: công trình kiến trúc, quy hoạch đô thị…

Thời gian nhận tác phẩm từ tháng 10/2022 đến hết ngày 30/11/2022.

Hội đồng thẩm định Cuộc vận động xét và chấm giải từ 5/12/2022 đến 10/12/2022.

Lễ tổng kết và trao Giải diễn ra vào tháng 12/2022.

Phạm Hằng

Tin liên quan

Tin mới nhất