Đón chờ thế hệ cầm bút trẻ gánh vác sứ mệnh mới của văn học

Sau một năm trì hoãn vì đại dịch, Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X dự kiến diễn ra trong hai ngày 18 và 19/6 tại Đà Nẵng.

Sáng nay 13/6, tại trụ sở Hội nhà văn Việt Nam đã diễn ra cuộc họp báo về Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X.

So với hai kỳ hội nghị gần đây, hội nghị lần thứ X quy tụ số lượng đại biểu tham dự đông nhất gồm 138 đại biểu, trong đó 119 đại biểu là các cây bút trẻ tiêu biểu đến từ tất cả các vùng miền trong cả nước, 19 đại biểu là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam tuổi đời từ 35 trở xuống. Số lượng đông nhất là các tác giả ở độ tuổi từ 22-30. Đáng chú ý, tác giả trẻ nhất là Trần Phú Minh Anh, sinh năm 2007, hiện là học sinh THPT tại TP HCM.

Đón chờ thế hệ cầm bút trẻ gánh vác sứ mệnh mới của văn học - 1

Hội Nhà văn tổ  chức họp báo Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X

Các đại biểu đến từ 63 tỉnh, thành trong cả nước; công tác tại nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như kỹ sư, bác sĩ, nhà báo, giáo viên, doanh nhân, công an… và cả những người hành nghề tự do. Trong số họ, có nhiều tác giả sở hữu một hoặc nhiều giải thưởng văn chương khác nhau. Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng có tác giả đã xuất bản bốn, năm tiểu thuyết, tập truyện ngắn hay vài tập thơ. Một số đại biểu đến từ những gia đình có truyền thống văn chương.

Ngoài đại biểu là những nhà văn trẻ, Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, ngành chức năng ở trung ương và địa phương; lãnh đạo một số ban ngành thành phố Đà Nẵng; các nhà văn lão thành tiêu biểu đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật; các nhà văn hội viên Hội Nhà văn Việt Nam tại Đà Nẵng và Quảng Nam…

Chia sẻ trước báo chí, Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, thông điệp chính của Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X chính là câu hỏi mà những nhà văn trẻ cần tự vấn với bản thân mình trước sứ mệnh với văn học, với thời cuộc: “Vì sao chúng ta viết?”.

“Đối với tất cả những nhà văn khi họ cầm bút viết, họ phải trả lời được câu hỏi họ viết để làm gì? viết cho ai? và viết trên tinh thần, tư tưởng, nền tảng nào? Chưa bao giờ mà giá trị đạo đức, giá trị tinh thần, giá trị văn hóa, giá trị nhân tính có thể bị đe dọa, bị phá vỡ như bây giờ. Vậy nên nền tảng cuối cùng, con đường duy nhất để một nhà văn cầm bút là phải dựa trên chủ nghĩa nhân đạo. Và trong Hội nghị Viết văn trẻ lần này, các nhà văn phải trả lời được câu hỏi đó, câu hỏi đó chính là lương tri của mỗi nhà văn trước con người, trước xã hội”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh.

Đón chờ thế hệ cầm bút trẻ gánh vác sứ mệnh mới của văn học - 2

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều -Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam

Về nội dung Hội nghị, Nhà thơ Hữu Việt - Trưởng ban Nhà văn trẻ, Hội Nhà văn VN cho biết: Trong ngày 18/6, ngoài chương trình khai mạc và phát biểu tham luận của một số đại biểu tham dự, đoàn Hội nghị sẽ đi thực tế một vài nơi và tổ chức tọa đàm “Văn học với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Sang ngày 19/6, sẽ diễn ra hai Hội thảo thơ và văn xuôi. Hội thảo tập trung bàn về thái độ và trách nhiệm lương tâm của người cầm bút với cuộc sống, với xã hội và trả lời câu hỏi “Vì sao chúng ta viết?”. Ngoài ra, các nhà văn trẻ và các đại biểu sẽ tới thăm và tặng quà thầy trò trường Hy Vọng – ngôi trường của tập đoàn FPT nuôi dậy các cháu mồ côi sau đại dịch Covid.  Bế mạc Hội nghị là phần đọc, trình diễn thơ, biểu diễn ca khúc phổ thơ của những nhà thơ nổi tiếng.

Ngoài chương trình Hội nghị, các độc giả muốn tìm hiểu nhiều hơn về thế hệ nhà văn trẻ hiện nay có thể tìm đọc hai tựa sách: “Mắt lửa” (tập truyện ngắn, nhiều tác giả), tuyển chọn của 55 tác giả và “Mạch rồng” (tập thơ và tiểu luận phê bình, nhiều tác giả), tuyển chọn của 59 tác giả; các tác giả đều là đại biểu chính thức của Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc do Nhà xuất bản Hội nhà văn ấn hành. Mỗi cuốn sách dày hơn 500 trang, cho thấy phác thảo chân dung văn học kèm lý lịch văn học của đa số các cây bút trẻ sung sức trên văn đàn hiện nay.

Với sự chuẩn bị chu đáo và toàn diện, Hội nghị Viết văn trẻ lần thứ X hứa hẹn sẽ trở thành cuộc hội ngộ đáng mong chờ của các cây bút viết văn trẻ trong cả nước, là dịp để họ được gặp gỡ giao lưu, trao đổi học hỏi lẫn nhau trong hành trình gánh vác sứ mệnh mới của văn học. Hội nghị cũng thể hiện rõ sự nỗ lực của Hội Nhà Văn Việt Nam trong việc tìm tòi, khai phá và tạo điều kiện phát triển cho những cây bút tiềm năng. Qua đó, Hội nghị mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa từ các cấp chính quyền trong việc hỗ trợ, đầu tư cho thế hệ nhà văn trẻ, để họ tiếp nối hành trình cao cả đưa “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”.

Phạm Hằng

Tin liên quan

Tin mới nhất