Giải thưởng Đào Tấn năm 2024: Tôn vinh 18 tập thể, cá nhân xuất sắc

Giải thưởng Đào Tấn năm 2024 tôn vinh 18 tập thể, cá nhân đã có những tác phẩm đóng góp tích cực cho việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Trong đó, có nhiều gương mặt quen thuộc trong lĩnh vực văn học nghệ thuật nước nhà như: NSND Lệ Thủy, NSND Vương Duy Biên, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều,...

Tối 22/9, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa Dân tộc, Tạp chí Văn hiến Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ trao Giải thưởng Đào Tấn năm 2024.

Tham dự sự kiện có ông Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương; TS. Bùi Thế Đức, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; NSND Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch chuyên trách Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; NSND Trịnh Thúy Mùi, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam;...

Giải thưởng Đào Tấn năm 2024: Tôn vinh 18 tập thể, cá nhân xuất sắc - 1

Các đại biểu tham dự Lễ trao Giải thưởng Đào Tấn năm 2024. Ảnh: Huyền Thương

Phát biểu tại lễ trao giải, nhà báo Nguyễn Thế Khoa, Tổng Biên tập Tạp chí Văn hiến, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giải thưởng Đào Tấn, Trưởng ban tổ chức cho biết, phát huy các mặt tích cực và thành công của Giải thưởng Đào Tấn 2023, Giải thưởng Đào Tấn 2024 bắt đầu với nhiều niềm tin khi nghệ thuật dân tộc đang có nhiều chuyển biến lạc quan.

Giải thưởng Đào Tấn năm 2024: Tôn vinh 18 tập thể, cá nhân xuất sắc - 2

Nhà báo Nguyễn Thế Khoa phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: Huyền Thương

Ban Tổ chức đã lựa chọn được gần 50 tác phẩm, tác giả, đơn vị nghệ thuật phù hợp với 2 tiêu chí lớn của Giải thưởng Đào Tấn để trình Hội đồng Giải thưởng Đào Tấn xem xét trao giải. Hội đồng Giải thưởng đã thống nhất trao giải thưởng cho 11 cá nhân, 5 vở diễn sân khấu và 2 đoàn tuồng bán chuyên nghiệp.

Ở hạng mục giải thưởng dành cho cá nhân, với 65 năm cống hiến trên sân khấu cải lương, được đông đảo công chúng nhiều thế hệ mến mộ, NSND Lệ Thủy được trao giải Thành tựu trọn đời sáng tạo nghệ thuật và cống hiến phục vụ nhân dân.

Giải thưởng Đào Tấn năm 2024: Tôn vinh 18 tập thể, cá nhân xuất sắc - 3

Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Thủy nhận Giải Thành tựu trọn đời sáng tạo nghệ thuật và cống hiến phục vụ nhân dân. Ảnh: Linh Trần

TS. Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng nhận giải Nhà quản lý văn hóa xuất sắc vì là người có vai trò quan trọng trong việc đưa Hải Phòng trở thành điểm sáng về văn hóa và thể thao của đất nước, khẳng định vai trò là trung tâm văn hóa lớn của đồng bằng bắc bộ.

Trong lĩnh vực văn học, giải tác phẩm xuất sắc được trao cho 3 tác phẩm: Trường ca Những người lính của làng của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Tuyển thơ Đỗ Nam Cao của nhà thơ Đỗ Nam Cao, Tuyển thơ Trần Vũ Mai của nhà thơ Trần Vũ Mai.

Tác phẩm được trao giải Đào Tấn của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều là một tác phẩm được ông viết năm 1981, cách đây đã gần 43 năm, khi ông mới 24 tuổi. Trường ca Những người lính của làng nói về những chàng trai, cô gái đi ra mặt trận từ một làng quê nhỏ bé, bình yên, và đã thành những người "suốt đời mười tám tuổi" khi bay về với những ngôi nhà xưa yêu dấu của mình. Điều thú vị là trong những trang viết tri ân những người lính trẻ ở trường ca này, đã xuất hiện những khúc ca xúc động dâng tặng những người mẹ Việt Nam vĩ đại.

Giải thưởng Đào Tấn năm 2024: Tôn vinh 18 tập thể, cá nhân xuất sắc - 4

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận giải Tác phẩm xuất sắc với Trường ca “Những người lính của làng”. Ảnh: Linh Trần

Nhà thơ Trần Vũ Mai và nhà thơ Đỗ Nam Cao được đánh giá là hai nhà thơ tài năng, nhân hậu, thông qua giải thưởng tác phẩm xuất sắc được trao cho hai tập tuyển thơ của hai ông, Ban Tổ chức mong muốn bạn đọc sẽ biết đến thơ của hai ông nhiều hơn nữa.

Về điêu khắc, Giải thưởng Đào Tấn 2024 được trao cho hai nhà điêu khắc Vương Duy Biên và Lưu Thanh Lan.

Giải thưởng Đào Tấn năm 2024: Tôn vinh 18 tập thể, cá nhân xuất sắc - 5

Hai nhà điêu khắc Vương Duy Biên và Lưu Thanh Lan nhận giải. Ảnh: Linh Trần

NSND, nhà điêu khắc Vương Duy Biên nhiều năm nay đã rất nổi tiếng với nhiều tượng tròn đầy sáng tạo đặt ở khu mỹ thuật của riêng ông ở Sóc Sơn, Hà Nội cũng như tượng đài Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và Tổng Bí thư Trường Chinh ở Nam Định. Năm nay, ông vừa hoàn thành tượng đài Bác Hồ đặt trên đảo Phú Quốc cao 20,7m, nặng 93 tấn bằng chất liệu hợp kim đồng.

Cùng danh hiệu tác phẩm xuất sắc về điêu khắc còn có cụm ba tượng của nhà điêu khắc kiêm nhà giáo Lưu Thị Thanh Lan: Những người lính giữ đảo (Chất liệu đồng), Đất đai (Chất liệu gỗ) và Lời ru mùa xuân (Chất liệu đồng).

Về âm nhạc, giải tác phẩm xuất sắc duy nhất năm nay được trao cho ca khúc đặc sắc Bà về ngự chốn non Tiên của nhạc sĩ Hình Phước Liên.

Ca sĩ, nhạc sĩ Nguyễn Đức Chính được vinh danh giải Ca sĩ, nhạc sĩ hát và viết về Thủ đô Hà Nội xuất sắc khi thể hiện cụm ca khúc chủ đề về Hà Nội như: Tiếng nói Hà Nội, Nhớ mùa thu Hà Nội, Mãi mãi tuổi thơ Hà Nội, Hoa sữa, Cảm xúc tháng 10 và các tác phẩm sáng tác như: Kỷ niệm không quên, Nhớ quê, Đất nước huyền thoại, Việt Nam chân trời rộng mở.

Giải thưởng Đào Tấn năm 2024: Tôn vinh 18 tập thể, cá nhân xuất sắc - 6

Ca sĩ, nhạc sĩ Nguyễn Đức Chính biểu diễn tại lễ trao giải. Ảnh: Huyền Thương

Nghệ sĩ Dương Đình Trí - người sáng lập, tác giả, đạo diễn, ca sĩ chính của chương trình “Bước chân hai thế hệ” nhận giải Người sáng tạo chương trình xuất sắc.

Nghệ nhân, Thạc sĩ Vương Danh Thưởng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo hát văn thuộc Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc được vinh danh Người đào tạo xuất sắc.

Cùng được trao giải thưởng xuất sắc của Giải thưởng Đào Tấn 2024 ở phần sân khấu - phần cơ bản của Giải thưởng Đào Tấn là 5 tác phẩm sân khấu: Vở Cải lương Nợ nước non của Nhà hát Cải lương Việt Nam; vở kịch nói Mưa bóng mây của Công ty HeroFilm TP Hồ Chí Minh và 3 vở chèo: Mưa đỏ của Đoàn Chèo Hải Phòng, Đại đội trưởng của tôi của Nhà hát chèo Quân đội và Nắm xôi kỳ diệu của Nhà hát Chèo Hà Nội.

Giải thưởng Đào Tấn năm 2024: Tôn vinh 18 tập thể, cá nhân xuất sắc - 7

Nghệ sỹ Nhân dân Tự Long - Đại diện Nhà hát Chèo Quân đội nhận Giải Vở diễn xuất sắc - vở chèo “Đại đội trưởng của tôi”. Ảnh: Linh Trần

Bên cạnh đó, Giải thưởng Đào Tấn 2024 còn trao tặng giải Đoàn nghệ thuật bán chuyên nghiệp xuất sắc cho 2 đơn vị tuồng không chuyên: Đoàn tuồng xã Nhơn Hưng, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định và Đoàn tuồng thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh.

Ra đời từ năm 2000, ngay từ khi mới thành lập Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc và Tạp chí Văn hiến, Giải thưởng Đào Tấn được sáng lập để trao tặng cho các tập thể, cá nhân có các tác phẩm sân khấu, văn học, hội họa, âm nhạc xuất sắc, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ giao lưu hội nhập của đất nước, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống dân tộc. Đầu tiên, Giải thưởng được trao hai năm/lần; từ năm 2005 đến nay, Giải thưởng được trao một năm/lần.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất