Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2022: Niềm tin và khát vọng vươn lên

Sáng 4/1, Liên hiệp các Hội văn Học nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2022. Đến dự có đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Đồng chí Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương; Đồng chí Ngọ Văn Khuyến, Phó Vụ trưởng Vụ Đoàn thể nhân dân, Ban Dân vận Trung ương; NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2022: Niềm tin và khát vọng vươn lên - 1

Tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại Lễ trao giải. (Ảnh: Huyền Thương)

Phát biểu tại Lễ trao giải, PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam cho biết, giải thưởng Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2022 đã lựa chọn được những tác phẩm xuất sắc trong năm, các tác phẩm này đã được xuất bản, tham gia triển lãm hoặc được công bố, trình diễn, được công chúng mến mộ và báo chí đề cập đến.

“Giải thưởng đã phản ánh khách quan các tác phẩm Văn học nghệ thuật của các tác giả là hội viên của các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố vẫn duy trì và đi theo khuynh hướng truyền thống, các tác giả trẻ trong thể hiện có tìm tòi, đổi mới nhưng nội dung, chủ đề vẫn bám sát đời sống và truyền thống đạo lý của dân tộc. Đặc biệt, nhiều tác phẩm đi vào đề tài thời sự của đất nước như vấn đề bảo vệ chủ quyền biên giới và hải đảo” - Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam nhấn mạnh.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2022: Niềm tin và khát vọng vươn lên - 2

PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam phát biểu tại Lễ trao giải.

Theo Ban tổ chức, năm 2022, có 61/63 Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố gửi tác phẩm tham dự giải thưởng của Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam với 396 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả. Kết quả có 32 Hội có giải, 58 tác phẩm đoạt giải, trong đó có 05 giải A, 10 giải B, 19 giải C, 22 giải Khuyến khích và 02 giải dành cho Tác giả Trẻ.

Theo chuyên ngành, giải thưởng phân bố trong ngành Văn học là 25 tác phẩm, Sân khấu 02 tác phẩm, Mỹ thuật 10 tác phẩm, Âm nhạc 07 tác phẩm, Điện ảnh 02 tác phẩm, Nhiếp ảnh 07 tác phẩm, Múa 03 tác phẩm, Văn nghệ dân gian 02 tác phẩm.

05 giải A thuộc về các tác phẩm: Bộ ảnh “Cầu Thủ Thiêm 2 – Điểm nhấn mới” của tác giả Lê Đình Thiện; Tranh “Tin nhắn” của tác giả Nguyễn Thành Phương; Tập truyện ngắn “Cõi yêu” của tác giả Trần Vân Anh với bút danh Phong Nguyên; Tập tiểu luận “Đọc một bài thơ” của tác giả Lê Hồ Quang; Tập thơ “Mây âm tính” của tác giả Võ Văn Luyến.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2022: Niềm tin và khát vọng vươn lên - 3

Ông Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam trao giải cho các tác giả đạt giải A.

Ban tổ chức đã trao giải cho 9 tác phẩm có giá trị xuất sắc của 9 Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương: Tác phẩm văn học “Mây trôi phía làng” của tác giả Lê Đình Tiến; Tác phẩm nhiếp ảnh “Khám phá quần thể hang động núi lửa Krông Nô” của tác giả Ngô Minh Phương; Tác phẩm mỹ thuật bức tranh tròn “Panorama” tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ của tác giả Nguyễn Văn Mạc; Công trình kiến trúc “Nhà Bình Duơng” (Nhà ở nông thôn mới) của KTS Phan Lâm Nhật Nam và KTS Trần Cẩm Linh; Tác phẩm về Văn nghệ dân gian “Bách khoa thư làng Việt cổ truyền” của tác giả Bùi Xuân Đính; Tác phẩm âm nhạc “Ơi con sông mặt trời” của tác giả Nguyễn Đình Nghĩ; Tác phẩm sân khấu “Đất liền và biển cả” của Nhà viết kịch, TS. Nguyễn Đăng Chương; Tác phẩm điện ảnh “Hai bàn tay” của đạo diễn Đặng Thị Linh; Tác phẩm múa “Chừ đự xá pu” (Con đường tìm muối) do NSƯT Phạm Thanh Tùng biên đạo.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2022: Niềm tin và khát vọng vươn lên - 4

Ban tổ chức trao giải cho các tác phẩm xuất sắc của các hội VHNT chuyên ngành trung ương.

Nhận xét về các tác phẩm chuyên ngành văn học, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết: "Chúng ta đang đợi chờ các tác phẩm văn học có tầm cỡ, văn học là một chặng đường rất dài, nó khác biệt với việc gieo lúa và trồng khoai, để mỗi năm chúng ta có hai vụ hoặc ba vụ, nó phải kiên nhẫn, bền bỉ và đặt cược lòng tin vào các nhà văn".

Theo Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, tất cả các tác phẩm được giải và kể cả chưa được giải của Liên hiệp năm nay đều đã chứa đựng trong đó niềm tin, khát vọng vươn lên phía trước, ở đó là bảo vệ những vẻ đẹp của truyền thống, bảo vệ những vẻ đẹp của con người và kêu gọi mỗi con người hãy vươn tới để làm điều gì đó cho cộng đồng của mình, cho nền văn hóa của mình và cho dân tộc của mình.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2022: Niềm tin và khát vọng vươn lên - 5

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều phát biểu tại Lễ trao giải.

Thay mặt các tác giả đoạt giải, cây bút trẻ Trần Vân Anh, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Lạng Sơn, tác giả đã đoạt giải A với tác phẩm “Cõi yêu” thuộc chuyên ngành văn học xúc động chia sẻ: Chúng tôi chỉ mong mỗi sáng tác của mình sẽ góp phần làm cho cuộc sống đẹp hơn, có ý nghĩa hơn, không chỉ đơn thuần là phản ánh cuộc sống mà còn làm cho cuộc sống này trở thành một "cõi yêu”.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất