Họa sĩ phim 'Biệt động Sài Gòn' Trịnh Thái qua đời

Họa sĩ Trịnh Thái, họa sĩ thiết kế bối cảnh trong các bộ phim nổi tiếng của điện ảnh cách mạng Việt Nam, vừa ra đi ở tuổi 80

Họa sĩ phim 'Biệt động Sài Gòn' Trịnh Thái qua đời - 1 Đây là bức ảnh nhà quay phim Trần Hùng chụp họa sĩ Trịnh Thái cách đây một tháng khi ông đi triển lãm tranh của một người bạn. Họa sĩ Trịnh Thái hút thuốc rất nhiều, lúc nào trên môi ông cũng có một điếu thuốc - Ảnh: TRẦN HÙNG

Họa sĩ Trịnh Thái sinh năm 1941 tại Hải Phòng. Ông là sinh viên khóa đầu tiên của lớp họa sĩ Trường Điện ảnh Việt Nam (nay là Trường ĐH Sân khấu - điện ảnh Hà Nội).

Sau khi tốt nghiệp, ông về đầu quân cho Xưởng phim truyện Việt Nam, lúc đó ông là họa sĩ trẻ đầy nhiệt huyết giữa rất nhiều họa sĩ hàng đầu của xưởng phim như Bình Đẳng, Ngọc Linh, Trần Kiềm, Thanh Đức.

Sau này, Trịnh Thái trở thành họa sĩ thiết kế bối cảnh được những đạo diễn nổi tiếng như NSND Hải Ninh, NSND Long Vân tín nhiệm, luôn mời cộng tác cùng.

Trịnh Thái là người đã thiết kế bối cảnh cho hơn 40 bộ phim của điện ảnh cách mạng Việt Nam như Rừng O Thắm, Vỹ tuyến 17 ngày và đêm, Ngày lễ thánh, Trở về Sam Sao, Biệt động Sài Gòn, Săn bắt cướp…

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần kể: "Ông ấy là một trong những họa sĩ thiết kế bối cảnh có rất nhiều ý tưởng sáng tạo. Để tạo nên được rừng dương của miền Nam trong phim Rừng O Thắm, Trịnh Thái đã ra bãi An Dương (Hà Nội), lúc đó còn bãi cát và rặng phi lao để tạo nên rừng dương.

Trịnh Thái cũng là người nghiên cứu rất kỹ tài liệu, ngoài vẽ phác thảo bối cảnh ông ấy vẽ cả phác thảo nhân vật, đạo cụ rất kỹ càng giúp cho đạo diễn và diễn viên hình dung trước. Trịnh Thái là người rất hòa nhã, nhẹ nhàng, vậy mà tổ chức đội ngũ họa sĩ cùng làm rất hiệu quả. Trịnh Thái làm mà như chơi đó".

Nhà quay phim Trần Hùng, một người bạn vong niên của họa sĩ Trịnh Thái, cũng nhận định Trịnh Thái là một họa sĩ có biệt tài tạo nên hồn vía cho bối cảnh phim, để diễn viên khi nhập vào khung cảnh đó có thể diễn xuất tốt hơn, quay phim làm việc có cảm hứng hơn.

"Rất ít họa sĩ bối cảnh phim có khả năng vẽ tranh, và Trịnh Thái là một trong số ít vẽ tranh thành công và còn bán được rất tốt. Cách đây hai năm, anh có tổ chức một buổi triển lãm tại Ngô Quyền - Hà Nội, triển lãm kết thúc anh ấy đã bán sạch tranh. Trịnh Thái vẽ nhiều về Hải Phòng, quê hương của anh và vẽ rất nhiều chân dung các mỹ nhân ở Hà Nội", nhà quay phim Trần Hùng cho biết.

Trong mắt bạn bè, Trịnh Thái là một người lữ hành đơn độc nhưng luôn tươi vui. Ông rất đúng giờ và đặc biệt sòng phẳng, nợ tiền bà hàng nước hôm sau ông cũng nhớ trả ngay.

PV

None

Tin liên quan

Tin mới nhất

Giọt nắng mồ côi (truyện ngắn)

Giọt nắng mồ côi (truyện ngắn)

Cảm ơn mọi người đến viếng và đưa tiễn cụ Vân xong, ông chủ tịch phường lấy trong túi một cái khăn tang. Ông nhẹ nhàng quấn lên đầu, bên dưới mấy chục người cũng bắt đầu quấn khăn. Họ tự nguyện vậy dù không là con cháu, họ hàng. Họ hiểu tất cả họ đang thành kính trước một con người còn xứng đáng được tôn trọng hơn thế...

“Chăm sóc vun trồng cây Bụt Mọc từ vườn Bác”, ca khúc mới nhất của doanh nhân Phạm Hồng Điệp

“Chăm sóc vun trồng cây Bụt Mọc từ vườn Bác”, ca khúc mới nhất của doanh nhân Phạm Hồng Điệp

Doanh nhân, luật sư, tiến sỹ Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch công ty cổ phần Shinec- Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, Hải Phòng không chỉ là doanh nhân đi tiên phong xây dựng khu công nghiệp sinh thái theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Phát triển bền vững, gắn kinh tế với văn hóa mà còn có nhiều bài thơ, ca khúc ca ngợi quê hương đất nước, về đất và người Việt Nam, đặc biệt là những bài hát về Bác