Khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các Dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam 2023”

Tuần “Đại đoàn kết các Dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam 2023” là hoạt động được tổ chức thường niên, góp phần lan tỏa, gìn giữ, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa 54 dân tộc Việt Nam.

Tối 23/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các Dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam 2023”.

Đến tham dự buổi lễ có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Y Thanh Hà Niê Kđăm, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội. Đại biểu các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các Dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam 2023” - 1

Các đại biểu tham dự chương trình.

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2023 nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023) và kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11).

Phát biểu tại Lễ khai mạc Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam năm 2023” được tổ chức nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trong nền văn hóa thống nhất mà đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc.

Kế thừa và thực hành các loại hình văn hóa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc Việt Nam; nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu bền vững của đất nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 đề ra.

Khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các Dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam 2023” - 2

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tầng lớp nhân dân ở trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài cùng nhau tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để 54 dân tộc anh em chung sống hòa thuận, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng từ trung ương đến địa phương, cơ sở tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách, nhất là 3 chương trình mục tiêu quốc gia nhằm giải quyết căn cơ những vấn đề thực tiễn đặt ra, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; đề cao cảnh giác, không mắc mưu các thế lực thù địch “dựng chuyện”, “xuyên tạc sự thật” hòng chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các Dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam 2023” - 3

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu chỉ đạo.

Sau Lễ khai mạc đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắc màu hội tụ tỏa sáng” tôn vinh những nét đẹp truyền thống văn hóa, phong tục tập quán đặc sắc của các dân tộc Việt Nam. Tham gia chương trình có các gia đình, người có uy tín, các chức sắc tôn giáo, trí thức, con em của 15 dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại làng: Tày, Nùng (Thái Nguyên), Dao (TP Hà Nội), Mông (Hà Giang), Mường (Hòa Bình), Thái, Khơ Mú (Sơn La), Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế), Ba Na, Gia Rai (Gia Lai), Raglai (Ninh Thuận), Ê Đê (Đắk Lắk), Khmer (Sóc Trăng).

Khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các Dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam 2023” - 4

Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sắc màu hội tụ và tỏa sáng.

Khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các Dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam 2023” - 5

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng đồng bào vui nhảy sạp tại chương trình.

Trong khuôn khổ Tuần lễ còn diễn ra một số chương trình hấp dẫn như Ngày hội trình diễn cây nêu, giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc diễn ra từ ngày 22 đến 26/11, gồm: Liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục dân tộc truyền thống; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa, truyền thống dân tộc tại địa phương gắn với cây nêu; trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương; trưng bày, chế biến và giới thiệu ẩm thực; triển lãm “Đặc trưng Văn hóa các dân tộc Việt Nam”.

Triển lãm ảnh “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” giới thiệu khoảng 160 tác phẩm nhiếp ảnh có chất lượng về nội dung và hình thức nghệ thuật về 54 dân tộc Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế được thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật và tìm hiểu về văn hóa, đời sống, con người của các dân tộc Việt Nam.

Khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các Dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam 2023” - 6

Triển lãm ảnh “Sắc màu các dân tộc Việt Nam”

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam năm 2023” được tổ chức nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trong nền văn hóa thống nhất mà đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc; nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

Bạch Dương (tổng hợp)

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nhà thơ thương binh viết về thương binh liệt sĩ Trường hợp Hoàng Cát

Nhà thơ thương binh viết về thương binh liệt sĩ Trường hợp Hoàng Cát

Sau nhiều năm lâm bệnh ung thư, khi thì qua, khi thì nặng trở lại, nhà thơ thương binh Hoàng Cát đã về cõi vĩnh hằng vào ngày 1 tháng 7 năm 2024, đúng vào đầu tháng có kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, hưởng thọ 83 tuổi. Nhà thơ sinh năm 1942 tại quê nhà Nghệ An, nhưng đã cư trú liên tục tại Hà Nội từ năm 1960.

Khởi nguyên của vũ trụ: Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa

Khởi nguyên của vũ trụ: Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa

Từ ngàn xưa, con người vẫn thường tự đặt câu hỏi về nguồn gốc của mình trong vũ trụ: "Ta đến từ đâu?" hay "Ta là ai trong vũ trụ này?". Bởi chủ đề khởi nguyên vẫn luôn mê hoặc con người bởi nhiều lý do, cả lý trí và cảm xúc. Chúng ta khó có thể hiểu được bản chất của bất kỳ điều gì nếu không biết nó đến từ đâu. Trong tất cả những câu chuyện được nghe, câu chuyện về