Metro số 1 bị lệch đầu dầm, có nguy cơ mất an toàn

Gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tuyến metro số 1 bị rơi ra khỏi đá kê khiến đường ray hư hỏng và còn gây nguy cơ làm giảm khả năng chịu lực, tuổi thọ công trình.

Tối 11/10, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), xác nhận tình trạng gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị rơi khỏi đá kê, khiến 2 đầu dầm lệch nhau và thanh ray trên cao bị hư hỏng.

Theo MAUR, hiện chưa rõ nguyên nhân gối cao su tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 (hướng tuyến Bến Thành đi Suối Tiên) mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối.

Sự cố này làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên. Còn các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với bệ đỡ bên dưới gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14 .

Nghiêm trọng hơn, MAUR nhận định sự cố này còn có nguy cơ gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm.

Metro số 1 bị lệch đầu dầm, có nguy cơ mất an toàn - 1

Hai dầm lệch cao độ khi gối cao su bị rơi khỏi vị trí đã lắp ban đầu. Ảnh: 

H.B.

“Do gối cao su đã rơi khỏi đá kê nên khả năng lớn sẽ làm bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt, gây giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình”, đại diện MAUR lý giải và cảnh báo nguy cơ mất an toàn chạy tàu trong tương lai.

Về trách nhiệm, MAUR cho rằng Liên danh SCC đã không đảm bảo an toàn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, tuổi thọ của dự án.

MAUR đã đề nghị Liên danh SCC khẩn trương tổ chức điều tra nguyên nhân sự việc, đánh giá đúng bản chất vấn đề. Đồng thời, phía đơn vị này phải trình phương án khắc phục trước ngày 13/11 tới.

Còn công tác sửa chữa phải hoàn thành chậm nhất vào 30/11. Kinh phí sẽ do SCC chi trả.

Metro số 1 bị lệch đầu dầm, có nguy cơ mất an toàn - 2

Hộp chống rung AVT cho đường ray bị vỡ. Ảnh:

 H.B.

Ngoài ra, phía Liên danh NJPT (đơn vị tư vấn giám sát) có vai trò phối hợp Liên danh SCC kiểm tra, xác nhận, ghi hình công tác kiểm tra, xử lý hiện trường và ghi nhận nhật ký thi công. Từ đó, NJPT sẽ có đánh giá chất lượng, hiệu quả sửa chữa cụ thể và báo cáo MAUR.

Tránh sự cố tương tự, MAUR yêu cầu Liên danh SCC tiếp tục rà soát toàn bộ chất lượng, vị trí các gối cầu hiện hiện hữu của gói thầu, so sánh và đối chiếu với yêu cầu thiết kế trước ngày 15/12. Công tác này nhằm đảm bảo không xảy ra bất kỳ sai sót nào trước khi tàu đi vào vận hành thử nghiệm và khai thác vào đầu năm 2021.

Theo Zing

Nguồn zingnews.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất

Đua xe F1, Las Vegas GP: Chiến thắng cho McLaren hay có “phép màu” dưới màn đêm tại The Strip?

Đua xe F1, Las Vegas GP: Chiến thắng cho McLaren hay có “phép màu” dưới màn đêm tại The Strip?

(Tin thể thao - Tin đua xe F1) Chặng đua cuối cùng tại nước Mỹ trong năm 2025 sẽ diễn ra tại ‘thành phố không ngủ’ Las Vegas. May mắn sẽ không đóng vai trò quá lớn vào kết quả cuộc đua này, dù nó diễn ra tại “thủ phủ của những trò chơi may rủi”, nhưng vẫn là một yếu tố quan trọng khi mùa giải bước vào 3 chặng đua quyết định.

Bí ẩn bức chân dung 236 triệu USD phá mọi kỷ lục

Bí ẩn bức chân dung 236 triệu USD phá mọi kỷ lục

Bức chân dung Elisabeth Lederer của Gustav Klimt vừa được bán tại Sotheby’s với giá 236,4 triệu USD, phá kỷ lục mọi tác phẩm nghệ thuật hiện đại từng đấu giá. Cuộc chiến giữa các nhà đấu giá qua điện thoại chỉ kéo dài 20 phút, đưa Klimt lên hàng những họa sĩ hiếm hoi có thể đạt giá chín chữ số.

Đồng USD tăng cao kỷ lục, yên Nhật lao dốc: Điều gì đang xảy ra?

Đồng USD tăng cao kỷ lục, yên Nhật lao dốc: Điều gì đang xảy ra?

Đô la Mỹ tiếp tục giữ vững mức tăng so với yên Nhật và euro, khi các nhà đầu tư lo ngại về chính sách tài khóa của Nhật và chờ đợi dữ liệu kinh tế Mỹ để dự đoán động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Biến động trên thị trường ngoại hối và tín hiệu từ Nhật – Mỹ đang tạo nên bối cảnh căng thẳng cho các nhà giao dịch.