Ngành đường sắt thiệt hại hàng chục tỷ đồng do mưa lũ

Các đợt mưa lũ tại miền trung đã khiến ngành đường sắt thiệt hại nặng nề về hạ tầng, sụt giảm mạnh doanh thu cả về vận tải hàng hóa và hành khách khi tuyến đường sắt bắc - nam bị gián đoạn, chia cắt một thời gian.

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) Vũ Anh Minh cho biết, các đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 7 đến ngày 19-10 khiến một số vị trí kết cấu hạ tầng đường sắt bị hư hỏng; đặc biệt có những vị trí phải phong tỏa, dừng tàu nhằm khắc phục hậu quả, thiệt hại ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.

Ngành đường sắt thiệt hại hàng chục tỷ đồng do mưa lũ - 1 Ngành đường sắt thiệt hại hàng chục tỷ đồng do mưa lũ. Ảnh minh họa

“Tổng thiệt hại do giảm doanh thu và chi phí phát sinh gần 27 tỷ đồng, trong đó vận tải hành khách thiệt hại khoảng 16,2 tỷ đồng và vận tải hàng hóa khoảng 10,7 tỷ đồng”, ông Minh cho hay.

Tính đến ngày 19-10, hạ tầng đường sắt trên tuyến đường sắt bắc - nam (Hà Nội - TP Hồ Chí Minh) đã có hơn 30 điểm, vị trí bị xói trôi nền đá, sạt lở taluy, đất đá trên núi cao tràn xuống đường sắt và nhiều điểm nước dâng cao ngập trên đỉnh ray từ 150 đến 800 mm, gây mất an toàn, buộc ngành phải dừng chạy tàu, phong tỏa khu gian để khắc phục, giải phóng trở ngại hoặc chờ nước rút để kiểm tra, sửa chữa và trả đường tốc độ chậm 5 km/giờ.

Về sản xuất vận tải, thống kê của VNR cho thấy, từ ngày 8 đến 14-10, mưa bão đã làm tắc đường khu vực Huế - Đông Hà, từ ngày 17-10 đến 19-10, tắc đường khu vực từ Đông Hà đến Đồng Hới và từ Đồng Hới đến Vinh gây thiệt hại nặng nề cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty cổ phần vận tải đường sắt.

Cụ thể, với vận tải khách, tàu khách ngừng chạy và phải rút ngắn hành trình, chuyển tải hành khách 72 chuyến, doanh thu giảm khoảng 9,6 tỷ đồng; chi phí phát sinh do chuyển tải, suất ăn miễn phí cho hành khách và chi phí phát sinh khác do tàu nằm chờ đường hơn 400 triệu đồng; hành khách trả lại 12.158 vé với trị giá số tiền 6,2 tỷ đồng; tàu hàng ngừng chạy 63 chuyến, doanh thu giảm khoảng 10,1 tỷ đồng; chi phí phát sinh do chuyển tải hơn 600 triệu đồng.

“Mặc dù biểu đồ chạy tàu bị ảnh hưởng nhiều nhưng Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt đã chủ động theo dõi, cập nhật tình hình mưa lũ, thực hiện nghiêm túc lệnh phong tỏa khu gian và kịp thời tổ chức chạy tàu khi thông đường. Các Công ty cổ phần Vận tải đường sắt đã tổ chức chuyển tải cho hành khách, hàng hóa an toàn mọi mặt”, ông Vũ Anh Minh đánh giá.

Theo ông Minh, trong giai đoạn xảy ra mưa bão, các đơn vị đã khẩn trương khắc phục tạm những vị trí kết cấu hạ tầng bị ảnh hưởng để thông đường, thông tin liên lạc được thông suốt, giảm thời gian gián đoạn chạy tàu và giảm tốc độ chạy tàu đồng thời bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tổ chức thi công. Hiện tại, các đơn vị trong khu vực đang tiếp tục điều tra các vị trí kết cấu hạ tầng bị hư hỏng, đồng thời khẩn trương xây dựng phương án và tổ chức cứu chữa, khắc phục hậu quả nhằm thông đường trong thời gian sớm nhất.

Theo Báo Nhân dân None

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nhà báo kỳ cựu Nguyễn Như Mai ra mắt cuốn hồi kí “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò”

Nhà báo kỳ cựu Nguyễn Như Mai ra mắt cuốn hồi kí “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò”

Cuốn hồi kí “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo, nhà văn Nguyễn Như Mai, Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành, là một lát cắt hiếm hoi về tuổi thơ thời chiến, chân thực và giàu nhân văn tái hiện sinh động đời sống giữa bom đạn, giúp thế hệ hôm nay hiểu rõ hơn trẻ em Việt Nam đã lớn lên như thế nào trong thời chiến tranh.

Giá đồng tăng kỷ lục, nhu cầu của đất nước tỷ dân “tụt dốc”

Giá đồng tăng kỷ lục, nhu cầu của đất nước tỷ dân “tụt dốc”

Dù giá đồng quốc tế vừa lập mức cao kỷ lục, nhu cầu sử dụng tại Trung Quốc, nước tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới lại giảm sâu trong mùa sản xuất cao điểm. Ngành xây dựng trì trệ và cắt giảm chi tiêu công là những nguyên nhân chính, trong khi xuất khẩu trở thành “van xả” cho các nhà sản xuất đồng trong nước.