Ngành đường sắt thiệt hại hàng chục tỷ đồng do mưa lũ

Các đợt mưa lũ tại miền trung đã khiến ngành đường sắt thiệt hại nặng nề về hạ tầng, sụt giảm mạnh doanh thu cả về vận tải hàng hóa và hành khách khi tuyến đường sắt bắc - nam bị gián đoạn, chia cắt một thời gian.

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) Vũ Anh Minh cho biết, các đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 7 đến ngày 19-10 khiến một số vị trí kết cấu hạ tầng đường sắt bị hư hỏng; đặc biệt có những vị trí phải phong tỏa, dừng tàu nhằm khắc phục hậu quả, thiệt hại ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.

Ngành đường sắt thiệt hại hàng chục tỷ đồng do mưa lũ - 1 Ngành đường sắt thiệt hại hàng chục tỷ đồng do mưa lũ. Ảnh minh họa

“Tổng thiệt hại do giảm doanh thu và chi phí phát sinh gần 27 tỷ đồng, trong đó vận tải hành khách thiệt hại khoảng 16,2 tỷ đồng và vận tải hàng hóa khoảng 10,7 tỷ đồng”, ông Minh cho hay.

Tính đến ngày 19-10, hạ tầng đường sắt trên tuyến đường sắt bắc - nam (Hà Nội - TP Hồ Chí Minh) đã có hơn 30 điểm, vị trí bị xói trôi nền đá, sạt lở taluy, đất đá trên núi cao tràn xuống đường sắt và nhiều điểm nước dâng cao ngập trên đỉnh ray từ 150 đến 800 mm, gây mất an toàn, buộc ngành phải dừng chạy tàu, phong tỏa khu gian để khắc phục, giải phóng trở ngại hoặc chờ nước rút để kiểm tra, sửa chữa và trả đường tốc độ chậm 5 km/giờ.

Về sản xuất vận tải, thống kê của VNR cho thấy, từ ngày 8 đến 14-10, mưa bão đã làm tắc đường khu vực Huế - Đông Hà, từ ngày 17-10 đến 19-10, tắc đường khu vực từ Đông Hà đến Đồng Hới và từ Đồng Hới đến Vinh gây thiệt hại nặng nề cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty cổ phần vận tải đường sắt.

Cụ thể, với vận tải khách, tàu khách ngừng chạy và phải rút ngắn hành trình, chuyển tải hành khách 72 chuyến, doanh thu giảm khoảng 9,6 tỷ đồng; chi phí phát sinh do chuyển tải, suất ăn miễn phí cho hành khách và chi phí phát sinh khác do tàu nằm chờ đường hơn 400 triệu đồng; hành khách trả lại 12.158 vé với trị giá số tiền 6,2 tỷ đồng; tàu hàng ngừng chạy 63 chuyến, doanh thu giảm khoảng 10,1 tỷ đồng; chi phí phát sinh do chuyển tải hơn 600 triệu đồng.

“Mặc dù biểu đồ chạy tàu bị ảnh hưởng nhiều nhưng Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt đã chủ động theo dõi, cập nhật tình hình mưa lũ, thực hiện nghiêm túc lệnh phong tỏa khu gian và kịp thời tổ chức chạy tàu khi thông đường. Các Công ty cổ phần Vận tải đường sắt đã tổ chức chuyển tải cho hành khách, hàng hóa an toàn mọi mặt”, ông Vũ Anh Minh đánh giá.

Theo ông Minh, trong giai đoạn xảy ra mưa bão, các đơn vị đã khẩn trương khắc phục tạm những vị trí kết cấu hạ tầng bị ảnh hưởng để thông đường, thông tin liên lạc được thông suốt, giảm thời gian gián đoạn chạy tàu và giảm tốc độ chạy tàu đồng thời bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tổ chức thi công. Hiện tại, các đơn vị trong khu vực đang tiếp tục điều tra các vị trí kết cấu hạ tầng bị hư hỏng, đồng thời khẩn trương xây dựng phương án và tổ chức cứu chữa, khắc phục hậu quả nhằm thông đường trong thời gian sớm nhất.

Theo Báo Nhân dân None

Tin liên quan

Tin mới nhất

Dương Thị Xuân Quý - Nhà báo, Nhà văn liệt sỹ

Dương Thị Xuân Quý - Nhà báo, Nhà văn liệt sỹ

Nhà báo, nhà văn liệt sỹ Dương Thị Xuân Quý (1941-1969) hi sinh tại chiến trường miền Nam trong khi đang tác nghiệp tại mặt trận ở tuổi 28 phơi phới thanh xuân, đã để lại cho đời nhiều tác phẩm có giá trị cùng tấm gương ngời sáng của một nhà báo, nhà văn – người chiến sỹ quả cảm, người mẹ yêu con vô bờ nhưng bị chiến tranh chia cắt.

Đua xe F1, Azerbaijan GP: Tìm kiếm tốc độ “cực đại” của chiếc xe F1

Đua xe F1, Azerbaijan GP: Tìm kiếm tốc độ “cực đại” của chiếc xe F1

(Tin thể thao - Tin F1) Chuỗi các chặng đua châu Âu của mùa giải F1 2025 đã khép lại tại Monza. Tạm biệt lục địa già, các tay đua bước vào một phần ba chặng đường cuối cùng của mùa giải, bắt đầu tại Baku, nơi được mệnh danh là "Thành phố của gió" với nền văn hóa đa dạng, phong phú.

Khắc khoải Dương Kiều Minh

Khắc khoải Dương Kiều Minh

Ngay những bài trong tập “Củi lửa”, tập thơ xuất bản đầu tiên (NXB “Tác phẩm mới”, 1989), Dương Kiều Minh đã biểu lộ thiên hướng bộc bạch nỗi trằn trọc rất riêng tư những cảm hoài bằng ngôn ngữ thơ hiện đại: “Khắc khoải trầm dài miền quê xa tít/ Ai đợi con bên ô giậu thưa/ Chùm mồng tơi tim tím” (Hy vọng). Thiên hướng này Dương Kiều Minh chung thủy cho đến cuối chặng đư