Nói về nghề báo và những người làm báo

Ghi nhận chia sẻ của người trong cuộc - những người làm báo với độc giả - những người đọc báo, tin báo và hành động theo báo tại buổi gặp mặt thân tình diễn ra tại TP.HCM do Thời báo Văn học nghệ thuật tổ chức mới hiểu thấu và thấy được nghề báo đáng trân trọng và tự hào biết bao.

Nói về nghề báo và những người làm báo - 1

Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự - TBT Thời báo Văn học nghệ thuật.

Truyền thống và hội nhập đi đôi với bản sắc văn hoá dân tộc

Trong hành trình của tờ báo từ những ngày đầu khởi nghiệp đầy khó khan thử thách, Thời báo Văn học Nghệ thuật từ một báo trẻ đã vươn lên để trở thành một trong những tờ báo uy tín trong làng báo chí Việt Nam. Đây là thành quả của sự nỗ lực không ngừng của hàng nghìn nhà báo, phóng viên, và cộng tác viên, mỗi người đều đã đóng góp quan trọng để xây dựng và củng cố vị thế của Thời báo. Với  đội ngũ có tâm, có tầm, giỏi nghề, năng động, tôi có miềm tin mạnh niềm mẽ vào tương lai của Thời báo; tôi đặt  kỳ vọng vào thế hệ nhà báo, phóng viên trẻ năng động, tài giỏi và giàu nhiệt huyết, những người sẽ tiếp tục đưa Thời báo đi lên và phát triển vững mạnh trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số ngày càng sâu rộng. Và cũng trong thời đại công nghệ số đầy cơ hội và thách thức này, Thời báo Văn học Nghệ thuật cũng phải chuyển đổi từ ngay trong nội lực của chính bản thân mình, phải vươn tầm quốc tế bằng những dự án họp tác trong các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, văn học nghệ thuật để từng bước khẳng định vị thế của một đất nước Việt Nam với bề dầy lịch sử truyền thống - năng động, hội nhập – giàu bản sắc văn hoá dân tộc.

Nói về nghề báo và những người làm báo - 2

Ông Lê Song Tùng - Trưởng cơ quan đại diện phía Nam – Liên hiệp các hội Văn học Nghệ Thuật Việt Nam.

Thời báo văn học nghệ thuật xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam

Là diễn đàn văn học nghệ thuật chính thức cho văn nghệ sỹ cả nước với những bài viết có giá trị, có tính chuyên môn cao, kịp thời cập nhật cho độc giả về các hoạt động văn học nghệ thuật của các tỉnh thành và các Hội chuyên ngành. Với những bài viết của mình, những phóng viên của Thời báo VHNT đã góp phần xây dựng ngôi nhà chung của Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, vào công cuộc sáng tạo các sản phẩm văn hóa, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của nhân dân, đưa văn hóa ngày càng thấm sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; xứng đáng là lực lượng nòng cốt sáng tạo các giá trị văn hóa, là đội ngũ văn nghệ sĩ - chiến sĩ tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Bên cạnh công tác chuyên môn, Thời báo VHNT còn tham gia các hoạt động liên quan đến Văn học nghệ thuật gắn liền với các sự kiện chính trị văn hóa của đất nước như: phát động  Cuộc thi Sáng tác tiểu thuyết lần thứ nhất giai đoạn 2023 – 2025; tổ chức Lễ trao giải cuộc thi Tìm hiểu 75 năm xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; phối hợp với Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”…Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/06/1925-  21.06/2024, xin chúc Ban biên tập, đội ngũ phóng viên, các tác giả nhiều sức khỏe, có nhiều đóng góp hơn nữa để nâng cao chất lượng của Thời báo VHNT ngày càng phát triển.

Nói về nghề báo và những người làm báo - 3

PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – ASEAN TP.HCM

Thông tin nhanh chóng, được kiểm chứng và đáng tin cậy

Nhân ngày kỷ niệm quan trọng của ngành báo chí, tôi có cơ hội để nói ra những suy nghĩ trong lòng nghề báo và những người làm báo. Ngày hôm nay, khi đã vượt qua cột mốc đáng nhớ trong lịch sử phát triển của ngành – 99 năm Ngày báo chí cách mạng. Là người hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo, có cơ hội gặp gỡ và làm việc với nhiều phóng viên báo chí, có những chuyện vui, những chuyện buồn, có niềm tin hy vọng và có cả những trăn trở, suy ngẫm.   

Nền báo chí cách mạng Việt Nam và đội ngũ phóng viên báo chí đã kiên cường vượt qua chặng đường 99 năm như một mốc son chói lọi. Trong thực tế cuộc sống và ở các vị trí công tác của mình tôi đã được gặp, được tiếp xúc, được làm việc với nhiều phóng viên, nhà báo. Ấn tượng của tôi đối với họ là những con người năng động, bản lĩnh, giàu kiến thức với phương pháp làm việc độc lập, nghiêm túc và rất chuyên nghiệp. Tôi đánh giá cao vai trò của các nhà báo vì họ là những người luôn tận tâm,  cống hiến hết mình cho công việc, cho sứ mệnh quan trọng là truyền tải thông tin chính xác và đáng tin cậy. Trong xã hội hiện đại, nền tảng kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ thông tin  báo chí cực kỳ cần thiết và hữu ích cho xã hội bởi đó là những nguồn thông tin chính thống, chân thực và được kiểm chứng. Báo chí ngày nay không ngừng cải tiến và phát triển, để có thể đáp ứng được nhu cầu thông tin ngày càng đa dạng và phong phú của công chúng trong xã hội ngày nay. Sự kết hợp giữa truyền thống và sự đổi mới sẽ giúp cho ngành báo chí vững mạnh hơn trên con đường phát triển trong tương lai.

Nói về nghề báo và những người làm báo - 4

Nghệ sĩ Mai Thanh Sơn – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật TP.HCM.

Báo chí giúp các nghệ sĩ có thêm động lực cống hiến cho nghệ thuật và đời sống văn hoá của người dân

Trong ngày họp mặt của cơ quan đại điện Thời báo văn học Nghệ thuật tại TP.HCM nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi xin gửi lời chúc mừng chân thành đến những người làm báo. Tôi cũng như nhiều văn nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực văn học nghệ thuật luôn ghi nhận lòng biết ơn sâu sắc đối với vai trò quan trọng của các nhà báo, biên tập viên, cũng như phóng viên đặc biệt đối với Thời báo Văn học Nghệ thuật. Mỗi bài báo, mỗi thông tin, mỗi hình ảnh là một sự đóng góp không ngừng nghỉ cho nền văn học  nghệ thuật của Việt Nam nói chung và đội ngũ văn nghệ sĩ nói riêng. Là người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, tôi nhận thấy báo chí đã góp phần quan trọng trong việc  giữ gìn và phát huy vẻ đẹp phong phú của các loại nhạc cụ dân tộc; những nỗ lực này không chỉ làm giàu thêm sắc màu cho bản sắc văn hóa dân tộc mà còn thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ, giúp các nghệ sĩ có thêm động lực, hết mình cống hiến cho một nền nghệ thuật phục vụ đời sống văn hoá và nhu cầu tinh thần của người dân.

Nói về nghề báo và những người làm báo - 5

Đại tá, Nhà báo Phan Tùng Sơn - Trưởng Cơ quan đại diện Báo Quân đội nhân dân tại TP.HCM

Mang đến cho độc giá giá trị nhân văn sâu sắc

Chỉ có nhân văn mới có thể tồn tại vĩnh hằng và không bị hao mòn theo thời gian, văn hoá luôn là một yếu tố bền vững trong xã hội. Với tư cách là một cộng tác viên, một độc giả, tôi xin được nói  lời cảm ơn sâu sắc đến Thời báo Văn học Nghệ thuật, cơ quan ngôn luận của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam vì những giá trị đóng góp đậm tính nhân văn mà đội ngũ những người làm báo đã đem lại cho cộng đồng.  Dưới góc nhìn của chuyển đổi số, người ta có thể nhận xét rằng báo chí nói chung và riêng Thời báo Văn học Nghệ thuật chậm đổi mới, chậm chuyển đổi số, không theo kịp xu hướng của báo chí hiện đại ngày nay. Nhưng với góc nhìn của riêng tôi  sự chậm chạp này có thể hiểu được từ việc báo tập trung vào các giá trị nội lực. Việc đầu tư vào nguồn nhân lực, vào đội ngũ, vào quá trình bồi dưỡng và phát triển các tác giả, để mỗi sản phẩm của Thời báo thực sự đáng đọc, mang tính nhân văn sâu sắc không thể là một sớm một chiều. Năng động, hiện đại nhưng không mất đi giá trị cốt lõi - giá trị nhân văn cả của một đất nước, một dân tộc trong sự chuyển mình của thế giới hôm nay.

                                                                    

Khánh Linh - Quỳnh Anh

Tin liên quan

Tin mới nhất