Nguồn tư liệu quý hiếm về thánh tích chùa Quán Thánh

Chiều 21/5/2022, tại Không gian văn hóa đọc Đông Tây đã diễn ra buổi tọa đàm ra mắt sách Quán Thánh: Ký ức tư liệu hán nôm Thăng Long – Hà Nội của tác giả Nguyễn Đức Dũng.

Nguồn tư liệu quý hiếm về thánh tích chùa Quán Thánh - 1

Các diễn giả trao đổi về các tư liệu hán nôm ở chùa Quán Thánh 

Cuốn sách đem lại cho độc giả nguồn tri thức quý giá về Quán Thánh – Danh thắng nổi tiếng của Hà Nội, được ghi lại bằng chữ Hán Nôm trên các hiện vật có được làm từ các chất liệu gỗ, đồng, đá và giấy hiện còn được lưu trữ tại chính nơi đây.

Chia sẻ về cuộc hành trình rất dài trong quá trình tạo ra cuốn sách, tác giả Nguyễn Đức Dũng cho biết anh đã nung nấu và dự định thực hiện cuốn sách này trong vòng 22 năm (2000 – 2022), dựa trên các ý tưởng trong Khóa luận tốt nghiệp Đại học của chính mình. 

Anh hồi tưởng lại những năm cuối thời sinh viên, khi thực hiện khóa luận do điều kiện lúc đó còn hạn chế, chưa có các công cụ hỗ trợ hiện đại như bây giờ nên anh đã phải viết tay toàn bộ chữ Hán, và mượn thầy giáo mình chiếc máy ảnh cũ để chụp ảnh tư liệu tại Quán Thánh. 

Tác giả cho rằng việc nghiên cứu những thánh tích của chùa Quán Thánh của anh như một sự cung cấp lịch sử cho các nhà nghiên cứu sau này. Bản thảo được anh cất giữ cẩn thận, “luôn luôn bọc mấy lớp báo để chống ẩm, cất ở chỗ nào thì chỉ cần nhắm mắt là rút ra được thôi”. 

TS. Nguyễn Tô Lan, người tổ chức bản thảo cho cuốn sách chia sẻ về những ấn tượng ban đầu khi tiếp cận đề tài qua buổi bảo vệ khóa luận của anh Nguyễn Đức Dũng. Và cho đến gần 20 năm sau, qua một lần tổ chức ngoại khóa cho sinh viên Đại học Văn hóa Hà Nội, cô mới nhận ra rằng cho đến lúc đó chưa từng có một cuốn sách nào về chữ Hán, chữ Nôm viết ở đền Quán Thánh. 

Từ những lý do đó, cô nhận ra rằng bản thảo về chủ đề này của tác giả Nguyễn Đức Dũng thực sự quan trọng và có ý nghĩa rất lớn với hiện nay. Cô cũng khẳng định Quán Thánh: Ký ức tư liệu hán nôm Thăng Long – Hà Nội là cuốn sách ảnh chứa đầy những giá trị cũ và mới.

Cuốn sách Quán thánh: Ký ức tư liệu hán nôm Thăng Long – Hà Nội đã mở ra nguồn tư liệu mới để chúng ta có thêm cách nhìn mới, cách làm mới, để tạo ra nguồn tư liệu chất lượng về nghiên cứu lịch sử Đạo giáo ở Việt Nam cũng như tư tưởng văn hóa truyền thống Việt Nam.

Cuốn sách Quán Thánh : Ký ức tư liệu hán nôm Thăng Long – Hà Nội là cuốn sách được hoàn thành với tâm huyết nghiên cứu hơn 20 năm của tác giả Nguyễn Đức Dũng, chuyên viên chính Cục Di sản Văn hóa Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thực hiện dựa trên những nội dung của Khóa luật tốt nghiệp của tác giả từ năm 2000, do TS. Nguyễn Tô Lan thành viên Viện Nghiên cứu Hán Nôm tổ chức bản thảo, Nhà xuất bản Thế giới cùng Công ty TNHH Sách và Truyền thông Việt Nam xuất bản năm 2022.

None

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất