Thế hệ “GenZ” tìm cảm hứng sáng tạo từ văn học Việt

Tuần lễ thời trang tốt nghiệp của Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội (LCDF) vừa qua gây chú ý khi có 2 nhà thiết kế lấy cảm hứng từ tiểu thuyết "Số đỏ" của Vũ Trọng Phụng.

Thế hệ “GenZ” tìm cảm hứng sáng tạo từ văn học Việt - 1

Toàn cảnh bộ sưu tập ấn tượng "Hạnh phúc của một tang gia".

Theo đó, các bộ sưu tập đưa ra ý tưởng về những trang phục truyền thống cách tân, đậm chất "tân thời": Trần Quốc Anh – bộ sưu tập "Hạnh phúc của một tang gia" và Nguyễn Thị Minh Tâm - bộ sưu tập "Ỡm ờ". Mỗi bộ sưu tập mang góc nhìn riêng nhưng đều thể hiện óc sáng tạo mới lạ của những nhà thiết kế GenZ cùng thái độ trân trọng với những tác phẩm văn học giá trị của Việt Nam.

Lấy cảm hứng từ phong trào Âu hóa trong tiểu thuyết "Số đỏ", các thiết kế thể hiện được sự kịch tính trong các hình khối đến từ phom dáng kết hợp giữa phương Tây và phương Đông. Màu sắc tương phản, nhấn nhá bởi gam màu nóng như đỏ, hồng. Loại vải được sử dụng chủ yếu là vải lụa tơ tằm Việt Nam, được dệt bằng công nghệ hiện đại nhưng vẫn giữ được nét truyền thống vốn có. Các chi tiết đính kết thủ công nhằm tôn vinh và phát huy các giá trị văn hoá thông qua các trang phục.

Thế hệ “GenZ” tìm cảm hứng sáng tạo từ văn học Việt - 2

Bộ sưu tập "Hạnh phúc của một tang gia" gây ấn tượng mạnh ở Tuần lễ thời trang tốt nghiệp Học viện thiết kế và thời trang London.

Thế hệ “GenZ” tìm cảm hứng sáng tạo từ văn học Việt - 3

Những thiết kế trong bộ sưu tập "Hạnh phúc của một tang gia" thể hiện sự châm biếm dành cho giai cấp tư sản, quý tộc và thể hiện rõ tinh thần Đông Dương.

Thế hệ “GenZ” tìm cảm hứng sáng tạo từ văn học Việt - 4

Với bộ sưu tập "Ỡm ờ", nhà thiết kế tinh tế đưa vào thời trang những chi tiết gợi nhắc tác phẩm kinh điển của văn học Việt Nam.

Trở lại sau 2 năm gián đoạn vì đại dịch, Re:birth là một trong những Tuần lễ thời trang tốt nghiệp đặc biệt nhất từ trước tới nay của LCDF Hà Nội. Các bộ sưu tập thể hiện tư duy khác biệt từ các nhà thiết kế trẻ Gen Z thông qua những quan điểm rất mới về thời trang. Với Gen Z, trang phục không chỉ cần đẹp mà còn độc và có thông điệp tích cực.

Mỗi bộ sưu tập mang vẻ tân thời theo góc nhìn riêng, màu sắc trendy với chất liệu là vải tái chế từ quần áo cũ. Các nhà thiết kế trẻ quan niệm: "Không có bộ quần áo nào là cũ hay bỏ đi, chúng sinh ra đều mang một sứ mệnh riêng và sứ mệnh của tôi là tái sinh chúng".

Thế hệ “GenZ” tìm cảm hứng sáng tạo từ văn học Việt - 5

Chi tiết chiếc nón quai thao điển hình của văn hóa Bắc bộ mang hơi hướng hoài cổ.

Tuần lễ thời trang tốt nghiệp là sự kiện thường niên đánh dấu mốc quan trọng kết thúc năm học của sinh viên các chuyên ngành Thời trang LCDF Hà Nội. Tuần lễ thời trang tốt nghiệp bao gồm các hoạt động: triển lãm tác phẩm tốt nghiệp các ngành thời trang, talkshow và hội thảo từ các chuyên gia trong ngành công nghiệp thời trang, tư vấn phong cách thời trang và trình diễn thời trang những bộ sưu tập sáng tạo nhất trên sàn catwalk.

Minh Tâm

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nhà thơ thương binh viết về thương binh liệt sĩ Trường hợp Hoàng Cát

Nhà thơ thương binh viết về thương binh liệt sĩ Trường hợp Hoàng Cát

Sau nhiều năm lâm bệnh ung thư, khi thì qua, khi thì nặng trở lại, nhà thơ thương binh Hoàng Cát đã về cõi vĩnh hằng vào ngày 1 tháng 7 năm 2024, đúng vào đầu tháng có kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, hưởng thọ 83 tuổi. Nhà thơ sinh năm 1942 tại quê nhà Nghệ An, nhưng đã cư trú liên tục tại Hà Nội từ năm 1960.

Khởi nguyên của vũ trụ: Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa

Khởi nguyên của vũ trụ: Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa

Từ ngàn xưa, con người vẫn thường tự đặt câu hỏi về nguồn gốc của mình trong vũ trụ: "Ta đến từ đâu?" hay "Ta là ai trong vũ trụ này?". Bởi chủ đề khởi nguyên vẫn luôn mê hoặc con người bởi nhiều lý do, cả lý trí và cảm xúc. Chúng ta khó có thể hiểu được bản chất của bất kỳ điều gì nếu không biết nó đến từ đâu. Trong tất cả những câu chuyện được nghe, câu chuyện về