Thông tư 27 đi vào thực tế: Gieo niềm tin bằng những nhận xét tích cực

(Arttimes) - Các trường Tiểu học đã hoàn thành học kỳ I với việc đánh giá HS theo hướng dẫn của Thông tư 27. Trong đó, các thầy cô giáo từng bước cập nhật và triển khai bảo đảm yêu cầu đặt ra…

Để nắm bắt được tinh thần của Thông tư 27, nhiều đơn vị giáo dục đã tổ chức các lớp tập huấn dành cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên (GV) lớp 1. 

Đánh giá để phát triển người học

Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm đã tổ chức tập huấn đến Ban Giám hiệu, các tổ trưởng chuyên môn và toàn thể giáo viên khối lớp 1, khối trưởng các khối của 13 trường tiểu học trên địa bàn quận.

Thông tư 27 đi vào thực tế: Gieo niềm tin bằng những nhận xét tích cực - 1

Trường Tiểu học Đông Thái trao học bổng thắp sáng ước mơ cho những HS có cố gắng trong học tập trong từng tháng.

Cô Vũ Hồng Hạnh- GV Trường Tiểu học Trưng Vương cho biết, Thông tư 27 quy định rõ thời điểm đánh giá định kỳ về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục vào giữa và cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học. Giáo viên căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và yêu cầu cần đạt, biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục để đánh giá HS đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức Hoàn thành tốt, Hoàn thành và Chưa hoàn thành. Điều này giúp GV định lượng rõ ràng hơn kết quả học tập, rèn luyện của HS.

Theo cô Hạnh, đánh giá là một bộ phận không thể tách rời của quá trình dạy học, được diễn ra trong suốt quá trình dạy học, giúp HS nhận ra mình đang ở đâu trên con đường đạt đến mục tiêu bài học và yêu cầu cần đạt; giúp GV kịp thời điều chỉnh hoạt động dạy học cũng như giúp HS điều chỉnh phương pháp học.

Thông tư 27 giúp GV nắm chắc mục đích, đặc điểm, sự khác biệt giữa đánh giá thường xuyên với đánh giá định kì. Với triết lý đánh giá để phát triển người học, vì người học thì đánh giá thường xuyên có tác dụng tốt hơn. Bên cạnh đó, với sự tiến bộ qua 1 học kỳ của HS lớp 1 học theo chương trình, SGK mới, GV đã chú ý hơn việc đưa ra những lời nhận xét tích cực nhằm giúp các em tạo dựng niềm tin, hứng thú trong học tập.

Cô Hạnh cho rằng, HS tiểu học chịu ảnh hưởng rất nhiều từ những lời nhận xét trực tiếp của giáo viên. Vì vậy, ngoài việc đánh giá thường xuyên thì đánh giá giữa kỳ và cuối kỳ, GV cũng cần cân nhắc để có những nhận xét, đánh giá phù hợp, thỏa đáng.

Đánh giá kết hợp khen thưởng, động viên

Việc đánh giá thường xuyên được GV lớp 1 Trường Tiểu học Đông Thái (quận Tây Hồ) thực hiện nghiêm túc và sáng tạo.

Theo cô Phan Thiên Hương-Tổ trưởng khối 1, GVCN lớp 1A8, HS tiểu học đều có thể thành công nếu GV luôn tin và gieo niềm tin ấy bằng những lời nhận xét tích cực, trực tiếp thông qua đánh giá thường xuyên mỗi ngày. Với HS lớp 1 học theo chương trình, SGK mới, GV chú trọng đánh giá thường xuyên để các em biết được sức học của mình, khả năng tiếp thu kiến thức theo chương trình mới, đồng thời để PHHS cũng biết được trình độ của con, từ đó yên tâm phối hợp với GV kèm cặp thêm cho con.

Thông tư 27 đi vào thực tế: Gieo niềm tin bằng những nhận xét tích cực - 2

Cô và trò Trường TH Trưng Vương bắt nhịp chương trình lớp 1 mới.

Cô Hương cho biết thêm: Đánh giá theo Thông tư 27 giúp đảm bảo mức độ công bằng đến từng HS. Vì, ở đây đề cao việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, không đặt nặng điểm số. GV có thể linh hoạt sử dụng các phương pháp để giúp HS nhận ra lỗi sai và sửa chữa.

Thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư 27, cô Hương và các giáo viên trong khối 1 đã đánh giá HS định kì theo 3 mức độ, bảo đảm không khen tràn lan mà khen đúng thực chất những HS xuất sắc. GV dựa vào 3 năng lực cốt lõi, 5 năng lực đặc thù, 5 phẩm chất để dạy học đảm bảo HS được phát triển toàn diện, qua đó việc đánh giá cũng khách quan, chính xác hơn.

Bên cạnh đánh giá theo nhận xét, để khích lệ, động viên HS, Trường Tiểu học Đông Thái còn áp dụng hình thức trao học bổng thắp sáng ước mơ cho những HS có cố gắng trong học tập trong từng tháng. PHHS đã làm quen với các hình thức đánh giá bằng nhận xét của cô giáo kèm các biểu tượng ngộ nghĩnh như hình bông hoa, mặt cười vào mỗi bài học của con, chứ không còn nặng nề, áp lực khi cô chấm điểm như trước đây…

Theo Giáo dục & Thời đại  None

Tin liên quan

Tin mới nhất

Alice Walton – Nữ tỷ phú Mỹ đầu tiên sở hữu hơn 100 tỷ USD

Alice Walton – Nữ tỷ phú Mỹ đầu tiên sở hữu hơn 100 tỷ USD

Alice Walton, con gái duy nhất của nhà sáng lập Walmart Sam Walton, vừa trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên trong danh sách Forbes 400 có tài sản vượt mốc 100 tỷ USD. Thành tựu này đánh dấu cột mốc lịch sử, đồng thời khẳng định sức ảnh hưởng ngày càng lớn của các nữ tỷ phú trong giới tài chính toàn cầu.

Trên đỉnh cao golf thế giới: Scheffler lại thăng hoa, chiến thắng thứ 6 trước Ryder Cup

Trên đỉnh cao golf thế giới: Scheffler lại thăng hoa, chiến thắng thứ 6 trước Ryder Cup

PGA Tour đã chính thức khởi động trở lại với loạt sự kiện thuộc FedExCup Fall, chuỗi giải đấu diễn ra trong mùa thu nhằm xác định vị trí xếp hạng và suất tham dự cho mùa giải tiếp theo. Trong đó, Procore Championship 2025 thu hút sự chú ý đặc biệt, không chỉ bởi tính chất quan trọng mà còn vì sự góp mặt của gần như đầy đủ những golfer hàng đầu thế giới, đặc biệt là các thành viên

Tiết lộ về nguồn gốc khối tài sản khổng lồ của các tỷ phú trẻ nhất thế giới

Tiết lộ về nguồn gốc khối tài sản khổng lồ của các tỷ phú trẻ nhất thế giới

Tuổi trung bình của một tỷ phú trong danh sách Forbes 400 là 70, thậm chí có tới 23 người ngoài 90 tuổi. Thế nhưng, một nhóm nhỏ đã kịp tích lũy khối tài sản ít nhất 3,8 tỷ USD khi tuổi đời còn khá trẻ. Năm nay, Forbes ghi nhận 10 tỷ phú trẻ nhất đều ở tuổi 42 trở xuống, với tổng tài sản gần 357 tỷ USD.

Đường cao tốc và đường sắt trên cao HB +: Sự tâm huyết và Tầm nhìn tương lai

Đường cao tốc và đường sắt trên cao HB +: Sự tâm huyết và Tầm nhìn tương lai

LTS: Chiến lược phát triển đường bộ cao tốc ở Việt Nam tập trung vào việc hoàn thành mục tiêu 3.000 km cao tốc vào năm 2025 và hướng tới 5.000 km vào năm 2030 theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, với mục tiêu tạo đột phá chiến lược về hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kết nối các vùng, giảm chi phí logistics, và mở ra không gian phát triển các khu công nghiệp, đô thị,

Choáng ngợp với khối tài sản khủng của các tỷ phú Mỹ

Choáng ngợp với khối tài sản khủng của các tỷ phú Mỹ

Tổng tài sản của 400 người giàu nhất nước Mỹ đã tăng thêm 1.200 tỷ USD chỉ trong một năm, đạt mức kỷ lục 6.600 tỷ USD. Tuy nhiên, mức độ đóng góp từ thiện của họ lại không mấy cải thiện, thậm chí tỷ lệ còn giảm so với trước.

Nhớ người, nhớ

Nhớ người, nhớ "Hà Nội phố"

Có một dịp tình cờ, khi tôi vừa hoàn thành quyển ký sự “Ngọn nến”, chỉ dày hơn 170 trang khổ 10×18 cm, thì nhạc sĩ Phú Quang đến thăm tôi. Anh từ Hà Nội mới bay vào, chuẩn bị tổ chức mấy đêm nhạc tại nhà hát thành phố, mời tôi tham dự. Nghe vậy, tôi rất vui và ngỏ ý mua ủng hộ anh một số vé để chia sẻ. 18 năm trước đó, khi làm xong bộ phim “Nước mắt giang hồ” (dựng theo tiể