TP.HCM: 2 tiêu chí chọn sách giáo khoa trong cơ sở GD phổ thông

(Arttimes) - UBND TP.HCM vừa ban hành quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở GD phổ thông trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, quy định lựa chọn sách giáo khoa của Thành phố bao gồm 2 tiêu chí với 9 nội dung cụ thể.

Tiêu chí phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội của thành phố

Cụ thể, phù hợp với giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, giúp các em thấm nhuần, tự hào với văn hóa truyền thống, năng động, sáng tạo, nghĩa tình của TP.HCM, tự hào là công dân của Việt Nam, sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội và cộng đồng…

Kiến thức hiện đại, hội nhập khu vực và quốc tế, có giá trị liên hệ thực tiễn đến đời sống hằng ngày, môi trường xung quanh học sinh.

Đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa người Việt Nam trên mọi miền đất nước, trong đó chú trọng đến phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa của Thành phố.

TP.HCM: 2 tiêu chí chọn sách giáo khoa trong cơ sở GD phổ thông - 1

Giáo viên tiểu học tại TP.HCM lựa chọn SGK lớp 1 trong năm 2020. Ảnh minh hoạ

Đáp ứng được định hướng phát triển GD-ĐT của TP, xây dựng TP trở thành đô thị thông minh hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế.

Khuyến khích học sinh thực hành nghiên cứu khoa học, phát huy tính tích cực chủ động học tập, hình thành kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, giáo dục gợi mở, tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm, phát huy tối đa khả năng sáng tạo, chiếm lĩnh và vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

Tiêu chí phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại các cơ sở GD phổ thông.

UBND TP quy định, quy định phải phù hợp với năng lực, trình độ của đội ngũ quản lý, giáo viên,... phục vụ mục tiêu giáo dục, nhất là trong tổ chức dạy học ngoại ngữ, tin học, chủ đề STEM, rèn luyện kỹ năng mềm giúp học sinh trở thành công dân toàn cầu, sẵn sàng cho quá trình hội nhập quốc tế và khu vực của TP.

Phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện đại, đáp ứng tốt và phát huy thế mạnh về CNTT và truyền thông trong tổ chức các hoạt động giáo dục.

Đảm bảo tính phân hóa, đa dạng loại hình trường lớp, tạo điều kiện khuyến khích cán bộ quản lý và giáo viên tâm huyết, năng động sáng tạo, phát huy năng lực, sở trường, tổ chức dạy học theo định hướng phát huy phẩm chất và năng lực của học sinh, tăng cường giáo dục kỹ năng thực hành xã hội.

SGK phải đáp ứng tích cực, có tính mở trong đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giảng dạy, học tập, kiểm tra đánh giá hướng đến giáo dục thông minh, tiệm cận dần các chuẩn mực quốc tế, xây dựng xã hội học tập.

Theo Giáo dục & Thời đại  None

Tin liên quan

Tin mới nhất

Giá nhôm leo lên đỉnh 3 năm: Nguyên nhân tại sao và xu hướng tiếp theo?

Giá nhôm leo lên đỉnh 3 năm: Nguyên nhân tại sao và xu hướng tiếp theo?

Giá nhôm trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) tiếp tục tăng phiên thứ tư liên tiếp, tiến sát mức cao nhất trong ba năm qua. Nguyên nhân là lo ngại nguồn cung toàn cầu thắt chặt, đặc biệt khi các nhà máy luyện nhôm tại Trung Quốc, nước chiếm hơn một nửa sản lượng thế giới đang chạm giới hạn công suất do chính phủ quy định.

Đồng USD suy yếu khi thị trường lao động Mỹ “gặp gió ngược”

Đồng USD suy yếu khi thị trường lao động Mỹ “gặp gió ngược”

Đồng đô la Mỹ giảm giá so với euro và yên Nhật vào ngày 11/11, sau khi một báo cáo cho thấy các doanh nghiệp tư nhân tại Mỹ đã cắt giảm việc làm trong tháng 10. Diễn biến này làm dấy lên lo ngại về sự chững lại của nền kinh tế lớn nhất thế giới, ngay trước khi chính phủ Mỹ chính thức mở cửa trở lại sau đợt đóng cửa dài kỷ lục.

Giá bạc vượt 50 USD/ounce: Tín hiệu phục hồi hay bẫy đầu cơ?

Giá bạc vượt 50 USD/ounce: Tín hiệu phục hồi hay bẫy đầu cơ?

Sau khi giữ được mốc hỗ trợ quan trọng trên 48 USD/ounce, giá bạc đã bật tăng trở lại vượt 50 USD/ounce. Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo đà tăng này có thể không bền vững, khi nguồn cung toàn cầu đang dần hồi phục và áp lực điều chỉnh giá có thể quay trở lại.