Trung ương yêu cầu xử lý nghiêm thủy điện Thượng Nhật

(Arttimes) - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế được yêu cầu chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi chặt chẽ việc chấp hành của chủ hồ, đồng thời xử lý nghiêm khắc.

Ngày 14/11, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai ban hành văn bản gửi Bộ Công thương, UBND các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc đảm bảo an toàn công trình và hạ du các hồ chứa thủy điện.

Theo đó, trong thời gian qua, phần lớn các thủy điện đã hoạt động hiệu quả, tham gia cắt lũ, đảm bảo an toàn cho hạ du. Tuy nhiên, hiện nay có tình trạng một số thủy điện, đặc biệt là các thủy điện nhỏ do tư nhân quản lý chưa thực hiện đúng các quy định về tích nước và vận hành; điển hình như trường hợp thủy điện Đắk Kar (Đắk Nông) và gần đây nhất là thủy điện Thượng Nhật (huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế) gây mất an toàn cho hạ du. Các sự việc trên đã được phản ảnh nhiều trên các cơ quan thông tấn báo chí cũng như sự quan tâm của các đại biểu tại nghị trường Quốc hội.

Trung ương yêu cầu xử lý nghiêm thủy điện Thượng Nhật - 1 Thủy điện Thượng Nhật ngang nhiên làm trái quy định 

Để đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du các hồ chứa thủy điện, trước mắt nhằm chủ động ứng phó với bão số 13 và mưa lũ sau bão, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị Bộ Công thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam và Ủy ban nhân dân các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện chỉ đạo các cơ quan chức năng, các chủ hồ và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp tổ chức kiểm tra, rà soát việc thực hiện các quy định về tích nước, vận hành cũng như các phương án đảm bảo an toàn công trình và hạ du hồ chứa theo quy định. Phát hiện kịp thời và có các biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai.

Đối với trường hợp vi phạm tại thủy điện Thượng Nhật, đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi chặt chẽ việc chấp hành của chủ hồ; đồng thời xử lý nghiêm khắc theo quy định, tránh để xảy ra tình trạng tương tự.

Cũng trong ngày 14/11, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công thương đã có văn bản hỏa tốc gửi Công ty Cổ phần đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam; Tổng Công ty Điện lực Miền Trung yêu cầu dừng ngay việc tích nước, đồng thời vận hành mở hoàn toàn 05 cửa van đập tràn dự án thủy điện Thượng Nhật.

Trung ương yêu cầu xử lý nghiêm thủy điện Thượng Nhật - 2 Lực lượng công an theo dõi thủy điện Thượng Nhật 

Nội dung văn bản cho biết, theo thông báo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Công ty Cổ phần đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam là chủ đầu tư dự án thủy điện Thượng Nhật không tuân thủ chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc vận hành hồ chứa khi chưa được UBND tỉnh đồng ý cho tích nước vận hành phát điện.

Do đó, Bộ Công thương yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam dừng ngay việc tích nước, đồng thời vận hành mở hoàn toàn 05 cửa van đập tràn dự án thủy điện Thượng Nhật theo quy trình vận hành hồ chứa đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt để đưa mực nước hồ chứa về cao trình + 114 m (bằng cao trình ngưỡng tràn).

Việc tích nước hồ chứa chỉ được thực hiện khi có văn bản đồng ý của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bộ Công thương cũng yêu cầu các đơn vị nêu trên đảm bảo chế độ báo cáo, thông tin, liên lạc thường xuyên, thông suốt với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế, huyện Nam Đông và xã Thượng Nhật để kịp thời tiếp nhận các chỉ đạo về công tác ứng phó thiên tai cho công trình theo quy định.

Các đơn vị khẩn trương báo cáo chi tiết, đầy đủ về Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo các nội dung: Công tác quản lý chất lượng công trình; công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng, nghiệm thu tích nước hồ chứa và các điều kiện đảm bảo công trình được đưa vào vận hành phát điện, bán điện; kết quả thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư, trồng rừng thay thế…; tiến độ thực hiện dự án cho đến thời điểm hiện tại.

Đối với Tổng Công ty Điện lực Miền Trung, Bộ Công thương yêu cầu không mua điện của nhà máy thủy điện Thượng Nhật khi chưa đủ điều kiện theo quy định và khẩn trương báo cáo chi tiết quá trình thực hiện công tác kiểm tra các điều kiện đối với bên bán điện (Công ty Cổ phần đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam) theo quy định hiện hành.

Trong khi đó, báo Thừa Thiên Huế dẫn lời Thượng tá Nguyễn Nam Sinh – Trưởng Công an huyện Nam Đông cho biết: Thực hiện công điện khẩn của UBND tỉnh và chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện đã huy động lực lượng giám sát 24/24h và yêu cầu đơn vị này chấp hành việc mở hoàn toàn 5 cửa van nhà máy thủy điện Thượng Nhật.

Theo đó, Công an huyện Nam Đông đã lập tổ công tác, trực tiếp vào hiện trường giám sát 24/24h việc mở hoàn toàn 5 cửa van. Đồng thời, nắm, đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại khu vực nhà máy cũng như kịp thời tham mưu cho các đơn vị chức năng xử lý nếu có vi phạm xảy ra.

Ban giám đốc Công an tỉnh còn chỉ đạo Phòng An ninh kinh tế và các phòng nghiệp vụ thường xuyên phối hợp kiểm tra, yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam chấp hành nghiêm ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh trong việc mở hoàn toàn 5 của van nhà máy, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân cũng như công nhân, tài sản của chính nhà máy.

Theo Minh Thái/ Báo Đất Việt  None

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nhà thơ thương binh viết về thương binh liệt sĩ Trường hợp Hoàng Cát

Nhà thơ thương binh viết về thương binh liệt sĩ Trường hợp Hoàng Cát

Sau nhiều năm lâm bệnh ung thư, khi thì qua, khi thì nặng trở lại, nhà thơ thương binh Hoàng Cát đã về cõi vĩnh hằng vào ngày 1 tháng 7 năm 2024, đúng vào đầu tháng có kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, hưởng thọ 83 tuổi. Nhà thơ sinh năm 1942 tại quê nhà Nghệ An, nhưng đã cư trú liên tục tại Hà Nội từ năm 1960.

Khởi nguyên của vũ trụ: Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa

Khởi nguyên của vũ trụ: Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa

Từ ngàn xưa, con người vẫn thường tự đặt câu hỏi về nguồn gốc của mình trong vũ trụ: "Ta đến từ đâu?" hay "Ta là ai trong vũ trụ này?". Bởi chủ đề khởi nguyên vẫn luôn mê hoặc con người bởi nhiều lý do, cả lý trí và cảm xúc. Chúng ta khó có thể hiểu được bản chất của bất kỳ điều gì nếu không biết nó đến từ đâu. Trong tất cả những câu chuyện được nghe, câu chuyện về