Vĩnh Phúc: Bất thường trong mua sẵm thiết bị tại Phòng GD&ĐT huyện Tam Đảo

Theo khảo sát, nhiều thiết bị trong một số gói thầu do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) làm chủ đầu tư xảy ra tình trạng đội giá khá nhiều so với sản phẩm cùng loại đang được bán trên thị trường. Điều này khiến dư luận đặt dấu hỏi về tính hiệu quả trong đầu tư công tại cơ quan này.

Theo tìm hiểu, ngày 07/08/2020, ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Đảo ký quyết định số 45/QĐ-GD&ĐT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu “Mua sắm bổ sung máy tính, bàn ghế giáo viên và học sinh cho các trường THCS trên địa bàn huyện năm 2020”. Theo đó đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần P và C Việt Nam (địa chỉ tại quận Hà Đông, Hà Nội) với giá 4.291.046.000 đồng (giá gói thầu là 4.305.700.000 đồng). 

Vĩnh Phúc: Bất thường trong mua sẵm thiết bị tại Phòng GD&ĐT huyện Tam Đảo - 1 Vĩnh Phúc: Bất thường trong mua sẵm thiết bị tại Phòng GD&ĐT huyện Tam Đảo - 2

Một trong số quyết định phê duyệt trúng thầu do Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Đảo ký.

Trước đó, ngày 09/12/2019 ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Đảo cũng ký quyết định số 119/QĐ-GD&ĐT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại gói thầu: “Mua sắm TTB phục vụ dạy và học của các trường TH, MN trên địa bàn huyện”. Đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần đầu tư và sản xuất thiết bị giáo dục Việt Nam (địa chỉ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) với giá 4.840.655.000 đồng (giá gói thầu là 4.845.512.000 đồng). 

Đến ngày 25/12/2019 ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Đảo ký quyết định số 127/QĐ-GD&ĐT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu: “Mua sắm bàn ghế; bổ sung thiết bị, dụng cụ, vật tư thí nghiệm phòng học bộ môn phục vụ công tác dạy và học của các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn huyện”. Tại gói thầu này Công ty CP cung ứng dịch vụ Tân Hoàn Mỹ (địa chỉ tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) trúng thầu với giá 4.939.506.000 đồng (giá gói thầu là 4.944.280.000 đồng).

Vĩnh Phúc: Bất thường trong mua sẵm thiết bị tại Phòng GD&ĐT huyện Tam Đảo - 3

Bàn ghế học sinh tiểu học hai ghế rời trên thị trường có giá bán thấp hơn khá nhiều so với giá phê duyệt của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Đảo.

Điểm chung của 3 gói thầu kể trên do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Đảo là mức tiết kiệm ngân sách nhỏ giọt, gần không đáng kể. Tuy nhiên điều đáng chú ý hơn là việc giá của nhiều thiết bị có dấu hiệu cao hơn khá nhiều do với sản phẩm cùng loại đang được bán trên thị trường.

Cụ thể “Bàn ghế học sinh Tiểu học hai ghế rời” có đơn giá được duyệt là 2.897.000 đồng/bộ. Tuy nhiên theo khảo sát của PV, sản phẩm này trên thị trường đang được rao bán thấp hơn nhiều mức trên, cụ thể là chỉ bằng 1/4, tức khoảng 630.000 đồng/bộ.

Vĩnh Phúc: Bất thường trong mua sẵm thiết bị tại Phòng GD&ĐT huyện Tam Đảo - 4

Bàn ghế học sinh Khối THCS (DS-BTH07; DS-GTH07) được rao bán trên thị trường cũng có giá thấp hơn so với giá phê duyệt của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Đảo.

Với số lượng mua sắm lên đến 235 bộ tại gói thầu này thì số tiền mà Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Đảo phải chi thêm cho việc “đội giá” thiết bị vào khoảng hơn nửa tỷ đồng tiền ngân sách.

Tương tự, bàn ghế học sinh Khối THCS (DS-BTH07; DS-GTH07) có giá được phê duyệt là 3.298.000/bộ. Trong khi đó theo khảo sát, sản phẩm tương tự đang bán trên thị trường chỉ có giá khoảng 690.000 đồng/bộ. Với số lượng 689 bộ trong gói thầu này thì số tiền mà Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Đảo phải chi thêm để mua thiết bị trên lên tới gần 1,8 tỷ đồng.

Vĩnh Phúc: Bất thường trong mua sẵm thiết bị tại Phòng GD&ĐT huyện Tam Đảo - 5

Tivi 50 ich được rao bán chỉ hơn 7,3 triệu đồng/chiếc nhưng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Đảo mua lên đến gần 12 triệu đồng/chiếc. 

Chưa hết, sản phẩm Tivi 50 inch có giá được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Đảo duyệt mua là 11.988.000/chiếc. Thế nhưng PV được báo giá chỉ khoảng hơn 7,4 triệu đồng/chiếc.

Việc “đội giá’’ thiết bị tại gói thầu do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) làm chủ đầu tư dẫn đến thất thoát ngân sách, đồng thời khiến dư luận đặt dấu hỏi về tính hiệu quả trong đầu tư công tại cơ quan này.

PV

None

PV

Tin liên quan

Tin mới nhất