Tổng thống Biden: Mỹ sẽ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế Iran

Khi được hỏi về việc liệu Mỹ có dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trước để đưa Iran trở lại bàn đàm phán hay không, Tổng thống Joe Biden đáp lại rằng: "Không."

Tổng thống Biden: Mỹ sẽ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế Iran - 1 Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Washington, DC ngày 4/2. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong đoạn phỏng vấn được phát trên kênh truyền hình CBS News ngày 7/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết nước này sẽ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế với Iran để đưa Tehran trở lại bàn đàm phán, qua đó thảo thuận về cách khôi phục thỏa thuận hạt nhân.

Khi được hỏi về liệu Mỹ có dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trước để đưa Iran trở lại bàn đàm phán hay không, Tổng thống Biden đáp lại rằng: "Không."

Khi được hỏi về liệu Iran có cần phải dừng làm giàu uranium trước hay không, nhà lãnh đạo Mỹ đã gật đầu. Tuy nhiên, hiện chưa rõ ý nghĩa của hành động này.

Động thái mới từ Mỹ được đưa ra không lâu sau khi lãnh đạo tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei tuyên bố Mỹ phải dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt nếu Washington muốn Tehran đảo ngược các bước đi hạt nhân của nước này.

Trên trang Twitter, Đại giáo chủ Khamenei nhấn mạnh: "Iran đã hoàn thành các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận hạt nhân 2015, chứ không phải Mỹ và ba nước châu Âu... Nếu họ muốn Iran quay lại các cam kết, Mỹ phải dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt trước."

Vào năm 2018, cựu Tổng thống Donald Trump đã rút Washington ra khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran với các cường quốc thế giới nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của nước này và tái áp đặt các lệnh trừng phạt của Mỹ mà trước đó đã được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân.

Đáp lại, Iran đã giảm một số cam kết trong thỏa thuận, đồng thời tăng mức làm giàu urani. Iran khẳng định nước này đủ năng lực làm giàu urani ở độ tinh khiết 90%, mức để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Giới chức Iran cũng nhấn mạnh nước này sẵn sàng trở lại thỏa thuận hạt nhân mà nước này đã ký với nhóm P5+1 với điều kiện có sự nhượng bộ và rằng Mỹ sẽ bồi thường cho Iran vì những thiệt hại kinh tế do các lệnh trừng phạt gây ra.

Nguồn vietnamplus.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất