‘TP Thủ Đức sẽ là trung tâm đổi mới, sáng tạo lớn nhất Việt Nam’

Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay TP Thủ Đức sẽ là trung tâm đổi mới, sáng tạo lớn nhất Việt Nam, khoa học công nghệ đóng vai trò rất quan trọng đối với đơn vị hành chính mới này.

Sáng 24/12, Bộ Nội vụ cùng UBND TP.HCM dự họp cùng Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập dự thảo nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM.

Ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, đề nghị các đại biểu có mặt tập trung thảo luận về 3 vấn đề chính, gồm việc bổ sung các chức danh kiêm nhiệm tại UBND quận, phường; bổ sung cơ chế nhân viên hợp đồng làm các công tác chuyên môn của chính quyền; cơ chế giám sát quyền lực của TP Thủ Đức...

Sẽ có chính sách đặc thù

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP Thủ Đức sau khi hình thành sẽ đóng vai trò là trung tâm đổi mới, sáng tạo lớn nhất Việt Nam. Vai trò của khoa học công nghệ đối với sự phát triển của TP Thủ Đức là rất quan trọng.

"Trong số các cơ quan chuyên môn của thành phố Thủ Đức, cần nghiên cứu thành lập phòng khoa học công nghệ. Phòng chức năng này có vai trò định hướng để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp của cơ quan hành chính mới", ông Nguyễn Thành Phong đề xuất.

‘TP Thủ Đức sẽ là trung tâm đổi mới, sáng tạo lớn nhất Việt Nam’ - 1

Chủ tịch UBND TP.HCM đề xuất thành lập phòng KHCN TP Thủ Đức. Ảnh: 

Quang Huy.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cũng bày tỏ mong muốn Trung ương cho phép TP Thủ Đức được chi ngân sách cho hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ. Thành phố trực thuộc TP.HCM sẽ là nơi chuyển giao công nghệ mới cho các tỉnh thuộc khu vực Đông Nam Bộ và mở rộng phát triển các dịch vụ, sản phẩm công nghệ cho vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

"TP.HCM sẽ kiến nghị Chính phủ những chính sách đặc thù cho việc phát triển TP Thủ Đức. Khi các chính sách đặc thù chưa thể triển khai, TP.HCM sẽ vận dụng những điều kiện tốt nhất cho đơn vị hành chính này", Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

UBND TP Thủ Đức không có quá 4 phó chủ tịch

Ông Nguyễn Thành Phong thông tin để kịp thời điểm bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp năm 2021, nghị định quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM cần được gấp rút thực hiện.

Đối với cơ cấu nhân sự của TP Thủ Đức trong tương lai, ông Phong đề nghị Ban Soạn thảo nghiên cứu quy định số lượng phó chủ tịch của đơn vị hành chính này không quá 4 người. Ngoài ra, số lượng cơ quan chuyên môn không quá 13 đơn vị.

‘TP Thủ Đức sẽ là trung tâm đổi mới, sáng tạo lớn nhất Việt Nam’ - 2

Trụ sở Thành ủy TP Thủ Đức dự kiến được đặt tại khu hành chính quận 2. Ảnh: 

Quỳnh Danh.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị tổng số cấp phó các cơ quan chuyên môn của UBND TP Thủ Đức không quá 39 người.

Trong khi đó, theo dự thảo mới nhất của nghị định, sau khi sáp nhập quận 2, quận 9, quận Thủ Đức, số lượng phó chủ tịch UBND thành phố trực thuộc TP.HCM không quá 5 người. Ngoài ra, số lượng biên chế của TP Thủ Đức được xác định trên cơ sở danh mục vị trí làm việc, khối lượng công việc được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, khi TP Thủ Đức chính thức được hình thành và vận hành vào ngày 1/3/2021, HĐND quận 2, quận 9, quận Thủ Đức cũng kết thúc nhiệm vụ cùng thời điểm này. Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị các bên liên quan xử lý hết những nhiệm vụ về tài chính, ngân sách còn tồn đọng trước khi thực hiện sắp xếp.

"Để kịp cho bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp năm 2021, nghị định cần được ban hành kịp thời. Sau khi Bộ Nội vụ hoàn thiện dự thảo nghị định, Bộ Tư pháp còn thẩm định lại và qua nhiều thủ tục khác mới có thể ban hành", Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ.

Theo Zing

Nguồn zingnews.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất

Truyện cổ tích: Chàng Trăng

Truyện cổ tích: Chàng Trăng

Bây giờ đêm đêm trên dòng thác Pông-gơ-nhi, mặt trăng sáng vằng vặc như một chiếc đĩa vàng in bóng trên mặt nước...