Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam: Sáng tạo hình thức trưng bày trong điều kiện “bình thường mới”

(Arttimes) - Năm 2021 liên tiếp xảy ra đợt dịch thứ 3, thứ 4, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế, xã hội nói chung, hoạt động Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam nói riêng. Các hoạt động trong Kế hoạch năm 2021 của Trung tâm phần lớn đã bị hủy và dời thời gian tổ chức.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo Trung tâm kịp thời đổi mới phương thức làm việc, vừa vừa đảm bảo giãn cách xã hội, vừa thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn.

Trong năm qua, Trung tâm đã tổ chức và phối hợp tổ chức được các hoạt động như: Triển lãm “Đảng ta thật là vĩ đại” (từ ngày 18/1 – 24/1/2021) chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Chào mừng ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Xuân Tân Sửu năm 2021; Tổ chức Hội Xuân 2021...

Năm nay, đứng trước tình hình khó khăn, phức tạp do dịch bệnh, nhưng Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam đã có cải tiến, sáng tạo về hình thức trưng bày, triển lãm, chuyển từ trưng bày trực tiếp sang hình thức trực tuyến, thực tế ảo.

Nhiều cuộc triển lãm thực tế ảo đã diễn ra và bước đầu đã có những thành công, vừa thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền văn hóa, vừa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân trong những ngày giãn cách. Những cuộc triển lãm có thể kể tên đến như : Triển lãm ảnh áp dụng công nghệ thực tế ảo 3D vr.tour 360 độ nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Nhân dịp Trung thu 2021, Trung tâm phối hợp Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm và các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam năm 2021” và “Trung thu trong ánh mắt trẻ thơ” diễn ra từ ngày 20/9- 31/12/2021 bằng hình thức trực tuyến vr.tour 360.

Đặc biệt, để chào mừng Hội nghị Văn hóa Toàn quốc, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Trung tâm và các đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm “Văn hóa soi đường quốc dân đi” tại tầng 01 Nhà Quốc hội và Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam trong tháng 11/2021 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Nhiều cuộc triển lãm quan trọng cũng được thực hiện trực tiếp và trực tuyến trong điều kiện “bình thường mới” như Triển lãm “Không gian Di sản văn hóa Việt Nam” với sự tham gia của một số tỉnh, thành trong cả nước, nhằm tuyên truyền, quảng bá về đất nước, con người, di sản văn hóa, danh thắng và tiềm năng du lịch của các tỉnh, thành phố triển lãm nhân kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11/2021; Trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2021 tại Ninh Bình, Trung tâm phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm “Di sản văn hóa, danh thắng Việt Nam và Sản phẩm thủ công truyền thống” tại tỉnh Ninh Bình, từ 17/12-24/12/2021 bằng hình thucw trực tiếp và trực tuyến.

Ngoài gia, Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam còn tham gia vào hoạt động đối ngoại, thu hút du lịch của đất nước, thực hiện thi công trưng bày Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020, Dubai từ ngày 19/9 đến ngày 02/10/2021.

Ông Bùi Kỳ Đà, Phó Giám đốc Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, cho biết: “Việc thực hiện triển lãm bằng hình thức thực tế ảo được rất nhiều người quan tâm. Dù thực tế ảo không thể bằng thưởng thức trực tiếp nhưng chúng tôi cũng truyền tải được đầy đủ các ý tưởng, mục đích, ý nghĩa của triển lãm. Số lượng người xem cũng rất đông và hoàn toàn có thể mở đầu cho một xu hướng triển lãm mới trong các năm tới”.

Cho đến nay, các hoạt động của Trung tâm vẫn bám sát chỉ đạo từ Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, tuân thủ 5K của Bộ Y tế và các yêu cầu về phòng chống dịch ở sở tại. Được biết, trước tất cả các cuộc triển lãm được thực hiện tại số 2, Vân Hồ (Hà Nội), Trung tâm đều rà soát kỹ lưỡng và cho phun khử trùng toàn bộ không gian trưng bày. Trong năm tới, ngoài các hoạt động chuyên môn thường trực, Trung tâm sẽ tập trung thực hiện công tác đầu tư chuyển đổi số trong hoạt động Triển lãm, Giao lưu văn hóa nghệ thuật, nâng cấp website của Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam, tăng cường liên kết với các đơn vị công nghệ trên lĩnh vực nền tảng số, đưa các hoạt động lên không gian mạng để công chúng tiếp cận nhiều hơn đáp ứng hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân.

Bài Tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ

None

Tử Hưng

Tin liên quan

Tin mới nhất