Mở rộng kết nối, tăng cường hợp tác du lịch, thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản

Ngày 2/7, tại Hà Nội, Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam tổ chức “Hội thảo và Kết nối kinh doanh thương mại xúc tiến du lịch Nhật Bản”. Đây là dịp để các doanh nghiệp, tổ chức và cơ quan quản lý hai nước trao đổi trực tiếp, giới thiệu sản phẩm, chia sẻ thông tin thị trường, đồng thời, khởi tạo và củng cố các mối quan hệ hợp tác.

Sự kiện có sự tham gia của 25 đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch đến từ nhiều địa phương của Nhật Bản, bao gồm các cơ quan chính quyền, khách sạn, công ty điều hành tour… và sự góp mặt của 31 công ty lữ hành Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, bà Matsumoto Fumi, Trưởng Đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, số lượng du khách Việt Nam đến Nhật Bản vào năm 2024 đã đạt 621.100 người, tăng 8,2% so với năm trước, vượt qua kỷ lục của năm 2023. Năm 2025, xu hướng tích cực vẫn tiếp tục, với tổng số lượt khách từ tháng 1 đến tháng 5 đạt 311.700 người, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mở rộng kết nối, tăng cường hợp tác du lịch, thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản - 1

Bà Matsumoto Fumi, Trưởng Đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Huyền Thương

Tuy nhiên, theo bà Matsumoto Fumi, hiện nay, khoảng 80% du khách Việt Nam chưa từng đến Nhật Bản, điều này cho thấy thị trường vẫn còn tiềm năng phát triển rất lớn. Trong năm 2025, JNTO sẽ coi sự kiện Triển lãm thế giới Expo Osaka-Kansai khai mạc vào tháng 4 là một cơ hội quan trọng để khám phá và quảng bá những điểm đến còn chưa được biết đến rộng rãi, nhằm thu hút du khách đến các địa phương và phân bổ thời gian du lịch hợp lý hơn.

Mở rộng kết nối, tăng cường hợp tác du lịch, thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản - 2

Thống kế lượng khách Việt Nam đến Nhật Bản qua các năm. Ảnh: BTC

Với sự tham dự của đông đảo các doanh nghiệp du lịch đến từ Nhật Bản, ông Ishikawa Isamu, Phó Đại sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tin rằng, hội thảo là cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp Việt Nam có thể hiểu thêm về sức hút ở từng địa phương của Nhật Bản. Theo ông, sức hấp dẫn của Nhật Bản vốn nằm ở chính các địa phương, trong đó, vào mỗi mùa trong năm, các địa phương sẽ có những tài nguyên du lịch hấp dẫn để thu hút du khách.

“Du lịch là một ngành tuyệt vời giúp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Mặt khác, đây cũng là một hoạt động kinh doanh, nên điều quan trọng nhất là phải hiểu được khách hàng và sản phẩm của mình”, ông Ishikawa Isamu nhấn mạnh.

Mở rộng kết nối, tăng cường hợp tác du lịch, thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản - 3

Một số điểm đến thu hút nhiều sự quan tâm của khách du lịch khi đến Nhật Bản. Ảnh: BTC

Để phát triển thị trường du lịch trong thời gian tới, Phó Đại sứ Ishikawa Isamu đề nghị, cần thúc đẩy việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch và phát triển các sản phẩm du lịch. Đồng thời, cần dày công suy nghĩ để tìm ra cách làm thế nào để có thể thúc đẩy sự thay đổi trong lối sống và sự lan truyền thông tin.

Mở rộng kết nối, tăng cường hợp tác du lịch, thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản - 4

Cầu Kintaikyo, điểm tham quan gợi ý tại tỉnh Yamaguchi. Ảnh: BTC

Ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định, Nhật Bản là một trong những thị trường khách quốc tế trọng điểm hàng đầu của du lịch Việt Nam trong nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, Nhật Bản còn là đối tác chiến lược trong phát triển du lịch bền vững. Những dự án hợp tác về đào tạo nhân lực, phát triển sản phẩm du lịch cao cấp, bảo tồn di sản và ứng dụng công nghệ thông minh trong quản lý điểm đến đang được triển khai giữa hai bên được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới mang tính chiều sâu và lâu dài.

Mở rộng kết nối, tăng cường hợp tác du lịch, thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản - 5

Ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu. Ảnh: Huyền Thương

Theo ông Nguyễn Văn Thủy, trong vai trò cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện, đồng hành cùng doanh nghiệp Việt nam và Nhật Bản trong việc phát triển sản phẩm du lịch mới; tăng cường quảng bá; thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch; tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu nhân dân giữa hai nước.

“Hội thảo và Kết nối kinh doanh thương mại xúc tiến du lịch Nhật Bản” là một cầu nối quan trọng, góp phần giúp các công ty lữ hành tại Việt Nam hiểu rõ hơn về những nỗ lực mới, những nội dung trải nghiệm hấp dẫn và cung cấp các tài liệu quảng bá du lịch mới nhất từ các địa phương của Nhật Bản.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Giá hàng hóa Trung Quốc trên Amazon tăng nhanh

Giá hàng hóa Trung Quốc trên Amazon tăng nhanh

Giá hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc và bán trên Amazon.com đã tăng nhanh hơn lạm phát tổng thể, theo phân tích của 1.400 sản phẩm khác nhau do công ty phân tích DataWeave thực hiện độc quyền cho Reuters, một dấu hiệu cho thấy thuế quan đang bắt đầu ảnh hưởng đến người tiêu dùng Mỹ.

Một tỷ phú vừa vượt Jeff Bezos và Mark Zuckerberg giàu thứ hai thế giới: Khối tài sản tăng vọt 40 tỷ USD chỉ trong hai ngày

Một tỷ phú vừa vượt Jeff Bezos và Mark Zuckerberg giàu thứ hai thế giới: Khối tài sản tăng vọt 40 tỷ USD chỉ trong hai ngày

Chủ tịch Oracle – tỷ phú Larry Ellison – đã trở thành người giàu thứ hai thế giới sau Elon Musk, nhờ cổ phiếu Oracle tăng vọt kỷ lục trong tuần qua. Cú nhảy giá này phản ánh kỳ vọng lớn vào vai trò của Oracle trong làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI), đồng thời đưa Ellison vượt qua Jeff Bezos và Mark Zuckerberg trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới.