3 kiểu tính cách đứa trẻ lớn lên giỏi kiếm tiền, số mệnh giàu có và cao quý
Những đứa trẻ dễ dàng bức phá, trở nên thành công và giàu có như mong đợi thường bộc lộ sớm đặc điểm tính cách khác biệt.
Theo lời khuyên từ một chuyên gia, bố mẹ nên sớm nói chuyện với con về tiền bạc, bởi khi trẻ hình thành quan điểm tiêu cực về tiền bạc và tích lũy những khoản nợ khổng lồ, sẽ quá muộn để trò chuyện.
Cũng theo khảo sát từ vị chuyên gia, ông nhận thấy những người có 3 đặc điểm này khi còn nhỏ thường giỏi kiếm tiền khi lớn lên. Khi tích đủ kinh nghiệm, ý chí và mục tiêu phấn đấu, đứa trẻ dễ dàng bức phá, trở nên thành công và giàu có như mong đợi.
Cảm giác mình xứng đáng với điều tốt
Khi đối mặt với điều tốt đẹp, kiểu người này sẽ không vô thức nói rằng "Nó quá đắt, tôi không muốn", mà sẽ tự nhiên nghĩ rằng "Tôi xứng đáng có được điều tốt hơn" .
Trong tâm lý học có hiện tượng "lời tiên tri tự ứng nghiệm" - khi một người thực lòng cảm thấy mình xứng đáng được hưởng những điều tốt đẹp, họ sẽ vô thức điều chỉnh hành vi của mình để phù hợp với mục tiêu: Dám giơ tay khi ứng cử làm lớp trưởng, dám thử sức khi gặp cơ hội kinh doanh và dám kết giao với những người cao quý.
Như Jordan Belfort, nguyên mẫu của "Sói già phố Wall", đã viết trong cuốn tự truyện của mình, ông thức dậy lúc 5 giờ sáng mỗi ngày trong kỳ nghỉ hè khi 12 tuổi, giành chỗ tốt nhất trên bãi biển để bán kem que. Khi những đứa trẻ khác phàn nàn về việc thiếu khách du lịch, ông nhận ra rằng những người lướt sóng cần được giải nhiệt nhiều hơn, vì vậy ông đã di chuyển xe đẩy đến khu vực rạn san hô và kiếm được nhiều tiền gấp 3 lần vào ngày hôm đó.
Ngoài ra còn có "vị thần" kinh doanh người Nhật Konosuke Matsushita, khi còn là thực tập sinh tại một cửa hàng xe đạp ở tuổi 11, ông đã nhận thấy rằng những người thợ mỏ cần đôi guốc bền hơn trong mùa đông lạnh giá. Ông làm việc suốt đêm để làm dép rơm và bán cho khu vực khai thác mỏ vào ngày hôm sau. Sau này ông viết trong cuốn tự truyện của mình rằng "Khi đường bị tuyết rơi dày, những người thông minh không quan tâm đến thời tiết, họ chỉ quan tâm đến nhu cầu".
Cốt lõi của cảm giác xứng đáng là mức độ tự trọng lành mạnh và sự xác nhận giá trị nội tại, có liên quan chặt chẽ đến tần suất "nhu cầu được nhìn thấy" trong gia đình ban đầu. Khi trẻ muốn có một chiếc cặp sách mới, nếu bố mẹ luôn nói "chúng ta nghèo và không đủ khả năng mua", thì rất dễ hình thành "sự xấu hổ vì thiếu thốn", nhưng khi bố mẹ trả lời "chúng ta sẽ mua nó trong 3 tháng và lập kế hoạch tiết kiệm ngay bây giờ", có thể thực hiện khả năng kết hợp của "sự thỏa mãn bị trì hoãn + sự xác nhận giá trị bản thân".
Chuỗi chuyển đổi tiền tệ: Ý thức cao về giá trị → dám nắm bắt cơ hội → tiếp cận nguồn lực chất lượng cao → hình thành phản hồi tích cực → tăng cường sức hấp dẫn của sự giàu có. Như nhà đầu tư Naval ở Thung lũng Silicon đã nói trong một podcast, “Nếu một người không tin rằng mình xứng đáng được giàu có, số dư tài khoản sẽ không bao giờ theo kịp mặc cảm tự ti của anh ta”.
Có tư duy phát triển
Giáo sư tâm lý học Carol Dweck đã tiến hành một thí nghiệm, khi đối mặt với một bài toán không thể giải được, những học sinh có tư duy cố định sẽ nói trong sự thất vọng, "Mình học toán tệ quá". Trong khi những trẻ có tư duy phát triển sẽ nghiên cứu bản thảo và nghĩ, "Có thể có điều gì đó không ổn với các bước vừa rồi".
Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Nature Human Behavior, đã theo dõi 120.000 học sinh trung học trên toàn thế giới và phát hiện, học sinh có tư duy phát triển kiếm được trung bình nhiều hơn 18,3% so với bạn bè cùng trang lứa khi trưởng thành .
Sự kỳ diệu của tư duy phát triển nằm ở chỗ nó biến “Tôi không thể làm được” thành “Tôi vẫn chưa tìm ra giải pháp” và có thể thiết lập mạch thần kinh “nỗ lực - phản hồi - điều chỉnh” trong não. Khi trẻ gặp khó khăn với một bài toán, nếu mẹ nói "Hãy thử một giải pháp khác" thay vì "Quên đi, vui vẻ lên", vỏ não trước trán sẽ được kích thích liên tục.
Nếu trẻ tin rằng trí thông minh cần được cải thiện thông qua sự chăm chỉ và thất bại, điều đó có nghĩa là trẻ đang liên tục mở rộng phạm vi khả năng và trở nên thông minh hơn.
Quan trọng hơn, những đứa trẻ này sẽ coi thất bại như là "manh mối săn tìm kho báu". Khi tên lửa Falcon 1 của SpaceX phát nổ thành quả cầu lửa trong 3 lần phóng đầu tiên, Musk và nhóm của ông đã cứu được đống đổ nát từ một hòn đảo nhỏ ở Thái Bình Dương.
Ông nhớ lại trong cuốn tự truyện "Mỗi thất bại giống như việc xé toạc một gói quà, mặc dù đó không phải là món quà bạn mong đợi, nhưng bạn luôn có thể tìm thấy manh mối để cải thiện". Ông thậm chí còn động viên nhóm như thế này "Bây giờ chúng tôi hiểu rõ hơn bất kỳ ai trên thế giới tại sao tên lửa không thể bay". Đặc điểm này còn quý hơn vàng trong thế giới kinh doanh.
Chuỗi chuyển đổi tiền tệ: Thất bại → nâng cấp nhận thức → điều chỉnh chiến lược → nắm bắt cơ hội mới → tăng trưởng kép. Như Wang Xing của Meituan đã nói, "Người chiến thắng thực sự không phải là người bắt đầu trước, mà là người hiểu được lý do tại sao những người chơi khác thất bại".
Biết thay đổi góc nhìn, học hỏi từ thất bại
Hồ Tuyết Yến năm 13 tuổi đã làm thợ học việc ở một cửa hàng tiền. Một lần, khi anh giúp ông chủ đòi nợ, anh phát hiện một lão nông nợ tiền đang nhìn chằm chằm vào hạt giống ngũ cốc.
Thay vì đòi trả tiền, anh đã trả tiền mua hạt giống ngũ cốc và bán chịu cho nông dân, nếu đồng ý trả lại hạt giống cùng với tiền lãi sau vụ thu hoạch mùa thu. Động thái này sau đó đã giúp anh kiếm được hũ vàng đầu tiên và cũng dạy bài học "Bằng cách nhìn thấy khó khăn của người khác, bạn có thể tìm ra cách kiếm tiền cho riêng mình".
Tâm lý học gọi khả năng này là "thay đổi góc nhìn" - khả năng thoát khỏi quan điểm của bản thân và nhận thức được nhu cầu của người khác.
Các nghiên cứu đã chỉ ra, trẻ em thường chơi trò "gia đình" có vỏ não trước trán lưng bên hoạt động tích cực hơn, chịu trách nhiệm hiểu các quy tắc, và vùng nối thái dương đỉnh, chịu trách nhiệm hiểu suy nghĩ của người khác.
Khả năng này khi áp dụng vào các tình huống kinh doanh đã trở thành bí quyết dạy con của các doanh nhân Ôn Châu (Trung Quốc) là để trẻ lần lượt vào vai nhà cung cấp, chủ cửa hàng và khách hàng khó tính, đồng thời rèn luyện khả năng đọc được suy nghĩ của người khác thông qua việc mặc cả.
Chuỗi chuyển đổi tiền: Đồng cảm với nhu cầu → tạo ra giải pháp → giải quyết vấn đề → giành được không gian cao cấp.
Mỗi lời phàn nàn là hạt giống của cơ hội kinh doanh. Trong các cuộc trò chuyện gia đình, nếu bố mẹ có thể cô đọng trí tuệ và bồi dưỡng khả năng khám phá cơ hội kinh doanh, thì óc kinh doanh của trẻ chắc chắn sẽ ngày càng nhạy bén hơn.
Ví dụ, cậu con trai nhỏ của bạn luôn phàn nàn, "Các bạn cùng lớp luôn mượn bút chì của con, và chỉ trả lại khi còn đầu bút!" Thay vì đổ lỗi cho con vì tính keo kiệt, bạn hỏi, "Con nghĩ chúng ta có thể giải quyết vấn đề này như thế nào?" Con tức giận trả lời, "Chúng ta phải bắt chúng trả tiền đặt cọc!"
Nói một cách đơn giản, điều này cho phép trẻ phát triển sự nhạy bén trong kinh doanh và cải thiện trí tuệ tài chính trong quá trình: Yêu cầu hiểu biết sâu sắc - Thiết kế giải pháp - cung cấp giá trị.
Thực tế, số mệnh giàu sang và cao quý không gì khác hơn là rèn luyện 3 phẩm chất:
- Có thể nhìn thấy thang khi bạn ngã (tư duy phát triển).
- Lắng nghe cơ hội kinh doanh khi bị đối xử bất công (lựa chọn góc nhìn).
- Có thể tập trung khi xung quanh ồn ào (cảm giác xứng đáng).
Tiền là một loại năng lượng lưu động. Khi trẻ học được cách bám rễ trong mưa gió, bình tĩnh đối mặt với được mất, thậm chí có thể nhặt đá lát đường khi ngã, thì từ trường sẽ có tần số cao và sạch sẽ hơn.
Bình luận