Trẻ em lớn lên xuất chúng hay không có thể biết được thông qua bố mẹ
Trên con đường trưởng thành của trẻ, hầu hết người mẹ đồng hành cùng con.
Trong tâm lý học, có "Hiệu ứng ám thị". Ý nghĩa chung là trong những điều kiện không đối đầu, tâm lý và hành vi của con người có thể bị ảnh hưởng bởi các phương pháp gián tiếp như quy nạp ngầm và trừu tượng.
Hiệu quả của việc đưa ra gợi ý khi trẻ thiếu kinh nghiệm sống trong thế giới là điều cần thiết.
Mặc dù các gợi ý không được nêu rõ ràng, nhưng đầy sự tò mò và cho phép trẻ dự đoán kết quả nhất định. Và vai trò bố mẹ hướng dẫn sẽ hiệu quả hơn là nêu ra kết quá rõ ràng.
Trên con đường trưởng thành của trẻ, hầu hết bố mẹ đồng hành cùng con. Vì vậy, nếu bố mẹ có quan điểm nuôi dạy không phù hợp, trẻ sẽ khó thành công khi lớn lên. Vì vậy, nhiều người tin rằng, có thể nhìn vào cách bố mẹ giáo dục con cái để dự đoán tương lai sau này.
Bố mẹ luôn đưa ra những "gợi ý tội lỗi" sẽ khó nuôi trẻ tự tin
"Nhìn này, mẹ đã tốn rất nhiều tiền để cho con đi học khiêu vũ đấy."
"Hồi nhỏ, sức khỏe của con không tốt, nửa đêm mẹ đưa con đến bệnh viện. Mẹ nhớ lần đó, đạp xe đưa con đến đó, toàn thân lạnh cóng..." Việc người mẹ yêu thương, chăm sóc và kể con những vất vả, hy sinh nhằm nuôi dạy trẻ lòng biết ơn, thấu hiểu là điều cần thiết. Tuy nhiên, nếu tần suất "kể khổ" quá nhiều, có thể tạo ra hệ lụy không đáng có.
Trên thực tế, sự hiểu biết của trẻ có thể không giống với mẹ. Trẻ sẽ cảm thấy tội lỗi và nghĩ rằng dù mình có làm gì, làm tốt đến đâu cũng sẽ có lỗi với mẹ. Một số trường hợp, người mẹ khóc lóc, than phiền về cuộc sống khó khăn.
Nếu tần suất "kể khổ" quá nhiều, có thể tạo ra hệ lụy không đáng có.
Nhà giáo dục Makarenko cho biết: "Mọi thứ đều vì trẻ, thậm chí hy sinh hạnh phúc của chính mình và để con phải chịu đựng tất cả, đây là món quà tồi tệ từ bố mẹ".
Trong trường hợp này, người mẹ cho rằng cảm giác tội lỗi có thể trở thành động lực thúc đẩy sự tiến bộ, nhưng dưới nhận thức của trẻ, cảm giác này dễ đắm chìm trong sự tiêu cực và không thể thoát ra. Điều này có thể dẫn đến việc trẻ trở nên nhút nhát, thiếu tự tin và không dám theo đuổi ước mơ.
Những dự đoán về mặt tâm lý của bố mẹ và con cái thường không cân xứng. Trẻ em cảm thấy tội lỗi trong thời gian dài sẽ không thể đáp ứng được kỳ vọng, và sự tự tin dường như mất đi theo thời gian.
Để tránh điều này, mẹ nên tìm cách giao tiếp tích cực hơn với trẻ. Thay vì chỉ tập trung vào những hy sinh và vất vả, hãy nói về điều tốt đẹp mà trẻ đã làm, thành công nhỏ trong cuộc sống hàng ngày.
Bố mẹ truyền "tín hiệu xấu", phân biệt bạn bè trẻ kết giao, con cái khó hạnh phúc
"Đừng chơi với đứa trẻ đó. Thành tích học tập của nó rất kém. Tháng trước nó bị cô giáo phê bình"...
Trong thế giới của trẻ, không có sự phân biệt đối xử, nếu thích ai đó, sẽ giao lưu công khai, vui vẻ chơi đùa và thảo luận về việc học. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vô thức chia những người xung quanh thành các cấp độ khác nhau. Đồng thời, có xu hướng xem thường trẻ học kém và thiên vị đứa trẻ có thành tích học tập tốt.
Thực tế, nếu người mẹ chịu trách nhiệm chính nuôi dạy, hầu như trẻ có xu hướng đi theo mục tiêu và phương pháp nuôi dạy của mẹ. Vì vậy, nếu người mẹ truyền tín hiệu xấu về xã hội, trẻ sẽ cảm thấy áp lực và có thể hình thành những định kiến tiêu cực. Trẻ sẽ bắt đầu tự hỏi liệu mình có đủ khả năng để kết bạn hay không, có thể dẫn đến sự tự ti và lo âu.
Người mẹ truyền "tín hiệu xấu", phân biệt bạn bè trẻ kết giao.
Người mẹ truyền "tín hiệu xấu" cho xã hội, con cái khó hạnh phúc.
Hơn nữa, phân biệt giữa những đứa trẻ dựa trên thành tích học tập có thể tạo ra một môi trường không lành mạnh, trẻ cảm thấy bị đánh giá và không được chấp nhận. Những đứa trẻ bị xem thường trở nên cẩn thận hơn để thể hiện bản thân, ngại giao tiếp và dễ bỏ lỡ những cơ hội học hỏi quý giá từ những người bạn khác.
Trẻ cần hiểu rằng mỗi người đều có giá trị riêng, và thành tích học tập không phải là thước đo duy nhất để đánh giá một con người. Nếu mẹ tập trung vào điểm số và thành tích, trẻ có thể bỏ qua những kỹ năng xã hội quan trọng cần để phát triển, như sự thấu cảm, khả năng hợp tác và giao tiếp.
Do đó, để sửa đổi trường hợp này, bố mẹ nên nuôi dưỡng một thế hệ trẻ tự tin và cởi mở, khuyến khích kết bạn với những người khác nhau, bất kể thành tích học tập.
Hãy giúp trẻ nhận ra rằng mỗi người đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, sự đa dạng trong mối quan hệ sẽ mang lại bài học quý giá cho cuộc sống.
Bố mẹ đưa ra những “gợi ý phù phiếm” không phù hợp với năng lực, khó dạy trẻ sống thực tế
Một số trường hợp, mẹ khuyến khích trẻ theo đuổi những ước mơ xa vời mà không đề cập đến thách thức thực tế sẽ phải đối mặt.
Chẳng hạn "Con phải mơ ước lớn mới xứng tầm gia đình ta!" "Con phải học bác sĩ"... mà không nhấn mạnh rằng việc theo đuổi ước mơ cần sự nỗ lực, kiên trì và đôi khi là những thất bại. Điều này có thể khiến trẻ cảm thấy thất vọng khi gặp khó khăn, vì không được trang bị những kỹ năng cần thiết để vượt qua thử thách.
Trên thực tế, những lời ám chỉ của mẹ có tác động lớn đến cuộc sống của trẻ. Nhưng nếu thiếu giao tiếp chân thành, có thể dẫn đến hiểu lầm, trẻ cảm thấy không được chấp nhận và đánh giá thấp bản thân.
Mẹ đưa ra những “gợi ý phù phiếm” không phù hợp với năng lực của trẻ.
Vì vậy, bố mẹ cũng cần học cách đưa ra những gợi ý tích cực cho trẻ. Khuyến khích trẻ phát triển sở thích riêng, nhận ra mong muốn thực sự, chấp nhận sự bình thường...
Mỗi đứa trẻ đều phải tự đi trên con đường của mình, và bố mẹ là người đưa ra hướng dẫn, giúp đỡ khi cần. Tuy nhiên, cần hiểu rằng, hỗ trợ không có nghĩa là kiểm soát, mà tạo điều kiện để trẻ tự do lựa chọn và theo đuổi đam mê. Khi trẻ nhận ra rằng mẹ luôn ở bên, ủng hộ mà không áp đặt, sẽ phát triển độc lập, tự tin và biết trân trọng bản thân.
Cuối cùng, việc nuôi dạy trẻ nên hướng tới phát triển nhân cách và khả năng tự lập. Bố mẹ không chỉ là người dẫn dắt mà còn là bạn đồng hành, tạo ra một không gian an toàn để trẻ tự do lớn lên và khám phá thế giới xung quanh. Đó thực sự là món quà quý giá mà bố mẹ có thể dành tặng cho con.
Bình luận