Phim hoạt hình Việt ra rạp: Liệu có phải là cuộc chơi mạo hiểm?

Lần đầu tiên một bộ phim hoạt hình “Make in Vietnam” phát hành thương mại trên màn ảnh rộng. “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” ra rạp vào ngày 13/10/2023, đây là bước đi tiên phong mở đường cơ hội phát triển mới cho ngành hoạt hình Việt Nam.

Bước tiến mới của hoạt hình Việt Nam

Lần đầu tiên công chiếu trên YouTube từ năm 2018, Wolfoo đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng trong giới hoạt hình toàn cầu, bộ phim hoạt hình “make in Vietnam” từng lọt vào Top 5 kênh YouTube có nhiều lượt xem nhất tại Mỹ.

Nếu trước đó, nhân sự người Việt chỉ được biết đến trên đấu trường quốc tế với vai trò đóng góp cho những bộ phim hoạt hình mang “quốc tịch” ngoại quốc như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, thì giờ đây Wolfoo chính là minh chứng tiêu biểu nhất cho thấy một bộ phim “make in Vietnam” 100% đã chinh phục khán giả thế giới một cách ngoạn mục.

Phim hoạt hình Việt ra rạp: Liệu có phải là cuộc chơi mạo hiểm? - 1

Phim hoạt hình Wolfoo đã nhanh chóng giành được tình cảm của các khán giả nhí ở Mỹ cũng như nhiều quốc gia “khó tính” trên thế giới

Tính đến nay, bộ phim đã sản xuất lên tới 3.700 tập, dịch ra 20 ngôn ngữ và được phát sóng trên các nền tảng mạng xã hội, truyền hình, OTT/IPTV tại nhiều quốc gia. Wolfoo có hơn 100 triệu khán giả theo dõi thường xuyên và đạt bình quân hơn 3 tỷ lượt xem mỗi tháng, trong đó lượng khán giả đông đảo nhất đến từ Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ. Mới đây nhất, Wolfoo đã vượt qua những vòng kiểm duyệt gắt gao để được cấp phép phát sóng trên truyền hình trên toàn lãnh thổ Trung Quốc.

Đây không chỉ là niềm tự hào của riêng nhà sản xuất mà còn là tín hiệu đáng mừng cho toàn ngành hoạt hình trong nước. Điều này cho thấy Việt Nam đang từng bước bắt kịp với thị trường hoạt hình thế giới, có khả năng tạo nên những sản phẩm hoạt hình mang tầm cỡ quốc tế nếu biết tận dụng nguồn lực, tập trung sức mạnh và ưu thế của Việt Nam trong ngành hoạt hình.

“Mở rộng” màn ảnh cho hoạt hình Việt

Dựa vào những thành tựu đạt được trên các nền tảng số, Sconnect đã đưa ra một bước đi liều lĩnh là mang đến Wolfoo phiên bản màn ảnh rộng mang tên “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí”, bộ phim hoạt hình chiếu rạp đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào khai thác thương mại.

Gọi là liều lĩnh bởi sản xuất một bộ phim hoạt hình chiếu rạp tại Việt Nam còn vấp phải rất nhiều khó khăn. Để sản xuất một bộ phim chiếu rạp đòi hỏi nhiều yếu tố phức tạp và quy mô sản xuất lớn hơn gấp nhiều lần so với một bộ phim phát hành trên các nền tảng số, bên cạnh đó còn là rủi ro về doanh thu khi phim Việt phải cạnh tranh với quá nhiều “bom tấn” đến từ những đất nước có ngành công nghiệp hoạt hình phát triển như Mỹ hay Nhật Bản. Những thách thức này khiến các studio hoạt hình tại Việt Nam ngần ngại không dám mạo hiểm tập trung nguồn lực cho một sản phẩm mà cơ hội chiến thắng quá mong manh.

Phim hoạt hình Việt ra rạp: Liệu có phải là cuộc chơi mạo hiểm? - 2

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một sản phẩm hoạt hình được ra rạp và khai thác thương mại, “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” liệu có tạo ra bước ngoặt mới cho thị trường hoạt hình

Hoạt hình Việt bước sang một chương mới?

Theo số liệu của CGV Việt Nam, doanh thu phim hoạt hình chiếm 12 - 15% tổng doanh thu phim chiếu rạp. Con số này cho thấy tiềm năng của phim hoạt hình chiếu rạp là rất lớn nhưng do những khó khăn kể trên đã khiến thị trường Việt trước nay vẫn chỉ là “sân chơi” của những bộ phim ngoại nhập.

Dù việc “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành hoạt hình nói riêng và ngành điện ảnh Việt Nam nói chung hay không sẽ cần thêm thời gian để trả lời, nhưng có thể khẳng định bộ phim sẽ là bước đệm để hoạt hình Việt khai thác tiềm năng và phát triển trên địa hạt phim điện ảnh.

Bước đi tiên phong của chú sói Wolfoo cũng là điểm sáng tiếp thêm niềm tin cho các hãng làm phim hoạt hình Việt Nam trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện tại. Với tiềm năng to lớn của ngành hoạt hình trong nước cũng như quốc tế, với hàng trăm doanh nghiệp đang sản xuất ra hàng nghìn tập phim hoạt hình mỗi năm, Sconnect hy vọng có thể kết nối, tập trung nguồn lực của các doanh nghiệp cùng ngành, đóng góp lợi thế riêng để tạo nên một kết quả chung cho hoạt hình Việt Nam.

Mun

Tin liên quan

Tin mới nhất