Chưa đầy 30 tuổi, chàng trai đã tự thân gây dựng doanh nghiệp hơn trăm triệu đô

Khi Josh Aviv, 30 tuổi, còn là sinh viên đại học, anh ấy có một ý tưởng đơn giản. Nếu có quá ít trạm sạc cho xe điện, tại sao không mang sạc cho ô tô?

Ba năm sau, ý tưởng đó đã trở thành nền tảng ra đời SparkCharge, một giải pháp sạc di động cho ô tô điện. Công ty của Aviv cung cấp điện cho các chủ sở hữu EV có nhu cầu và cung cấp cho họ đủ điện tích để tiếp tục quãng đường. Đó là một ý tưởng có thể đóng vai trò quan trọng trong thị trường xe điện mới nổi.

Chưa đầy 30 tuổi, chàng trai đã tự thân gây dựng doanh nghiệp hơn trăm triệu đô - 1

Nếu bạn đang băn khoăn về xe điện, Josh Aviv muốn giảm bớt một trong những mối quan tâm hàng đầu của bạn: “lo lắng về phạm vi hoạt động”. Đó là cảm giác lo lắng của các chủ sở hữu xe điện hoặc người mua tiềm năng khi họ lo ngại rằng xe điện của họ sẽ không có đủ năng lượng pin để đi lại. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu thay vì tìm kiếm một trạm sạc, bạn có thể gọi ai đó đến gặp bạn và sạc xe cho bạn mọi lúc mọi nơi?

Ý tưởng của Aviv đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ. SparkCharge đã huy động được khoảng 30 triệu USD từ các nhà đầu tư như Mark Cuban, Tale Venture Partners và rapper Pusha-T. Năm 2020, SparkCharge xuất hiện trên “Shark Tank”.

Aviv cho biết SparkCharge được định giá khoảng 110 triệu USD. Ngoài ra, công ty đã hợp tác với nhiều thương hiệu lớn như Kia Motors, Hertz và Uber và đang trên đà mang lại doanh thu 10 triệu USD trong năm nay.

Khi còn là sinh viên, ý tưởng về một hệ thống sạc di động cuối cùng đã giúp Aviv có được một vị trí trong chương trình đổi mới Blackstone LaunchPad của trường Syracuse. Năm 2017, anh nhận được hỗ trợ tài chính đầu tiên trị giá 4.500 USD trong một cuộc thi khởi nghiệp để xây dựng các nguyên mẫu của thứ sẽ trở thành bộ sạc Roadie sau này.

1 năm sau, SparkCharge đã nhận được 1 triệu USD tiền đầu tư trong một cuộc thi thường niên được tổ chức bởi công ty 43North. Công ty đã dành vài năm tiếp theo để hoàn thiện thiết kế cho Roadie và bắt đầu giao hàng vào giữa năm 2021.

Người đăng ký SparkCharge tại 121 thành phố của Mỹ có thể lên lịch hẹn sạc chỉ bằng một nút bấm. Nếu không đăng ký, bạn vẫn có thể yêu cầu một lần với khoản phí 39,99 USD. Công ty cam kết sẽ giao hàng trong vòng 90 phút.

Một bộ sạc có thể giúp xe chạy thêm khoảng 170 km trong vòng chưa đầy 2 giờ sạc. Theo Aviv, dịch vụ chỉ có thể sạc pin ô tô đạt 80% công suất.

Gói đăng ký dao động từ 5 USD đến 30 USD mỗi tháng. Ở mức ít tốn kém nhất, bạn phải trả 0,69 USD cho mỗi kilowatt giờ (kWh). Con số đó giảm xuống còn 0,51 USD mỗi kWh với thuê bao đắt nhất. Như vậy, so sánh với giá xăng, dịch vụ của SparkCharge đang rẻ hơn đáng kể so với việc đổ xăng.

Aviv cho biết mục tiêu của SparkCharge là mở rộng ra nhiều thành phố của Mỹ hơn vào năm 2023. Cũng theo Aviv, một trong những điểm mạnh lớn nhất của SparkCharge là tính di động. Nó cho phép họ thiết lập cơ sở và hoạt động kinh doanh tại thị trường mới chỉ trong vòng vài tuần.

Huy Nguyễn (Theo CNBC)

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thưởng lãm 140 ảnh nghệ thuật qua ống kính của các nghệ sĩ Việt Nam và Indonesia

Thưởng lãm 140 ảnh nghệ thuật qua ống kính của các nghệ sĩ Việt Nam và Indonesia

Sáng 25/11, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) phối hợp cùng Liên đoàn các Hiệp hội Nhiếp ảnh Indonesia (FPSI) và Đại sứ quán Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm ảnh nghệ thuật “Việt Nam – Indonesia: Qua lăng kính tình bạn”. Đây là một trong những hoạt động văn hóa – nghệ thuật quan trọng kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai q

Kết quả Lễ phát động ủng hộ đồng bào Miền Trung và Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ của Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam

Kết quả Lễ phát động ủng hộ đồng bào Miền Trung và Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ của Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam

Hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhằm phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc ta, với tinh thần “Tương thân tương ái”, ngày 25/11/2025, Thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động

“Phận lính trơn” đối chiếu Erich Maria Remarque và Mai Tiến Nghị

“Phận lính trơn” đối chiếu Erich Maria Remarque và Mai Tiến Nghị

Trong lịch sử văn học thế giới, hiếm có hai tiểu thuyết nào - cách nhau gần một thế kỷ, từ hai nền văn hóa khác biệt - lại đồng điệu như “Phía Tây không có gì lạ” của Erich Maria Remarque và “Lính trơn” của Mai Tiến Nghị. Một nước Đức chiến bại, rệu rã trong chiến hào bùn lạnh của Thế chiến I. Một Việt Nam bị chia đôi sau Hiệp định Genève, chìm nghỉm trong tương tàn, vừa mang