Lọt top 10 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc nhờ “cơn sốt” Labubu toàn cầu, CEO Pop Mart hiện có bao nhiêu tiền?
Nhờ thành công ngoài mong đợi của dòng búp bê Labubu, Wang Ning – nhà sáng lập kiêm CEO của Pop Mart – đã trở thành một trong 10 người giàu nhất Trung Quốc. Cơn sốt sưu tầm Labubu lan rộng khắp châu Á, châu Âu đến Mỹ, đưa cổ phiếu Pop Mart tăng vọt và đẩy giá trị tài sản của Wang lên hơn 22 tỷ USD.
Wang Ning, 38 tuổi, là người sáng lập kiêm Chủ tịch và CEO của hãng đồ chơi Pop Mart có trụ sở tại Bắc Kinh. Theo bảng xếp hạng Tỷ phú thời gian thực của Forbes, Wang hiện đứng thứ 10 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc, với tổng tài sản ước tính 22,7 tỷ USD – chủ yếu nhờ giá trị cổ phần ông đang nắm giữ tại Pop Mart.
Điều đáng chú ý là Wang là thành viên trẻ tuổi nhất trong nhóm những đại gia hàng đầu Trung Quốc, bên cạnh các tên tuổi lớn như Zhang Yiming (ByteDance), Zhong Shanshan (Nongfu Spring) và Ma Huateng (Tencent). Việc Pop Mart nhanh chóng trở thành hiện tượng toàn cầu đã góp phần đưa tên tuổi Wang lên một tầm cao mới.
Labubu – búp bê có tai nhọn, hàm răng sắc và nụ cười tinh nghịch – được thiết kế bởi nghệ sĩ Kasing Lung (Hồng Kông). Với vẻ ngoài độc đáo và tính biểu tượng cao, Labubu đã nhanh chóng trở thành món đồ sưu tầm yêu thích của nhiều ngôi sao nổi tiếng như Rihanna, Dua Lipa và Lisa (Blackpink).
Giá cổ phiếu của Pop Mart trên sàn Hồng Kông đã tăng gấp ba lần trong năm nay, lên hơn 270 HKD (34,4 USD). Thậm chí, tại một cửa hàng ở London, các phiên bản mới của Labubu đã khiến người mua tranh giành, gây hỗn loạn vì mức giá từ 18 đến 50 USD mỗi con.
Tại Trung Quốc, một phiên bản Labubu cỡ người thật vừa được đấu giá lên tới 1,08 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,92 tỷ đồng), cho thấy sức hút khó cưỡng của dòng sản phẩm này trong mắt người tiêu dùng.
Cơn sốt Labubu đã khiến các ngân hàng đầu tư như Deutsche Bank và Morgan Stanley phải nâng mạnh giá mục tiêu cho cổ phiếu Pop Mart. Deutsche Bank dự báo giá cổ phiếu có thể đạt tới 303 HKD – tăng 52% – nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường quốc tế.
Pop Mart đã ra mắt phiên bản thứ ba của búp bê Labubu vào tháng 4.
Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn bày tỏ sự thận trọng. Jeff Zhang (Morningstar) cho rằng giá cổ phiếu Pop Mart đang bị định giá quá cao và rủi ro dài hạn còn lớn. Người tiêu dùng có thể thay đổi thị hiếu và chuyển sang các nhân vật (IP) mới từ đối thủ cạnh tranh.
Chuyên gia Kenny Ng (Everbright Securities) cũng nhận định giá cổ phiếu hiện quá đắt đỏ, giao dịch ở mức hơn 50 lần lợi nhuận dự kiến năm 2025. Ông khuyên nhà đầu tư ngắn hạn nên theo dõi thêm và chờ giá điều chỉnh nếu muốn tham gia.
Theo kết quả sơ bộ quý I/2025 công bố trên sàn Hồng Kông, Pop Mart cho biết doanh thu trong 3 tháng đầu năm đã tăng tới 170% so với cùng kỳ năm trước, dù chưa đưa ra con số cụ thể. Trước đó, công ty từng dự báo doanh thu cả năm 2025 có thể vượt 20 tỷ nhân dân tệ – tăng hơn 50%.
Năm 2024, Pop Mart ghi nhận doanh thu đạt 13 tỷ nhân dân tệ, tăng 107%, trong khi lợi nhuận dành cho cổ đông tăng hơn 180% lên mức 3,1 tỷ nhân dân tệ.
Dù vậy, như nhiều công ty giải trí và đồ chơi phụ thuộc vào IP, tương lai của Pop Mart vẫn gắn liền với khả năng tạo ra những nhân vật mới gây “bão”. Nếu không duy trì được sự sáng tạo, mức tăng trưởng ấn tượng này khó có thể kéo dài.
Bình luận