Nghề độc lạ từ sự cô đơn, không cần làm gì cũng kiếm 2 tỷ mỗi năm

Công việc của Morimoto đòi hỏi sự kiên trì và im lặng bởi phần lớn khách hàng không cần nghe mà chỉ muốn được chia sẻ.

Khi Shoji Morimoto bị sa thải vào năm 2018, cấp trên của anh đã chỉ trích anh vì thiếu sáng kiến ​​và "không làm bất cứ điều gì" có giá trị cho công ty. Nhưng cuộc đời như trò đùa, vì Morimoto, hiện 41 tuổi, đã tạo dựng sự nghiệp vững chắc từ việc “không làm gì cả”.

Morimoto, một người đàn ông nổi tiếng tại Nhật Bản, đã tạo nên một công việc độc đáo khi cho thuê chính mình để "không làm gì". Hàng ngày, anh phục vụ những người lạ cần tìm kiếm sự bầu bạn. Các yêu cầu mà Morimoto nhận được rất đa dạng, từ việc chờ đợi một vận động viên tại vạch đích của một cuộc thi marathon, cho đến việc tham gia video call trong khi khách hàng trang trí và dọn dẹp phòng của họ. Đặc biệt, có một lần, một khách hàng không thể tham dự buổi hòa nhạc cùng bạn bè đã thuê Morimoto để thay thế cô ấy.

Nghề độc lạ từ sự cô đơn, không cần làm gì cũng kiếm 2 tỷ mỗi năm - 1

Shoji Morimoto đang giữ chỗ cho khách hàng của mình trong công viên (Nguồn: CNBC)

Từ những điều vô lý đến tầm thường, anh Morimoto sẽ chỉ xuất hiện và "không làm gì" ngoài những gì anh ta được yêu cầu làm, trong đó không bao gồm các vấn đề liên quan đến tình dục..

"Tôi đã từng rơi vào những tình huống khó khăn, chẳng hạn như phải xếp hàng dưới cái nắng như thiêu như đốt, đứng hàng giờ trong cái lạnh cóng, tham dự các bữa tiệc với người lạ và đứng một mình trên sân khấu trước đám đông mà không làm gì cả", anh Morimoto chia sẻ.

Chỉ cần im lặng

Công việc của Morimoto đòi hỏi sự kiên trì và im lặng bởi phần lớn khách hàng không cần nghe mà chỉ muốn được chia sẻ. Nhiệm vụ một lần dài nhất của Morimoto là chuyến đi dài 17 giờ ngồi trên cùng một tuyến đường sắt, từ đầu đến cuối, từ sáng sớm cho đến chuyến tàu cuối cùng với khách hàng.

Cũng có một số khách hàng yêu cầu Morimoto lắng nghe những ngày tồi tệ của họ. Tuy nhiên, khi nói đến các cuộc trò chuyện, Morimoto chỉ đưa ra những câu trả lời tối thiểu và đơn giản nhất. Nói cách khác, anh gật đầu và lắng nghe một cách chăm chú, nhưng không cố gắng đóng vai nhà trị liệu tâm lý.

Morimoto nói với CNBC rằng anh nhận được khoảng 1.000 yêu cầu mỗi năm và để khách hàng quyết định số tiền họ muốn trả. Anh từng tính mức phí cố định từ 10.000 yên đến 30.000 yên (1,6 - 4,8 triệu đồng) cho một buổi làm việc kéo dài hai đến ba giờ và kiếm được khoảng 80.000 USD (hơn 2 tỷ VND) vào năm ngoái.

Trên thực tế, mặc dù không có số liệu thống kê chính thức nào theo dõi ngành cho thuê người ở Nhật Bản nhưng đất nước này là nơi có rất nhiều dịch vụ cho thuê bạn gái, bạn trai, bạn bè và thậm chí là gia đình tạm thời.

"Đây là sự kết hợp tốt với nhu cầu gần đây của người Nhật, những người không tìm kiếm tình yêu hay hôn nhân và không muốn phiền phức trong những mối quan hệ như vậy, nhưng lại muốn có một người mà họ có thể thoải mái hẹn hò hoặc ăn tối cùng", Cố vấn Ai Sakata tại Viện nghiên cứu Nomura nói.

Không chỉ là sự cô đơn

Sự cô đơn có thể là lý do khiến một số người trả tiền cho những dịch vụ như vậy, nhưng đó không phải là lý do duy nhất. Giáo sư Hiroshi Ono tại Đại học Hitotsubashi cho biết nhiều lối sống tôn trọng cá nhân khiến người Nhật Bản không dễ tìm bạn mới. "Có lẽ mọi người quá ngượng ngùng để nói: ‘Bạn có muốn làm bạn với tôi không?’. Và để tránh sự ngượng ngùng đó, họ sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ này", giáo sư Ono nhận định.

Rõ ràng, văn hóa cô đơn tại Nhật Bản đang tạo ra một ngành dịch vụ đặc biệt mới, khi người dân thèm khát sự sưởi ấm của tình người, tình bạn và tình thân.

HUY NGUYỄN (Theo CNBC)

Tin liên quan

Tin mới nhất

Chuyện làng Văn nghệ: Đưa “Hải  âu” lên sóng

Chuyện làng Văn nghệ: Đưa “Hải âu” lên sóng

Đầu tháng 3 năm 1984, tôi nhận nhiệm vụ chuẩn bị ra Trường Sa công tác. Chuyến đi đầu tiên ra đảo khiến tôi vừa háo hức vừa hồi hộp. Tôi lập tức tìm hiểu về cuộc sống của chiến sĩ ta ở Trường Sa qua những bài báo của đồng nghiệp. Tôi nhận những chiếc túi ni lông to tướng để đựng quân trang khi lên đảo. Chiếc máy ảnh Pratica và mấy cuốn phim cũng được bọc gói cẩn thận.