Phạt 50-70 triệu đồng nếu không cho người tiêu dùng hoàn hàng

Chính phủ mới ban hành Nghị định số 24/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung nhiều quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nghị định chính thức có hiệu lực từ 21/2/2025.

Theo đó, tăng mức phạt với nhiều hành vi gây khó khăn, tổn hại cho người tiêu dùng, như bán thông tin khách hàng, ngăn chặn khách hàng phản hồi, đánh giá về sản phẩm, không đền bù hoặc cho khách hàng hoàn hàng khi người bán nhầm lẫn, sai sót...

Tăng mức phạt các hành vi vi phạm hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo quy định tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/1/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp; điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hoạt động dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.

Trong đó, Nghị định số 24/2025/NĐ-CP quy định tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý thì bị phạt 30-40 triệu đồng

Cụ thể, đối với hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, Nghị định số 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với các hành vi: Thực hiện thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng khi chưa được người tiêu dùng đồng ý theo quy định; sử dụng thông tin của người tiêu dùng không chính xác, không phù hợp với mục đích, phạm vi đã thông báo.

Mức phạt tiền từ 30-40 triệu đồng được áp dụng đối với hành vi: Không có biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng khi thu thập, lưu trữ, sử dụng hoặc không có biện pháp ngăn ngừa các hành vi vi phạm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng theo quy định.

Nếu chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng theo quy định cũng sẽ bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng.

Nghị định 24/2025/NĐ-CP cũng nêu rõ: Phạt tiền gấp 2 lần mức tiền phạt nêu trên trong trường hợp thông tin có liên quan là dữ liệu cá nhân nhạy cảm của người tiêu dùng. Phạt tiền gấp 4 lần trong trường hợp hành vi vi phạm do tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số lớn thực hiện.

(Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP, các hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng chỉ bị phạt từ 10-20 triệu đồng).

Phạt nặng hành vi vi phạm trong giao dịch trên không gian mạng

Nghị định 24/2025/NĐ-CP bổ sung Điều 53a quy định xử phạt hành vi vi phạm trong giao dịch trên không gian mạng.

Theo đó, phạt tiền từ 50-70 triệu đồng đối với chủ thể kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số có một trong các hành vi vi phạm sau đây: Sử dụng biện pháp ngăn hiển thị hoặc hiển thị không trung thực kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số, trừ trường hợp phản hồi, đánh giá đó vi phạm quy định của pháp luật, trái đạo đức xã hội; quấy rối người tiêu dùng thông qua hành vi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp trái với ý muốn của người tiêu dùng để giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc đề nghị giao kết hợp đồng.

Phạt 50-70 triệu đồng nếu không cho người tiêu dùng hoàn hàng - 1

Nghị định mới bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng

Các hành vi không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng do nhầm lẫn của tổ chức, cá nhân kinh doanh; không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng do sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đúng với đăng ký, thông báo, công bố, niêm yết, quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam kết của tổ chức, cá nhân kinh doanh; đánh tráo, gian lận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi giao hàng, cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng; ngăn cản người tiêu dùng kiểm tra về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; yêu cầu người tiêu dùng phải mua thêm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ như là điều kiện bắt buộc để giao kết hợp đồng trái với ý muốn của người tiêu dùng cũng bị phạt tiền từ 50-70 triệu đồng.

Mức phạt này cũng áp dụng nếu chủ thể kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số không thông báo trước hoặc không công khai cho người tiêu dùng việc tài trợ cho người có ảnh hưởng dưới mọi hình thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người này nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Nghị định 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình.

Theo Trung Nguyên

Tin liên quan

Tin mới nhất

Giọt nắng mồ côi (truyện ngắn)

Giọt nắng mồ côi (truyện ngắn)

Cảm ơn mọi người đến viếng và đưa tiễn cụ Vân xong, ông chủ tịch phường lấy trong túi một cái khăn tang. Ông nhẹ nhàng quấn lên đầu, bên dưới mấy chục người cũng bắt đầu quấn khăn. Họ tự nguyện vậy dù không là con cháu, họ hàng. Họ hiểu tất cả họ đang thành kính trước một con người còn xứng đáng được tôn trọng hơn thế...

“Chăm sóc vun trồng cây Bụt Mọc từ vườn Bác”, ca khúc mới nhất của doanh nhân Phạm Hồng Điệp

“Chăm sóc vun trồng cây Bụt Mọc từ vườn Bác”, ca khúc mới nhất của doanh nhân Phạm Hồng Điệp

Doanh nhân, luật sư, tiến sỹ Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch công ty cổ phần Shinec- Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, Hải Phòng không chỉ là doanh nhân đi tiên phong xây dựng khu công nghiệp sinh thái theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Phát triển bền vững, gắn kinh tế với văn hóa mà còn có nhiều bài thơ, ca khúc ca ngợi quê hương đất nước, về đất và người Việt Nam, đặc biệt là những bài hát về Bác

Siêu xe Tesla Cybertruck, lạc đà thượng hạng và những cam kết nghìn tỷ USD: Vì sao các quốc gia vùng Vịnh

Siêu xe Tesla Cybertruck, lạc đà thượng hạng và những cam kết nghìn tỷ USD: Vì sao các quốc gia vùng Vịnh "chi đậm" trong chuyến thăm của ông Trump?

Trong chuyến công du kéo dài 4 ngày, Tổng thống Donald Trump đã được chào đón bằng nghi thức hoành tráng tại 3 quốc gia vùng Vịnh: Saudi Arabia, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Các lãnh đạo Trung Đông không chỉ tung hô ông Trump với lễ nghi xa hoa, mà còn cam kết những khoản đầu tư hàng nghìn tỷ USD để củng cố quan hệ chiến lược với Mỹ.