Đầu xuân 2023, trò chuyện với Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình: Trí sáng, lòng trong đường sẽ khác

Ngày 28 tháng 12 năm 2022, Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình - Hà Nội đã có văn bản số: 274/CV-HB do ông Nguyễn Hữu Đường, Tổng giám đốc ký, gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiến nghị 2 việc. 1.Việc lát đá vỉa hè mẫu tại phố Nam Cao, Ba Đình, Hà Nội. 2.Về làm đoạn đường mẫu đường cao tốc chất lượng cao, giá thành tiết kiệm. Văn bản này cũng được gửi cho các cơ quan báo chí trong đó có Thời báo Văn học nghệ thuật.

Nhận thấy đây là sáng kiến độc đào, thiết thực và nếu được giao nhiệm vụ làm mẫu, chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi ích cho nhà nước và đây cũng có thể là bài học quý trong công cuộc phòng chống tham những, tiêu cực, lãng phí mà Đảng và Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội đang quyết liệt tiến hành. Đặc biệt là kiến nghị này cũng phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề đặt ra trong giải ngân vốn đầu tư công, phòng chống tham những lãng, phí và khuyến khích doanh nghiệp, doanh nhân tham gia phát triển kinh tế đất nước. PV Thời báo Văn học nghệ thuật đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Đường về hai kiến nghị nêu trên.

Đầu xuân 2023, trò chuyện với Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình: Trí sáng, lòng trong đường sẽ khác - 1

Ông Nguyễn Hữu Đường cho biết sẽ sử dụng đá granite dày 6cm để lát vỉa hè

PV: Tại sao ông và Công ty của ông đang theo đuổi hai dự án lớn là Đề án xây dựng Hệ thống Trung tâm Thương mại, Oulet V+ tại Đông Anh, Hà Nội và Đề án Chuyển dự án Nhà ở thương mại ở số 393 đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, và số 4-6-8 ngõ 321 Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, mà những dự án này cũng chưa đâu vào đâu, giờ ông lại nhảy vào việc lát vỉa hè và đường cao tốc, gửi thẳng Thủ tướng Chính phủ, như vậy có ôm đồm quá không?

Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường: Đây nhé. Truyền thông báo chí đưa tin: Vỉa hè các tuyến phố Hà Nội được lát bằng đá tự nhiên có độ bền 70 năm nhưng chỉ sau hai năm đã bị giãn nở, vỡ nát. Nguyên nhân được đại diện Thành phố Hà Nội cho biết, do mưa xuống nên bị giãn nở, vỡ nát. Nguyên nhân này xem ra chỉ có trời mới hiểu (?).Lại nữa, Báo Thanh niên số ra ngày 27/12/2022 và 28/12/2022 đăng bài “Ám ảnh cung đường huyết mạch, “Bấy” trên những tuyến đường quốc lộ qua Bình Định và “Cung đường khốn khổ” nêu thực trạng những cung đường quốc lộ bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, là nỗi ám ảnh cho những lái xe phải đi qua đây, thậm chí có những con đường vừa mới khánh thành đã bị hỏng. Là công dân có trách nhiệm của Thủ đô, là doanh nghiệp có 36 năm xây dựng và phát triển trong đó có kinh nghiệm trong xây dựng và đã xây dựng nhiều công trình nhanh và có chất lượng như Tháp Hòa Bình ở Đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội, Khách sạn Danang Golden Bay xây trong thời gian 15 tháng, Khách sạn Hanoi Golden Lake xây trong 12 tháng. Những công trình này xây theo tiêu chuẩn vĩnh cửu, chống động đất cấp 9 và thời gian phi mã, nghĩa là nhanh nhất thế giới, hiện tại lại nắm trong tay công nghệ mới của những nước tiên tiến, trước những thông tin báo chí nêu, làm sao có thể bàng quan, “ngậm tăm” được? Vì vậy nên chúng tôi mới kiến nghị, đóng góp ý kiến với Thủ tướng về hai vấn đề nêu trên.

PV: Ông nói công ty của ông có kinh nghiệm, có năng lực trong lĩnh vực xây dựng và thực tế đã có những công trình để đời. Nhưng vỉa hè và đường cao tốc lại là việc khác. Ông có thể nói rõ hơn lý lẽ mà ông trình bày với Thủ tướng?

Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường: Từ các vấn đề mà báo chí đã nêu, chúng tôi kiến nghị và đóng góp ý kiến với Thủ tướng như sau:

Về vấn đề lát đá vỉa hè: Hiện nay có vỉa hè đối diện khách sạn Vàng, thuộc phố Nam Cao, Ba Đình Hà Nội chưa được lát đá theo "thiết kế mẫu vỉa hè đường phố đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội” quy định tại quyết định số 1303/QĐ-UBND ngày 21/03/2019 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội. Công ty Hòa Bình đã đo đạc, khảo sát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin được thí điểm lát đá tự nhiên đoạn vỉa hè điện tích 194,7 m2 này. Chúng tôi sẽ thi công bằng đá tự nhiên, vỉa hè có tuổi thọ lớn hơn 100 tuổi (tuổi thọ vĩnh cửu theo tiêu chuẩn Việt Nam), thời gian thi công là 72 giờ. Đưa ra con số này là chúng tôi đã tham khảo kinh nghiệm thi công vỉa hè của Thủ đô Paris (Pháp) và Roma (Ý), quảng trường Đỏ Maxcova (Nga) nên có thể cam kết rằng đây sẽ là thời gian thi công nhanh nhất, bền nhất và rẻ nhất thế giới.

Đoạn vỉa hè này sẽ được mua bảo hiểm chất lượng trong thời gian 10 năm. Sau khi hoàn thành thi công, sẽ thử tải động, thử tải áp suất nước, thủ độ mài mòn. Chúng ta biết “giờ cao điểm" tại Thủ đô Hà Nội thường xuyên bị ùn tắc giao thông, các phương tiện cơ giới đi trên cả vỉa hè, vì vậy dù không khuyến khích việc này, nhưng trước thực tế đó, chúng tôi làm vỉa hè có tiêu chuẩn cho xe cơ giới tải trọng dưới 5 tấn đi được trên vỉa hè trong trường hợp phải giải quyết ùn tắc giao thông.

Đầu xuân 2023, trò chuyện với Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình: Trí sáng, lòng trong đường sẽ khác - 2

Vỉa hè cho người đi bộ tại Matxcova

Về vấn đề làm đường: Ngày 19/12/2018, Công ty Thương binh nặng Hòa Bình đã có văn bản số 230-2018/CV-HB báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong đó nêu rõ: Công ty Hòa Bình đã làm thực nghiệm một đoạn đường mẫu cao tốc có độ bền vĩnh cửu (có mua bảo hiểm quốc tế) với giá thành 2.862.000đ/m2, trong khi nhà nước làm đường tương tự thì có giá thành 10.000.000đ/m2 nhưng lại chưa được nghiệm thu, khánh thành thì đã hỏng. Đến ngày 03/01/2019, công ty chúng tôi nhận được văn bản số 12/PC-VPCP của Văn phòng Chính phủ chuyển đề xuất của chúng tôi đến UBND Thành phố Đà Nẵng giải quyết.

Từ những thông tin mà báo chí đã nêu, nhằm giúp tiết kiệm cho ngân sách, tiết kiệm tiền thuế của dân trong bối cảnh kinh tế đất nước dù đã đạt nhiều thành tựu, nhưng còn không ít khó khăn, thách thức khi bị tác động nặng nề của đại dịch Covid 19 nên chúng tôi đề nghị Thủ tướng và các Bộ, ngành liên quan, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội cho chúng tôi được thực hiện những công việc cụ thể sau:

Về lát đá vỉa hè tại Hà Nội: Đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và chỉ đạo UBND TP Hà Nội, UBND quận Ba Đình đồng ý cho chúng tôi làm đoạn vỉa hè mẫu có chiều dài 33 m, rộng 5,9 m (194,7 m2) tại vị trí thuộc phố Nam Cao, Ba Đình, Hà Nội. Kinh phí do Công ty Hòa Bình tự lo, coi như phần đóng góp vào phát triển hạ tầng đô thị của Thành phố.

Đầu xuân 2023, trò chuyện với Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình: Trí sáng, lòng trong đường sẽ khác - 3

Loại đá granite 6 cm dùng để lát vỉa hè. Ảnh do Công ty Hòa Bình cung cấp

Về làm đường: Chúng tôi đề nghị Thủ tướng giao cho công ty Hòa Bình làm mẫu đoạn  đường có chiều dài 50m, rộng 11 m (550m2). Sau khi hoàn tất thi công sẽ được thử tải độ bền trên 50 năm - chất lượng đường mấu giống như đoạn đường do Cu Ba giúp nước ta xây dựng từ năm 1976, đoạn từ Sơn Tây đi Xuân Mai. Kinh phí do công ty Hòa Bình lo.

PV: Giá thành của một công trình và chất lượng công trình là hai yếu tố rất quan trọng trong xây dựng, ông làm thế nào để công trình vừa đạt tiêu chuẩn chất lượng cao mà giá thành lại hạ, và như vậy ông có ngại bị "sái", bị "ném đá" không?

Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường: Không phải chúng tôi không biết vấn đề mình đưa ra sẽ bị sái, bị ném đá. Nhưng mục đích của chúng tôi là đưa ra là làm gì thì cũng phải nghĩ đến lợi ích quốc gia, dân tộc và người dân. Đó không phải là hô khẩu hiệu mà điều phải trở thành lẽ sống của chúng ta. Nếu không thế, đất nước sẽ không phát triển được. Chúng tôi có bí quyết về công nghệ mới và vật liệu mới siêu bền từ nước ngoài chuyển giao nên hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Còn về giá, thì chính công nghệ mới, vật liệu mới cũng đã giúp hạ giá thành. Nhưng quan trọng nhất là “chất lượng con người" khi làm công trình. Trí sáng, lòng trong thì công trình sẽ có chất lượng và có giá thành hợp lý.

Ai chẳng muốn làm công trình có lợi nhuận. Không có lợi nhuận thì không ai muốn làm. Nhưng giá thành hợp lý, không đội giá, không “gủi gắm” sẽ góp phần phòng chống tham nhũng, tiêu cực. lãng phí. Chúng tôi sẽ báo cáo giá thành xây dựng để Chính phủ và Bộ Xây dựng xem xét, có thông báo cho các tỉnh thành phố trên cả nước làm căn cứ để đấu thầu các gói thầu lát đá vỉa hè, làm đường và yêu cầu bắt buộc các nhà thầu phải mua bảo hiểm chất lượng công trình trong thời hạn 10 năm. Có như vậy thì các chủ đầu tư, đơn vị giám sát và nhà thầu sẽ không ăn bớt vật tư, rút lõi công trình, chất lượng sẽ được bảo đảm.

Đầu xuân 2023, trò chuyện với Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình: Trí sáng, lòng trong đường sẽ khác - 4Đầu xuân 2023, trò chuyện với Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình: Trí sáng, lòng trong đường sẽ khác - 5

Đoạn đường Nam Cao trước khách sạn Vàng. Cận cảnh một đoạn vỉa hè. Ảnh: Đỗ Hoàng

PV: Hỏi thật ông, nếu giả sử ông được phép làm lát vỉa hè mẫu đoạn đường phố Nam Cao ngay trong tháng 1 này, ông có chắc chắn làm trong 72 tiếng như ông nói không? Ông có đám đặt cọc với Thành phố Hà Nội không?

Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường: Tôi là người lính, công ty chúng tôi có nhiều cựu chiến binh và các lãnh đạo còn lại của công ty đều là thương binh nặng, chúng tôi nói là làm. Chúng tôi sẵn sàng đặt cọc, cam kết. Nếu được làm, Hà Nội của ta sẽ có một công trình mẫu đúng dịp Tết đến xuân về.

PV: Xin cám ơn ông và chúc Công ty Hòa Bình sớm có tin vui để đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và Đất nước!

Đỗ Hoàng (Thực hiện)

Tin liên quan

Tin mới nhất

Sự đồng điệu tâm hồn đến kì diệu trong “Tìm người” và “Kinh hãi con người”

Sự đồng điệu tâm hồn đến kì diệu trong “Tìm người” và “Kinh hãi con người”

Tôi tình cờ được đọc bài thơ Tìm người của nhà thơ Hữu Thỉnh từ khi còn là một cô sinh viên khoa văn. Tuy nhiên một sự ám ảnh đến lạ lùng cứ đeo bám lấy tôi suốt bao nhiêu năm không dứt ra được... Và một vài ngày trước, tôi vừa đọc được bài đăng Kinh hãi con người trên mạng xã hội Facebook của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Tôi chợt nghĩ nhà thơ Hữu Thỉnh và Nguyễn Quang Thiều có