Ông Pence từ chối phế truất Tổng thống Trump

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence gửi thư cho chủ tịch Hạ viện Mỹ nói ông sẽ không sử dụng Tu chính án 25 để phế truất quyền lực của Tổng thống Trump.

"Chỉ còn 8 ngày là nhiệm kỳ tổng thống hiện tại kết thúc, bà (Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi) và phe Dân chủ yêu cầu nội các và tôi kích hoạt Tu chính án 25. Tôi cho rằng hành động này không phục vụ lợi ích tối cao của đất nước hay phù hợp với hiến pháp", ông Pence tuyên bố trong thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 12/1, theo Reuters.

Trong thư, Phó tổng thống Pence không nhắc đến ông Trump. Phó tổng thống Mỹ nói Tu chính án 25 không phải công cụ để trừng phạt hay tranh quyền đoạt vị, nên việc sử dụng không hợp lý "sẽ tạo ra tiền lệ tồi tệ".

Ông Pence từ chối phế truất Tổng thống Trump - 1

Sau nhiều ngày im lặng trước sức ép từ các nghị sĩ Dân chủ, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định không sử dụng Tu chính án 25. Ảnh: 

Reuters

.

Trước đó, phe Dân chủ ở Hạ viện gây sức ép buộc Phó tổng thống Pence và nội các sử dụng Tu chính án 25 để tước quyền của tổng thống. Các hạ nghị sĩ Dân chủ thậm chí soạn một nghị quyết để thúc giục ông Pence làm điều này.

Ông Pence phản ứng mạnh mẽ trước sức ép trên khi viết trong thư: "Tuần trước, tôi không nhượng bộ trước áp lực buộc tôi vượt quá thẩm quyền hiến định của mình đối với kết quả bầu cử. Bây giờ, tôi cũng sẽ không nhượng bộ trước nỗ lực của Hạ viện để chơi trò chính trị, vào thời khắc rất quan trọng với đất nước chúng ta".

Trong thư, Phó tổng thống Mike Pence nhấn mạnh vụ tấn công vào Điện Capitol ngày 6/1 khiến "mọi người dân Mỹ sốc và đau buồn".

Đầu thư, ông Pence ca ngợi sự lãnh đạo của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng như các lãnh đạo khác ở Quốc hội Mỹ trong việc giúp hoàn tất kiểm phiếu đại cử tri và công nhận ông Joe Biden đắc cử tổng thống.

"Khoảnh khắc đó giúp người dân Mỹ nhận thấy vẫn còn cơ hội cho sự đoàn kết ở quốc hội, khi đoàn kết là điều cần thiết nhất", ông viết.

Ông Pence kêu gọi bà Pelosi và phe Dân chủ tránh những hành động "đào sâu thêm chia rẽ và kích động trong thời khắc này".

"Hãy hợp tác với chúng tôi để hạ nhiệt và đoàn kết đất nước, chuẩn bị cho tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức và trở thành tổng thống Mỹ kế tiếp", ông Pence kêu gọi.

Trong thư, ông Pence không nói gì về mối liên hệ giữa sự kiện phản đối kết quả bầu cử mà Tổng thống Trump tham dự trước khi lưỡng viện quốc hội họp hôm 6/1 với vụ bạo loạn xảy ra ngay sau đó ở Điện Capitol.

Trước khi lá thư của Phó tổng thống Mike Pence được công bố, nhóm hạ nghị sĩ Dân chủ Mỹ đã trình nghị quyết thúc giục ông kích hoạt Tu chính án 25 để tước quyền của Tổng thống Trump.

Ủy ban của Hạ viện vừa hoàn tất các quy định tranh luận về nội dung nghị quyết. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 11/1 tìm cách cho cơ quan lập pháp này phê duyệt nhanh nghị quyết nhưng thất bại, do vấp phải phản đối từ một nhóm nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Dẫu vậy, ngay cả khi được thông qua, nghị quyết không có tác dụng buộc Phó tổng thống Pence phải làm theo.

Trước khi ông Pence gửi thư cho bà Pelosi, phó tổng thống Mỹ đã đến Nhà Trắng gặp ông Trump. Hai người từng không nói chuyện với nhau gần một tuần kể từ sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6/1.

Sau cuộc gặp mới nhất với ông Pence, Tổng thống Trump trong ngày 12/1 tuyên bố trước báo chí rằng ông không cảm thấy bị đe dọa bởi Tu chính án 25.

Theo Zing

Nguồn zingnews.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất

Hải Phòng được chọn tổ chức Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024

Hải Phòng được chọn tổ chức Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024

Chiều 28/3 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao, Tạp chí Kinh tế Việt Namvà UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức Họp báo Chương trình Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024 (Vietnam Connect Forum). Đồng chủ trì buổi họp báo có các đại biểu: Nguyễn Như Hiếu - Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao; Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng; Đào Quang Bính - Tổng Thư ký T