EU dỡ lệnh cấm vận chuyển hàng Nga, Kaliningrad vẫn "mệt"

Kaliningrad – khu vực giáp biển Baltic của Nga – cần nhiều hàng hóa hơn so với hạn ngạch tối đa mà EU cho phép.

EU dỡ lệnh cấm vận chuyển hàng Nga, Kaliningrad vẫn "mệt" - 1

Kaliningrad – vùng lãnh thổ thuộc Nga nằm giữa 2 nước Ba Lan và Lithuania (ảnh: CNN)

Thống đốc Kaliningrad – ông Anton Alikhanov – cho hay, khu vực này đang bị EU áp hạn ngạch đối với hàng hóa (nằm trong nhóm bị trừng phạt) vận chuyển qua lãnh thổ Lithuania từ Nga hoặc Belarus. Quy định hạn ngạch khiến Kaliningrad không nhận được đủ hàng hóa cần thiết.

“Chúng tôi đã nhận đến mức tối đa khối lượng hàng hóa mà EU cho phép đối với một số mặt hàng như sắt, thép, dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ, phân bón, gỗ”, Reuters dẫn lời ông Anton Alikhanov.

Ông Alikhanov cho hay, đối với hàng hóa nằm trong nhóm bị trừng phạt, Nga chỉ được vận chuyển khoảng 500.000 tấn qua lãnh thổ Lithuania tới Kaliningrad mỗi năm. Với hạn ngạch này, Kaliningrad không thể nhập khẩu thêm xi măng từ Belarus – mặt hàng Kaliningrad cần khoảng 200.000 tấn/năm để phát triển kinh tế.

Theo ông Alikhanov, thương mại giữa Nga với Kaliningrad không nên bị áp đặt hạn ngạch.

Hồi giữa tháng 6, viện dẫn các lệnh trừng phạt từ EU, Lithuania không cho phép Nga vận chuyển nhiều mặt hàng như vật liệu xây dựng, kim loại, gỗ, xi măng, phân bón qua lãnh thổ đến Kaliningrad. Nga đã kịch liệt phản đối quyết định này và cảnh báo có thể đáp trả Lithuania.

Kaliningrad là vùng lãnh thổ thuộc Nga nằm kẹp giữa Ba Lan và Lithuania – 2 nước thành viên NATO. Kaliningrad nhận hàng hóa từ Nga vận chuyển bằng các tuyến đường sắt, đường bộ qua lãnh thổ Lithuania.

Tháng 7, Ủy ban châu Âu đã ban hành văn bản hướng dẫn làm rõ rằng, việc vận chuyển hàng hóa thuộc nhóm bị cấm từ Nga đến Kaliningrad qua Lithuania theo đường bộ bị hạn chế. Nhưng vận chuyển bằng đường sắt vẫn có thể tiếp tục với giới hạn nhất định.

EU dỡ lệnh cấm vận chuyển hàng Nga, Kaliningrad vẫn "mệt" - 2

Tàu chở hàng của Nga (ảnh: RT)

Lithuania được EU yêu cầu giám sát chặt chẽ hạn ngạch hàng hóa vận chuyển từ Nga đến Kaliningrad.

Theo RT, Lithuania đã thực hiện nghiêm ngặt yêu cầu của EU khi tăng gấp 4 lần các cuộc tuần tra bằng trực thăng dọc tuyến đường vận chuyển hàng hóa Nga đến Kaliningrad. Các đoàn tàu chở hàng hóa quá cảnh của Nga bị Lithuania theo dõi chặt chẽ, đảm bảo chúng tuân theo hạn ngạch EU quy định.

Trước sự kiểm soát chặt chẽ từ Lithuania, Thống đốc Kaliningrad cho rằng, Nga nên tăng cường vận chuyển hàng hóa bằng đường biển để giảm bớt sự phụ thuộc vào Lithuania.

“Nếu tính theo lưu lượng giao thông trung bình trong vài năm qua, chúng tôi cần khoảng 22 tàu”, ông Alikhanov nói, lưu ý rằng có 8 phà chở hàng đã đi vào hoạt động và 1 tàu nữa dự kiến hoạt động trong tương lai gần.

Chính Pháp – Reuters

Tin liên quan

Tin mới nhất

Đôi nét về bút ký đương đại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Đôi nét về bút ký đương đại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Từ đầu thế kỷ XXI đến nay, thể loại bút ký ngày càng phát triển, tạo được một vị thế nhất định trong hệ sinh quyển văn chương nước ta. Đề tài phản ánh của bút ký đương đại rất phong phú, từ công cuộc đấu tranh dựng nước, giữ nước, hình tượng người lính và chiến tranh cách mạng, đến những nhân vật, đề tài mang tính thế sự, những vùng đất, những con người mang dấu ấ

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình chủ trì Tọa đàm xây dựng dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về Chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình chủ trì Tọa đàm xây dựng dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về Chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Chiều 16/9, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Soạn thảo xây dựng dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về Chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới đã chủ trì Tọa đàm xây dựng dự thảo Nghị quyết.