Hải quân Ấn Độ có tàu sân bay tự đóng đầu tiên trong lịch sử

Hải quân Ấn Độ đã tiếp nhận tàu sân bay nội địa đầu tiên mang tên Vikrant, cũng tàu chiến lớn nhất trong lịch sử do Ấn Độ tự sản xuất.

Hải quân Ấn Độ có tàu sân bay tự đóng đầu tiên trong lịch sử - 1

Tàu sân bay Vikrant do Ấn Độ đóng hoàn toàn bằng công nghệ trong nước (ảnh: Hindustantimes)

Hôm 28.7, tàu sân bay Vikrant đã được Công ty đóng tàu Cochin (Ấn Độ) chuyển giao cho hải quân Ấn Độ, Hindustantimes đưa tin. Tàu này đã trải qua các cuộc thử nghiệm nghiêm ngặt về độ an toàn kéo dài từ tháng 8 năm ngoái đến tháng 7 năm nay. Kết quả kiểm tra cho thấy hoạt động của Vikrant, bao gồm thân tàu, động cơ, hệ thống phóng máy bay, vũ khí, thiết bị điều hướng đều được chứng minh là đạt yêu cầu.

Theo Hindustantimes, việc Vikrant được chuyển giao cho quân đội Ấn Độ là bước ngoặt trong hành trình kéo dài nhiều năm, khi nước này tìm cách đóng tàu sân bay hoàn toàn bằng công nghệ nội địa.

Tàu Vikrant được đóng theo thiết kế của Cục Thiết kế hải quân Ấn Độ. Tàu có 14 boong, 2.300 khoang và có thể chở thủy thủ đoàn 1.700 người. Tàu này được Ấn Độ đóng từ năm 2009.

“Với việc Vikrant được chuyển giao, Ấn Độ đã gia nhập nhóm các nước có khả năng tự thiết kế và đóng tàu sân bay”, hải quân Ấn Độ tuyên bố.

Hiện tại, ngoài Ấn Độ, trên thế giới chỉ có Mỹ, Anh, Nga, Pháp và Trung Quốc có đủ năng lực tự đóng tàu sân bay.

Vikrant được đặt tên theo tàu sân bay đầu tiên của Ấn Độ vốn đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến năm 1971 với Pakistan. Tàu Vikrant thế hệ đầu tiên của Ấn Độ do Anh đóng, có tải trọng 45.000 tấn, dài 262m, được cung cấp năng lượng bởi 4 tuabin khí với tổng công suất 88MW và có tốc độ tối đa 28 hải lý/giờ. Đến năm 1997, tàu Vikrant này bị loại biên.

Ấn Độ hiện đang vận hành một tàu sân bay duy nhất tên INS Vikramaditya. INS Vikramaditya được Nga bán lại cho Ấn Độ với giá 2,33 tỷ USD. Theo hải quân Ấn Độ, nước này cần ít nhất 3 tàu sân bay để bảo vệ khu vực hàng hải rộng lớn.

Cựu Đô đốc Hải quân Ấn Độ – ông Arun Prakash – nhận xét, Vikrant là thành tựu lớn của nước này. Con tàu được cho là sẽ giúp nâng cao khả năng kiểm soát vùng biển của Ấn Độ thuộc Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

“Việc đóng tàu Vikrant mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Nhưng đây là kinh nghiệm đáng quý. Ấn Độ cần sớm bắt tay vào dự án đóng tàu sân bay nội địa thứ 2”, ông Arun Prakash nói.

Vương Nam – Hindustantimes

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tôn vinh tinh hoa nghề thêu Việt Nam

Tôn vinh tinh hoa nghề thêu Việt Nam

Sáng 12/2 (tức 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tại đình Tú Thị (số 2A phố Yên Thái, phường Hàng Gai), UBND phường Hàng Gai đã tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 419 năm ngày sinh của ông tổ nghề thêu Lê Công Hành và báo cáo tổng kết dự án nghệ sĩ lưu trú "Tơ óng - Màu cây: Đường thêu nét nhuộm Xưa – Nay” do nghệ sĩ thêu Phạm Ngọc Trâm thực hiện.

Hé lộ quốc gia có khả năng được miễn trừ thuế thép, nhôm từ ông Trump

Hé lộ quốc gia có khả năng được miễn trừ thuế thép, nhôm từ ông Trump

Chính phủ Nhật Bản đang đề nghị Mỹ loại nước này khỏi danh sách các quốc gia bị áp thuế cao đối với mặt hàng thép và nhôm. Động thái này được đưa ra sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tăng thuế lên 25% mà không có bất kỳ ngoại lệ nào. Trong khi đó, Australia lại có cơ hội được miễn trừ, làm dấy lên những lo ngại về sự công bằng trong chính sách thương mại của Mỹ.

Elon Musk không còn là người đàn ông 400 tỷ USD

Elon Musk không còn là người đàn ông 400 tỷ USD

Tỷ phú Elon Musk không còn là "người đàn ông 400 tỷ USD" khi giá trị tài sản ròng của ông đã giảm xuống còn 395 tỷ USD vào ngày 5/2. Sự sụt giảm này chủ yếu do cổ phiếu Tesla mất giá, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Musk và chính quyền Trump ngày càng trở nên quan trọng đối với tương lai của hãng xe điện.

“Chuyền mình” cùng lối sống xanh

“Chuyền mình” cùng lối sống xanh

Những năm gần đây, khi tình hình biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, lối sống xanh và xu hướng tiêu dùng bền vững đã trở thành lựa chọn hàng đầu, là xu hướng của người dân nhiều quốc gia trên thế giới.