Nga tìm ra cách có thể bảo vệ cầu Crimea trước mối đe dọa từ xuồng không người lái

Công ty điện tử Ruselectronics thuộc Tập đoàn quốc gia Nga Rostec đã phát triển một loại radar di động chuyên phát hiện phương tiện hàng hải không người lái (USV) ở khoảng cách lên tới 6km, theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti.

Nga tìm ra cách có thể bảo vệ cầu Crimea trước mối đe dọa từ xuồng không người lái - 1

Cầu Crimea bị hư hại sau vụ tấn công.

Tuyên bố mới được ông Andrey Komogortsev, Tổng Giám đốc Nhà máy Quốc phòng Rybinsk (trực thuộc Ruselectronics) đưa ra trong cuộc trả lời trên truyền thông Nga.

Mẫu radar mới được Ruselectronics phát triển là loại radar di động sử dụng pin. Tổng trọng lượng của hệ thống radar không vượt quá 25kg, phù hợp để vận chuyển và dễ dàng lắp đặt. Mẫu radar này có thể được sản xuất hàng loạt để bảo vệ cơ sở hạ tầng trọng yếu khỏi mối đe dọa trên biển. Ngoài ra, radar cũng có năng lực phát hiện mục tiêu trên không.

Nga tìm ra cách có thể bảo vệ cầu Crimea trước mối đe dọa từ xuồng không người lái - 2

Một xuồng không người lái được cho là do Ukraine phát triển

"Mặt nước không tạo ra rào cản ngăn mẫu radar mới được phát triển hoạt động. Radar có thể phát hiện mục tiêu dài 3 mét trên biển ở khoảng cách lên tới 6km. Các cơ sở trên biển hoặc trên sông lắp đặt loại radar này có thể sớm phát hiện mục tiêu khả nghi xâm nhập", ông Komogortsev nói, trả lời câu hỏi về việc radar có thể đối phó với USV hay không.

Denis Fedutinov, chuyên gia hàng đầu của Nga trong lĩnh vực phương tiện không người lái, nói với hãng thông tấn Nga RIA Novosti rằng radar kiểu như trên có thể được sử dụng để bảo vệ các công trình như cầu Crimea, căn cứ trên biển hoặc các căn cứ ven biển trước mối đe dọa từ xuồng không người lái.

"Mẫu radar mới có tính di động cao, không cần xây dựng cơ sở phụ trợ bổ sung. Nếu radar phát hiện xuồng không người lái giống kiểu của Ukraine ở khoảng cách 6km, binh sĩ Nga có khoảng 4 phút để phản ứng", Fedutinov nhận định.

Theo chuyên gia Nga, radar cung cấp khả năng cung cấp chính xác tọa độ mục tiêu trong thời gian thực, kể cả trong điều kiện thời tiết xấu, đảm bảo rằng xuồng không người lái Ukraine bị các lực lượng phòng thủ Nga nã hỏa lực phá hủy trước khi có thể tiếp cận cầu Crimea.

Hôm 18/7, Ủy ban Chống Khủng bố Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tấn công phá hoại cầu Crimea bằng hai xuồng không người lái. Sự cố xảy ra gây hư hại một làn đường trên cầu và khiến hai dân thường thiệt mạng.

Năm ngoái, Ukraine từng công bố thông tin cho biết, xuồng không người lái do nước này phát triển dài 5,5 mét, nặng gần một tấn, có thể mang theo 181kg thuốc nổ, tốc độ tối đa 80 km/h và tầm hoạt động 800km.

Hoàng Anh - RIA Novosti

Tin liên quan

Tin mới nhất

Trưng bày 44 tác phẩm sơn mài chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV

Trưng bày 44 tác phẩm sơn mài chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV

“Triển lãm nghệ thuật sơn mài hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV” giới thiệu tới công chúng và bạn bè quốc tế các tác phẩm sơn mài tiêu biểu của nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam. Mỗi tác phẩm là một câu chuyện riêng, là kết tinh của trí tuệ, tâm hồn và tình yêu nghệ thuật; đồng thời phản ánh vẻ đẹp đất nước, con người và hơi thở thời đại.

Người giàu nhất Indonesia đang có bao nhiêu tiền?

Người giàu nhất Indonesia đang có bao nhiêu tiền?

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Indonesia tăng nóng 17% chỉ trong một năm, tổng tài sản của 50 người giàu nhất nước này đã lập kỷ lục mới hơn 306 tỷ USD. Dù nhiều gia tộc thăng hạng mạnh nhờ năng lượng tái tạo và bùng nổ trung tâm dữ liệu, cũng có những tỷ phú chứng kiến tài sản bốc hơi hàng tỷ USD vì cổ phiếu giảm tốc và biến động lợi nhuận.

Ý tưởng đột phá của Tập đoàn Hòa Bình làm đường sắt đô thị gắn với phát triển nhà ở xã hội

Ý tưởng đột phá của Tập đoàn Hòa Bình làm đường sắt đô thị gắn với phát triển nhà ở xã hội

Tại sự kiện công bố kết quả thử tải công trình 'đường cao tốc và đường sắt đô thị' Ngày 11/12, tại Hà Nội, Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình đã giới thiệu mô hình hạ tầng bốn tầng tích hợp mà theo ông có thể 'cách mạng hóa' phát triển đường sắt đô thị, đường cao tốc và nhà ở xã hội. Mô hình này nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận, không chỉ vì độ táo bạo mà c