Dấu ấn qua 3 thập kỷ của Toyota: Hơn cả một chiếc ô tô, đó là những đóng góp cho xã hội
Trong dòng chảy mạnh mẽ của sự phát triển đất nước, có một thương hiệu đã không chỉ bán những chiếc xe, mà còn lặng lẽ viết nên những “cây cầu” tri thức, những “con đường” cơ hội, và những “ngôi nhà” của trách nhiệm. Đó là Toyota – một cái tên đã trở nên quen thuộc, gắn bó, đi cùng lịch sử phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Năm 1995, khi Toyota chính thức đặt chân đến mảnh đất hình chữ S, Việt Nam đang trong giai đoạn khởi đầu của công cuộc đổi mới, ngành công nghiệp ô tô còn sơ khai. Từ những ngày đầu non trẻ, với năng lực sản xuất chỉ 2 chiếc xe mỗi ngày, khát vọng của Toyota đã vượt xa mục tiêu kinh doanh đơn thuần. Hãng xe Nhật chọn phương châm: đồng hành cùng sự phát triển xã hội, song hành với sản xuất kinh doanh, coi trách nhiệm cộng đồng (CSR) là một phần cốt lõi trong chiến lược dài hạn.
Hơn 32 triệu USD cho hoạt động CSR: bền bỉ và kiên định
Nếu dùng một con số để minh chứng cho sự kiên định thì đó chính là gần 32 triệu USD – tổng kinh phí mà Toyota đã dành cho các hoạt động xã hội tại Việt Nam xuyên suốt ba thập kỷ qua. Đây không đơn thuần là những con số để thống kê, mà là một dòng chảy bền bỉ được Toyota chú trọng đầu tư vào 4 lĩnh vực trọng yếu: An toàn giao thông, Môi trường, Văn hóa xã hội, Giáo dục đào tạo & Phát triển nguồn nhân lực.
Toyota với Hành trình thứ hai của lốp đã trao tặng sân chơi cho nhiều trường học trên cả nước.
Với kim chỉ nam là “trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại”, các hoạt động CSR của Toyota được tổ chức thường niên và đa dạng, từ việc nuôi dưỡng tài năng trẻ như Giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup; đưa âm nhạc cổ điển đến với khán giả Việt qua Hòa nhạc Toyota. Đồng thời, những chương trình thiết thực như Toyota cùng em học An toàn Giao thông, Học bổng kỹ thuật Toyota… đã trang bị kiến thức và kỹ năng sống, trao cơ hội nâng cao tri thức cho thế hệ trẻ. Toyota chung tay xanh hóa học đường hay Hành trình thứ hai của lốp đã góp phần gieo mầm sống xanh đến thế hệ tương lai đất nước.
Là công ty cung cấp giải pháp di chuyển, hãng xe Nhật Bản đặt an toàn giao thông và bảo vệ môi trường là ưu tiên hàng đầu. Khi vấn đề ô nhiễm không khí và tai nạn giao thông trở nên cấp thiết, Toyota không chỉ tổ chức các chiến dịch tuyên truyền mà còn chủ động thực hiện nhiều giải pháp. Từ việc đưa về các sản phẩm xe Hybrid Electric tự sạc giúp tiết kiệm tới 55% nhiên liệu so với xe xăng cùng dung tích đến tối ưu hóa quy trình sản xuất, trang bị hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn tại nhà máy hay khuyến khích lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời ở nhiều đại lý… góp phần giảm thiểu hơn 24.000 tấn CO2 trong năm 2024. Hãng xe Nhật cũng dần phổ cập gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense trên dải sản phẩm của mình.
Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đánh giá cao những đóng góp của Toyota cho cộng đồng địa phương trong suốt ba thập kỷ qua.
Tại lễ kỷ niệm 30 năm vừa qua, Ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, nhấn mạnh vai trò của Toyota: “Toyota Việt Nam không chỉ là doanh nghiệp FDI kiểu mẫu mà còn đồng hành bền bỉ cùng địa phương trong nhiều hoạt động cộng đồng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, và ông cũng bảy tỏ mong muốn Toyota sẽ tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của địa phương.
Đồng hành cùng sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô
Từ những ngày đầu nền kinh tế Việt mở cửa, Toyota đã chọn Việt Nam là nơi đặt nhà máy tiếp theo, cùng góp những viên gạch đầu tiên dựng xây ngành công nghiệp ô tô nước nhà. Từ năng lực sản xuất 2 chiếc xe/ngày trong những năm đầu, đến nay, nhà máy của Toyota đã đạt công suất tối đa ấn tượng: 46.000 đến 53.000 xe/năm.
Nhà máy Toyota tạo ra công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động.
Sự gia tăng về năng lực sản xuất này là kết quả trực tiếp của việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành công nghiệp Việt Nam. Toyota không chỉ tạo ra công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động mà còn thiết lập một hệ thống đào tạo chuyên nghiệp, chất lượng cao. Ngay từ ngày khánh thành, việc đào tạo nâng cao tay nghề đã được thực hiện song hành với hoạt động sản xuất, Hệ thống sản xuất Toyota (TPS) sáng tạo bởi Tập đoàn Toyota cùng tinh thần Kaizen (cải tiến liên tục) luôn được các thế hệ người lao động thấm nhuần và vận dụng hàng ngày. Toyota Việt Nam cũng đã nhiều lần tham dự Hội thi tay nghề Toyota Châu Á - Thái Bình Dương và đạt nhiều thành tích cao với tổng cộng 5 huy chương vàng, 13 huy chương bạc và 21 huy chương đồng. Đây không chỉ là sân chơi để học hỏi kinh nghiệm mà còn khẳng định năng lực của nguồn nhân lực Việt Nam với các thị trường tiên tiến trong khu vực.
Bên cạnh sự đầu tư về con người và xã hội, Toyota cũng dành rất nhiều nguồn lực đóng góp vào ngân sách nhà nước. Tính đến hết tháng 8/2025, Toyota ước tính đã đóng góp vào ngân sách quốc gia hơn 14 tỷ USD, trong đó, nhiều năm liền Toyota là doanh nghiệp đóng thuế top đầu. Ngoài ra, hoạt động xuất khẩu linh kiện phụ tùng ra nước ngoài cũng đạt doanh thu gần 1 tỷ đô la Mỹ, đưa Việt Nam tham gia sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu trong ngành ô tô. Cuối cùng, Toyota cũng là một trong những doanh nghiệp năng động thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa, không chỉ dừng lại ở việc lắp ráp mà còn tạo ra một hệ sinh thái cung ứng vững chắc, mở ra cơ hội phát triển cho hàng loạt doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Đến nay, Toyota đã xây dựng chuỗi cung ứng nội địa vững mạnh với 61 nhà cung cấp, trong đó có 13 doanh nghiệp Việt Nam và hơn 1.000 linh kiện nội địa hóa.
Hướng tới tương lai bền vững
Ba mươi năm đầu tiên đã khép lại bằng những thành tựu ấn tượng. Nhưng với Toyota, đây chỉ là bệ phóng cho một hành trình mới. Trong Lễ kỷ niệm 30 năm vừa qua, hãng xe lớn nhất thế giới đã công bố một kế hoạch mới đầy triển vọng cho giai đoạn tiếp theo tại Việt Nam.
Hãng dự kiến sẽ lắp ráp xe HEV đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2027.
Toyota kiên định với định hướng tiếp cận đa chiều (Multi-pathway) trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Hãng cam kết đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong chiến lược phát triển bền vững, giảm phát thải, hướng đến trung hòa carbon. Động thái cụ thể và quyết liệt nhất chính là khoản đầu tư lên tới 360 triệu đô la Mỹ để hiện đại hóa trụ sở mới, nhà máy sản xuất, đồng thời khởi động dây chuyền sản xuất mẫu xe HEV đầu tiên.
Dự kiến, Toyota Việt Nam tiến hành lắp ráp xe HEV vào năm 2027. Dù chưa tiết lộ dòng xe nào sẽ được lắp ráp nhưng động thái này của Toyota Việt Nam được nhiều chuyên gia đánh giá cao, là bước đi chiến lược, giữ vững vị thế tiên phong về công nghệ khi không chỉ đa dạng hóa lựa chọn phương tiện xanh cho khách hàng mà còn đưa Việt Nam vào bản đồ sản xuất xe HEV của khu vực.
Hãng xe Nhật Bản hiểu rằng, chỉ khi quốc gia phát triển bền vững, doanh nghiệp mới có thể phát triển thịnh vượng.
Bình luận