Khách hàng Việt “xanh hóa” lựa chọn ô tô: Toyota khẳng định vị thế mảng xe Hybrid

Việt Nam không nằm ngoài dòng chảy xe điện hoá khi hàng loạt các thương hiệu xe ra mắt bản hybrid, trong đó, Toyota đã khẳng định vị thế tiên phong nhiều năm qua với doanh số dẫn đầu cùng dải sản phẩm phong phú.

Toyota dẫn đầu doanh số xe hybrid

Trên toàn cầu, xu hướng điện hóa đang diễn ra với tốc độ chóng mặt. Các quốc gia và nhiều hãng xe lớn trên thế giới không ngừng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các dòng xe xanh, đặc biệt đầu tư vào nghiên cứu nâng cao chất lượng pin cũng như tái chế pin, nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và bảo vệ môi trường.

Với Toyota – hãng xe có lịch sử nghiên cứu và phát triển dòng xe Hybrid lâu đời, cũng ghi nhận kết quả tích cực trong năm 2024 dù bối cảnh nền kinh tế còn nhiều biến động. Kết thúc năm 2024, doanh số xe hybrid của Toyota trên toàn cầu tăng 21,1% so với năm trước đó, đạt hơn 4,14 triệu chiếc, nhờ sự đón nhận ngày càng tăng ở các thị trường như Bắc Mỹ và Châu Âu – nơi cơn sốt xe thuần điện đang dần hạ nhiệt. Doanh số xe Hybrid chiếm tới 40,8% trong tổng số 10,8 triệu xe mà Toyota đã bán ra trong năm 2024.

Khách hàng Việt “xanh hóa” lựa chọn ô tô: Toyota khẳng định vị thế mảng xe Hybrid - 1

Toyota Camry thế hệ mới ra mắt hồi tháng 10/2024 với hai phiên bản hybrid.

Còn tại Việt Nam, hãng Nhật cũng thể hiện vai trò tiên phong khi mang về mẫu xe đầu tiên có phiên bản hybrid – Corolla Cross vào tháng 8/2020. Kiên trì trong nhiều năm qua, xe Toyota Hybrid ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn, chứng minh được sự phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng cũng như thói quen tiêu dùng ở Việt Nam. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 4/2025, Toyota bán ra 600 xe hybrid, tăng 288% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục đứng vị trí thứ nhất trong mảng xe này.

Khách hàng Việt “xanh hóa” lựa chọn ô tô: Toyota khẳng định vị thế mảng xe Hybrid - 2

Toyota tiếp tục là hãng xe dẫn đầu thị trường xe Hybrid, trong đó Innova Cross là mẫu xe bán chạy nhất.

Tính đến nay, sau 5 năm kể từ thời điểm Toyota bán ra xe hybrid đầu tiên, doanh số dòng xe này đã có chuyển biến tích cực và hình thành nhóm khách hàng riêng. Năm 2024 được xem là thời điểm khởi sắc của thị trường xe hybrid tại Việt Nam khi nhiều hãng giới thiệu sản phẩm và công bố doanh số. Tính đến hết năm 2024, 9.866 xe hybrid đã được các hãng bán ra thị trường. Trong đó, Toyota luôn giữ vững ngôi vương với thị phần duy trì trên 50%. Sự chuyển biến tích cực này cho thấy xu hướng dịch chuyển của thị trường ô tô Việt Nam đang dần chuyển sang các phương tiện di chuyển tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Xe Toyota Hybrid – chiều lòng khách hàng Việt

Gần 5 năm có mặt tại Việt Nam, từ 1 mẫu xe có phiên bản hybrid, tới nay Toyota Việt Nam đã có 6 mẫu xe cùng 7 phiên bản hybrid với đa dạng phân khúc từ sedan, SUV đến MPV, bao gồm: Yaris Cross, Corolla Cross, Corolla Altis, Camry, Innova Cross và Alphard. Khách hàng Việt có đa dạng lựa chọn cùng mức giá ngày càng cạnh tranh, trang bị dồi dào và an toàn hàng đầu phân khúc.

Hồng Phúc, GenZ chính hiệu đã có quyết định mà bất kỳ ai nghe được cũng sẽ ngạc nhiên và ... khó tin, bởi Phúc đã bất ngờ tậu thêm phiên bản hybrid của Corolla Cross chỉ sau 2km lái thử, trong khi đang sở hữu bản xăng với hơn 120 nghìn km. Lý do mà Phúc chia sẻ là yêu thích công nghệ hybrid cũng như khả năng vận hành của loại xe lai này: “Với những trải nghiệm đủ lâu cùng bản xăng trước đó và sự thích thú khi ngồi trên bản hybrid, mình vẫn tin chọn Corolla Cross và đơn giản là vì thấy nó hợp với bản thân về mọi mặt, cả về thiết kế lẫn khả năng vận hành”.

Khách hàng Việt “xanh hóa” lựa chọn ô tô: Toyota khẳng định vị thế mảng xe Hybrid - 3

Phúc quyết định mua thêm Corolla Cross phiên bản hybrid khi đang sở hữu phiên bản xăng.

Bên cạnh đó, với một người trẻ như Phúc, lựa chọn các sản phẩm có tính chất bền vững, thân thiện với môi trường trong cuộc sống dường như đã trở thành thói quen. Dù vậy, xét về tính chất công việc thường xuyên di chuyển liên tục cũng như điều kiện hạ tầng tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại, Phúc đã lựa chọn xe hybrid: “Mình luôn hướng đến phong cách “sống xanh” nhưng vẫn cần tiện lợi nên ngay từ khi có ý định đổi xe là đã hướng đến công nghệ hybrid để không bị giới hạn về quãng đường cũng như tìm điểm sạc”.

Trải nghiệm thực tế tại Sài Gòn cũng như lên Đà Lạt, Phúc ấn tượng về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Corolla Cross Hybrid: “Thường thì xe xăng chạy trong đô thị bao giờ cũng “ăn” nhiều hơn ở đường hỗn hợp. Nhưng trên bản hybrid này thì ngược lại hoàn toàn. Bản xăng đi trong đô thị tốn loanh quanh tầm 9–10L/100km, nhưng trên bản Hybrid thì chỉ tầm 4,5–4,8L/100km, còn đường đèo thì rơi vào khoảng 5,3–5,4L/100km”.

“Đi trong phố nhiều mới thấy lựa chọn bản hybrid này thực sự là phương án tối ưu. Đầu tiên phải kể đến là tính năng Auto Hold, giúp mình lái xe khoẻ re khi đường Sài Gòn kẹt cứng vì thời gian chờ đợi mình được nghỉ chân”, Phúc chia sẻ thêm khi trải nghiệm các tiện nghi có trên phiên bản Corolla Cross Hybrid.

Khách hàng Việt “xanh hóa” lựa chọn ô tô: Toyota khẳng định vị thế mảng xe Hybrid - 4

Cuối cùng, lý do quan trọng nhất để Phúc “chốt” luôn Corolla Cross hybrid sau 2km lái thử là “cởi bỏ” được lăn tăn về pin khi Toyota có thêm gói gia hạn bảo hành, nâng tổng thời gian bảo hành pin lên 7 năm hoặc 150 nghìn km (tùy điều kiện nào đến trước). “Thật ra ngay từ năm 2020 khi bản Hybrid về Việt Nam là mình đã có ý định mua rồi, nhưng lúc đó thời hạn bảo hành pin chỉ có 5 năm nên vẫn lăn tăn. Tới thời điểm mình mua thì thời gian bảo hành hãng nâng lên 7 năm nên yên tâm hơn khi lựa chọn. Thêm nữa, trước khi mua xe mình cũng đã tìm hiểu rất kỹ, được biết là bên Nhật sử dụng xe hybrid rất nhiều và chi phí bảo dưỡng xe Toyota thật sự hợp lý”.

5 năm qua Toyota đã đặt những viên gạch vững chắc cho dòng xe hybrid và khởi đầu kỷ nguyên điện hóa tại Việt Nam. Những thành tựu mà Toyota đạt được là động lực cho hãng Nhật tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam hướng tới mục tiêu trung hoà cacbon vào năm 2050.

Thị trường xe hybrid tại Việt Nam ngày càng mở rộng sẽ vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho Toyota trong thời gian tới. 4 tháng đầu năm 2025 khách hàng Việt chứng kiến nhiều “tân binh” hybrid chào sân đi cùng mức giá cạnh trạnh, trang bị tiện nghi hiện đại. Điều đó cho thấy, Toyota - nhà sản xuất xe hàng đầu thế giới, sẽ còn nhiều điều cần làm để tiếp tục duy trì ngôi vương mảng xe hybrid tại Việt Nam, bởi đi từ 0 lên 5 bao giờ cũng dễ và nhanh hơn từ 5 lên 10.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tìm hiểu 5000 năm lịch sử của di sản nghệ thuật và thẩm mỹ Trung Hoa

Tìm hiểu 5000 năm lịch sử của di sản nghệ thuật và thẩm mỹ Trung Hoa

Cuốn sách “Lịch sử mỹ thuật Trung Hoa” do Omega Plus Books chuyển ngữ và ấn hành tại Việt Nam là một bức tranh toàn cảnh về di sản nghệ thuật và thẩm mỹ của Trung Hoa qua 5000 năm lịch sử được chắp bút bởi tác giả Dương Kỳ - Giáo sư Khoa Lịch sử và Lý luận Nghệ thuật, Học viện Nghệ thuật, Đại học Thanh Hoa.