"Văn hóa phải có ưu tiên cho nội lực của Việt Nam"

Sáng 10/11, Quốc hội tiếp tục tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) chất vấn về việc quản lý nội dung, thuế phí đối với các kênh truyền hình trả tiền nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Theo đại biểu Nghĩa, thời gian qua, các doanh nghiệp kinh doanh truyền hình trả tiền than phiền về việc các kênh truyền hình trong nước chịu sự quản lý chặt chẽ về nội dung, nghĩa vụ đóng thuế, còn doanh nghiệp kinh doanh truyền hình trả tiền nước ngoài tại Việt Nam bị thả nổi về nội dung, thuế, điển hình như trường hợp của Netflix.

"Các doanh nghiệp kinh doanh truyền hình trả tiền trong nước mong muốn có sự công bằng, vì văn hóa phải có ưu tiên cho nội lực của Việt Nam", đại biểu Trương Trọng Nghĩa nêu vấn đề.

Trước khi trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng cảm ơn đại biểu Trương Trọng Nghĩa đã nói về một câu chuyện khá bức xúc, đó là: doanh nghiệp Việt Nam phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế cũng như luật pháp, trong khi đó một số nền tảng xuyên biên giới không thuế, không luật pháp, cạnh tranh không cân bằng.

"Văn hóa phải có ưu tiên cho nội lực của Việt Nam" - 1 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Cụ thể, về truyền hình trả tiền, hiện nay Việt Nam có 35 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền với khoảng 14 triệu thuê bao và doanh thu Việt Nam khoảng 9.000 tỷ đồng. Tổng số thuê bao truyền hình trả tiền qua internet của các nền tảng xuyên biên giới hiện nay, như Netflix, Apple TV, WeTV... đang cung cấp tại Việt Nam khoảng 1 triệu thuê bao và doanh thu đã tiến tới con số 1.000 tỷ đồng (ước tính).

Cũng theo Bộ trưởng, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền trong nước cơ bản phải tuân thủ các quy định về cấp phép, biên tập nội dung, đóng thuế. Thống kê cho thấy, quý I/2020, giảm gần 1 triệu thuê bao truyền hình truyền thống.

Doanh nghiệp nước ngoài chưa phải thực hiện các quy định pháp luật Việt Nam, Năm 2020 các doanh nghiệp này tăng trưởng mạnh khi thuê bao của Netflix riêng quý I/2020 tại Việt Nam tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Netflix có nhiều nội dung vi phạm quy định pháp luật Việt Nam, như pháp luật về báo chí, điện ảnh, trẻ em... Cụ thể: phản ánh sai trái lịch sử, như loạt phim về chiến tranh Việt Nam; xuyên tạc chủ quyền lãnh thổ Việt Nam (như phim "Madam Secretary"); có nội dung bạo lực, sử dụng ma túy, khiêu dâm...", Bộ trưởng Bộ TT-TT chỉ rõ.

Đề cập đến các giải pháp cần làm sớm và nhanh, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Thứ nhất, sửa đổi Nghị định 06/2016 về quản lý cung cấp dịch vụ và phát thanh truyền hình trên internet để quản lý các nền tảng xuyên biên giới. Hiện Bộ TT-TT đã soạn thảo xong, trình Chính phủ và Chính phủ đang xem xét.

Thứ hai, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật trong lĩnh vực thuế, tài chính, gắn trách nhiệm của các nhà mạng cung cấp các nền tảng xuyên biên giới. Việc này Bộ Tài chính chủ trì và Bộ TT-TT đang phối hợp tiếp tục.

Đồng thời, tiếp tục áp dụng các giải pháp đấu tranh về pháp lý, truyền thông, kinh tế, kỹ thuật nhằm yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới tuân thủ luật pháp Việt Nam.

None

Nguyễn Thủy (TH)

Tin liên quan

Tin mới nhất

Các nhà văn quân đội với dấu ấn phim chiến tranh sau dấu mốc 1975

Các nhà văn quân đội với dấu ấn phim chiến tranh sau dấu mốc 1975

Chúng ta đã có độ lùi 50 năm sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1975 - 2025) với sự trưởng thành toàn diện về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội trong đó có văn học nghệ thuật. Đối với ngành điện ảnh, đã có nhiều thành tựu, dấu ấn phim chiến tranh của Việt Nam kể từ dấu mốc 1975 đến nay đã được tổng kết, đánh giá một cách khách quan, khoa học. Tiêu biểu trong đ

Hé lộ nữ vận động viên kiếm tiền giỏi nhất thế giới năm 2025

Hé lộ nữ vận động viên kiếm tiền giỏi nhất thế giới năm 2025

Năm 2025 đánh dấu một cột mốc quan trọng của thể thao nữ toàn cầu. Theo xếp hạng của Forbes, 20 nữ vận động viên có thu nhập cao nhất thế giới đã thu về tổng cộng 293 triệu USD, tăng 13% so với năm trước. Không chỉ tiền thưởng thi đấu tăng mạnh, dòng tiền từ quảng cáo, bản quyền và các mô hình giải đấu mới đang tạo ra một “cú bứt tốc” hiếm thấy trong lịch sử thể thao nữ.