Ấn tượng không gian văn hóa đậm nét truyền thống tại Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024

Tối 3/2, tại Hồ Văn, di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 và Triển lãm thư pháp “Hiếu học”. Đây là năm đầu tiên Hội chữ Xuân được tổ chức khai mạc vào buổi tối, với mong muốn đem đến cho du khách cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh huyền ảo của cụm di tích Gò Kim Châu và Hồ Văn khi thành phố lên đèn.

Ấn tượng không gian văn hóa đậm nét truyền thống tại Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 - 1

Lễ khai mạc Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 và Triển lãm thư pháp “Hiếu học” có sự tham gia của đông đảo người dân và du khách.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội cho biết, nhằm góp phần bảo tồn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc và phục vụ nhân dân đón Tết - du Xuân an toàn, vui tươi, lành mạnh, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức Hội chữ Xuân vào dịp Tết Nguyên Đán tại khu vực hồ Văn thuộc di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

“Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 đã được chuẩn bị chu đáo nhằm tạo ra một sân chơi để 40 “ông đồ” có điều kiện trổ tài, sáng tác và nhân dân đi xin chữ có thể yên tâm, hân hoan mang về gia đình những bức thư pháp, thư họa viết đúng, viết đẹp với nhiều ước nguyện tốt lành”, bà Trần Thị Vân Anh nhấn mạnh.

Ấn tượng không gian văn hóa đậm nét truyền thống tại Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 - 2

Bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc.

Vẫn như thường lệ, hoạt động chính của Hội chữ Xuân sẽ là hoạt động cho chữ, xin chữ trong các gian lều viết chữ của các “ông đồ” được bố trí xung quanh Hồ Văn phục vụ nhu cầu của du khách đến xin chữ nhân dịp đầu xuân năm mới.

Ấn tượng không gian văn hóa đậm nét truyền thống tại Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 - 3

Thư pháp gia Nam Long Nguyễn Quang Duy trình diễn viết thư pháp với hai chữ "Hiếu học".

Bên cạnh đó, khi đến Hồ Văn du xuân, xin chữ năm nay, du khách còn có dịp chiêm ngưỡng các tác phẩm thư pháp trong triển lãm thư pháp Hiếu Học.

Tinh thần hiếu học cho đến nay vẫn luôn là một đức tính, phẩm chất đáng quý của dân tộc ta bao đời nay. Xuyên suốt chiều dài lịch sử, chính tinh thần hiếu học đó đã hun đúc nên không biết bao nhiêu nhân tài cho đất nước, để giang sơn có được cơ đồ như ngày nay.

Các tác giả tham gia triển lãm đã khai thác những đoạn trích trên văn bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hay những câu ca dao, câu thơ, câu đối khuyến học, câu nói của các danh nhân… để thể hiện tinh thần “Hiếu học”, cũng như tôn vinh truyền thống “Hiếu học” của dân tộc Việt Nam.

Ấn tượng không gian văn hóa đậm nét truyền thống tại Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 - 4

Không gian triển lãm "Hiếu học".

Trung tâm không gian trưng bày được thiết kế tạo nên một “Con đường chữ” với 9 hàng cột đôi như là biểu tượng cho Con đường học vấn hay chính là Đạo học với Trụ Cột là những hiền tài của đất nước. Chữ viết trên 18 trụ cột đó đều ghi chép, viết lại các nội dung kinh điển của nho giáo, khoa cử ngày xưa mà bao đời sĩ tử phải dùi mài mong có ngày ứng thí.

Hai mặt hướng ra hai bên là nội dung các câu đối đang được treo tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám từ hàng trăm năm nay, chính là biểu tượng cao nhất của con đường học vấn thi cử đỗ đạt, cổ suý học tập phò vua giúp nước giúp đời. 18 cột với 9 đôi trụ biểu như 18 con rồng bay lên trên cao, nơi có trăm hoa đua nở, trăm nhà đua tiếng, đua sắc đua tài với ẩn ý từ 100 chiếc đèn lồng đang toả sáng.

Về mặt nghệ thuật, triển lãm có sự kết hợp giữa trưng bày thư pháp và nghệ thuật sắp đặt, tiếp tục dùng ánh sáng kết hợp với chữ để tạo nên một không gian ấn tượng, đặc sắc.

Ấn tượng không gian văn hóa đậm nét truyền thống tại Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 - 5

Hội chữ Xuân năm nay đem đến cho du khách cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh huyền ảo của cụm di tích Gò Kim Châu và Hồ Văn khi thành phố lên đèn.

Trong khuôn khổ Hội chữ Xuân năm nay, còn có nhiều hoạt động được tổ chức để phục vụ khách du xuân như: Tái hiện không gian giáo dục thi cử truyền thống (Không gian sĩ tử đi thi, Làng sĩ tử với bối cảnh không gian làng trong phố…); Không gian văn hóa đọc; Giới thiệu làng nghề, sản phẩm thủ công truyền thống Hà Nội, sản phẩm lưu niệm, nét văn hóa ẩm thực ngày xuân; Tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật, ca múa nhạc dân tộc: Quan họ, ca trù, chèo, múa rối nước, múa lân sư rồng…

Ấn tượng không gian văn hóa đậm nét truyền thống tại Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 - 6

Nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn sẽ được diễn ra trong khuôn khổ sự kiện.

Để đảm bảo cho du khách tới Di tích đón xuân trong không khí vui tươi, lành mạnh, an toàn, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, giải quyết ùn tắc giao thông, đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ… tại Hồ Văn và toàn bộ khu vực Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong thời gian diễn ra Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024.

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám chia sẻ: “Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám đã có sự chuẩn bị chu đáo cho Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024, từ các hoạt động như triển lãm Thư pháp, lựa chọn người viết chữ cùng chương trình nghệ thuật truyền thống,… cho đến việc bố trí các gian viết chữ,các hoạt động trò chơi dân gia tại Hồ Văn; các triển lãm trong khu vực nội tự: “Vẽ con Rồng”, “Đối thoại với dòng tranh gỗ Nhật Bản Ukiyo-e”; “Khơi nguồn Đạo học” nhằm thu hút khách tham quan trong dịp Tết Nguyên đán. Chúng tôi hy vọng  Hội chữ Xuân được tổ chức thường niên tại Hồ Văn sẽ là địa điểm du xuân yêu thích và là một sự kiện văn hóa có ý nghĩa thu hút đông đảo khách tham quan Thủ đô, du khách đến từ mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế”.

Hội chữ Xuân Xuân Giáp Thìn 2024 sẽ diễn ra từ ngày 03/02/2024 đến ngày 19/02/2024 (Từ ngày 24 tháng Chạp năm Quý Mão đến 09 tháng Giêng năm Giáp Thìn), mở cửa hàng ngày hàng ngày từ 8h00 đến 22h00.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Khám phá Malaysia với những điều tuyệt vời nhất

Khám phá Malaysia với những điều tuyệt vời nhất

Malaysia đang là một trong những quốc gia có điểm đến du lịch ấn tượng rất thu hút những người yêu thích phiêu lưu, mạo hiểm. Những hoạt động trải nghiệm không thể bỏ qua ở Malaysia này chắc chắn sẽ khiến nhiều du khách yêu thích.