(Ảnh) Hội nghị đại biểu các nhà văn lão thành lần thứ nhất

Sáng 30/9, tại Hải Phòng đã diễn ra Hội nghị đại biểu các nhà văn lão thành lần thứ nhất. Hội nghị được tổ chức trong không gian trưng bày sống động và hấp dẫn những hình ảnh, sự nghiệp của các nhà văn đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc và các nhà văn được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

(Ảnh) Hội nghị đại biểu các nhà văn lão thành lần thứ nhất - 1

Chương trình Văn nghệ đặc sắc chào mừng Hội nghị do các nghệ sĩ Đoàn ca múa nhạc Hải Phòng trình diễn.

(Ảnh) Hội nghị đại biểu các nhà văn lão thành lần thứ nhất - 2

Lễ chào cờ và phút tưởng niệm các nhà văn đã hy sinh trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và đã mất trong thời gian qua.

(Ảnh) Hội nghị đại biểu các nhà văn lão thành lần thứ nhất - 3

Hội nghị đại biểu nhà văn lão thành lần thứ nhất nhằm tri ân và tôn vinh các nhà văn lão thành có nhiều cống hiến cho nền văn học nước nhà.

(Ảnh) Hội nghị đại biểu các nhà văn lão thành lần thứ nhất - 4

Tham dự Hội nghị về phía Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam có: PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; Nhà thơ Hữu Thỉnh, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

(Ảnh) Hội nghị đại biểu các nhà văn lão thành lần thứ nhất - 5

Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật là một trong những khách mời về tham dự Hội nghị.

(Ảnh) Hội nghị đại biểu các nhà văn lão thành lần thứ nhất - 6

300 nhà văn tham dự hội nghị là những cây viết có tuổi đời trên 70 tuổi, được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà Nước về văn học, nghệ thuật, giải thưởng của Hội Nhà văn hàng năm và một số giải thưởng uy tín khác; các nhà văn, hội viên Hội nhà văn có đóng góp tích cực cho sự phát triển văn học và của Hội Nhà văn Việt Nam.

(Ảnh) Hội nghị đại biểu các nhà văn lão thành lần thứ nhất - 7

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị. Ông cho biết: “Kể từ thế hệ nhà văn đầu tiên đi theo tiếng gọi của non sông vì độc lập, tự do của Tổ quốc cho đến bây giờ, nhiều người đã không còn nữa. Nhưng chúng ta vẫn được gặp họ trong giấc mơ làm người cao cả và trong khát vọng sống bất diệt của một dân tộc. Những gì họ sống, những gì họ viết đã hoá thành trầm tích trong dòng chảy vô tận của văn hoá dân tộc”.

(Ảnh) Hội nghị đại biểu các nhà văn lão thành lần thứ nhất - 8

Trong phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: “Các nhà văn Việt Nam luôn là những chiến sỹ tiên phong trong cuộc đấu tranh chống lại cái ác và bảo vệ phẩm giá con người bằng con đường kỳ diệu của văn học, gieo những hạt giống của cái đẹp vào tâm hồn con người”.

(Ảnh) Hội nghị đại biểu các nhà văn lão thành lần thứ nhất - 9

“Tôi nhận thấy rằng, cuộc đời và tác phẩm của các nhà văn lão thành là biểu tượng thật đẹp của sự thống nhất trong lý tưởng và hành động, tràn đầy tình yêu Tổ quốc, gắn bó và gần gũi với Nhân dân, hòa mình vào dòng chảy của đời sống, khát vọng lớn lao, đặt lợi ích của Tổ quốc, của Nhân dân lên trên hết, trước hết”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhận định.

(Ảnh) Hội nghị đại biểu các nhà văn lão thành lần thứ nhất - 10

Tại Hội nghị, Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam tặng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ấn bản của cuốn sách "Một con người, một con đường và một lịch sử: HỒ CHÍ MINH - THƯ GỬI NƯỚC MỸ" - Đây là cuốn sách nhỏ, khiêm nhường nhưng chứa dụng một trái tim nhân ái vô bờ và một tư tưởng lớn lao của một con người vĩ đại: Hồ Chí Minh.

(Ảnh) Hội nghị đại biểu các nhà văn lão thành lần thứ nhất - 11

Nhà thơ Hữu Thỉnh, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đại diện các nhà văn lão thành phát biểu. Ông khẳng định: “Năm tháng trôi qua, sự sàng lọc của thời gian thật là khắc nghiệt. Nhưng những gì thực sự là tâm huyết là sự thăng hoa sẽ còn lại như những ký thác nóng bỏng của một thế hệ nhà văn về một thời đoạn lịch sử nhiều bão táp, dữ dằn với tinh thần dũng cảm phi thường, những hy sinh to lớn và chiến thắng vĩ đại không bao giờ quên”.

(Ảnh) Hội nghị đại biểu các nhà văn lão thành lần thứ nhất - 12

Nhà văn Lê Vũ Trường Giang, đại diện các nhà văn trẻ phát biểu chúc mừng và tri ân các nhà văn lão thành.

(Ảnh) Hội nghị đại biểu các nhà văn lão thành lần thứ nhất - 13

Nhà văn Nguyễn Bình Phương - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng biên tập tạp chí Văn nghệ quân đội giới thiệu, đánh giá thành tựu và sự cống hiến của 3 nhà văn, nhà thơ: nhà văn Ma Văn Kháng, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm và Nhà thơ Hữu Thỉnh cho sự nghiệp cách mạng và sự phát triển của nền văn học Việt Nam.

(Ảnh) Hội nghị đại biểu các nhà văn lão thành lần thứ nhất - 14

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tặng hoa, bằng tôn vinh cho nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm và Nhà thơ Hữu Thỉnh; Vì lý do sức khoẻ, nhà văn Ma Văn Kháng đã không thể đến tham dự Hội nghị.

(Ảnh) Hội nghị đại biểu các nhà văn lão thành lần thứ nhất - 15

Các nhà văn chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

(Ảnh) Hội nghị đại biểu các nhà văn lão thành lần thứ nhất - 16

Không gian trưng bày những hình ảnh, sự nghiệp của các nhà văn đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc và các nhà văn được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật trong khuôn khổ Hội nghị đã để lại nhiều xúc động mạnh mẽ.

Trong thời gian diễn ra hội nghị, Hội Nhà văn Việt Nam còn tổ chức đêm thơ, nhạc với tên gọi: "Âm vang mùa Thu", nhằm dựng lên một phần đời sống thơ ca với sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước, xây dựng Tổ quốc và chấn hưng văn hóa.

Các thông tin tiếp theo về Hội nghị sẽ được Thời báo Văn học nghệ thuật tiếp tục cập nhật.

Tin và ảnh: Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Những vần thơ sống mãi của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Những vần thơ sống mãi của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh (1890-1969) không chỉ là một lãnh tụ vĩ đại của phong trào cách mạng Việt Nam mà còn là một nhà thơ, nhà văn kiệt xuất trong nền văn học nước nhà. Người xác định, văn chương là vũ khí sắc bén để đấu tranh cách mạng và cũng là phương tiện rất hữu hiệu để động viên chiến sĩ, đồng bào.