Gỡ khó thiết bị dạy học khi triển khai Chương trình, SGK mới lớp 2 và 6

(Arttimes) - Năm học 2021 - 2022, Chương trình (CT) và SGK mới triển khai ở lớp 2 và lớp 6. Hầu hết các trường đã sẵn sàng cơ sở vật chất, phòng lớp học. Tuy nhiên, thiết bị và đồ dùng dạy học lại chưa được khả quan.

Nỗi lo thiết bị

Thầy Bùi Quang Tấp – Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Nậm Chảy (huyện Mường Khương – Lào Cai) cho biết: Năm học 2021 - 2022 nhà trường dự định đón 90 HS lớp 6/2 lớp. Vì số HS không đông nên việc bố trí phòng học không đáng lo ngại. Cơ sở vật chất của trường đã sẵn sàng đáp ứng yêu cầu 45 HS/lớp. Cùng đó đội ngũ GV trực tiếp triển khai CT và SGK mới cũng được nhà trường chuẩn bị kĩ càng, tham gia đầy đủ chương trình tập huấn…

Gỡ khó thiết bị dạy học khi triển khai Chương trình, SGK mới lớp 2 và 6 - 1

GV và HS Trường PTDTBT Tiểu học Thải Giàng Phố (Bắc Hà - Lào Cai). Ảnh: Đức Trí

Điều thầy Bùi Quang Tấp lo lắng lúc này là trang thiết bị, đồ dùng dạy học trong tình trạng thiếu và yếu. “Bộ đồ dùng dạy học mà nhà trường đang khai thác, sử dụng theo CT và SGK hiện hành cách đây nhiều năm. Khi áp dụng vào CT và SGK mới có thể không phù hợp và bảo đảm được yêu cầu. Số lượng trang thiết bị đồ dùng dạy học cũng còn thiếu. Hiện toàn trường có 8 bộ máy tính, máy chiếu để GV sử dụng giảng dạy cho hơn 10 lớp học của 4 khối lớp với khoảng 500 HS. GV muốn sử dụng thiết bị dạy phải “xếp sổ” luân phiên quay vòng. Chưa có lớp học nào lắp hệ thống máy tính, máy chiếu giảng dạy cố định. Máy móc chịu tần suất sử dụng lớn, thường xuyên tháo gỡ lắp đặt sẽ nhanh hỏng; thời gian ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của GV ngay trên lớp giảm, HS được thụ hưởng những bài giảng ít phong phú...” – thầy Bùi Quang Tấp chia sẻ.

Cô Trần Thị Hợi – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Nhạc B, xã Khánh Nhạc (huyện Yên Khánh - Ninh Bình) cũng khẳng định: Cũng như nhiều trường tiểu học toàn quốc, triển khai CT, SGK mới ở lớp 2, nhà trường đã chuẩn bị 18 phòng học cho HS 5 khối, ngoài ra có đầy đủ phòng chức năng dạy Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, Khoa học công nghệ.

Khó khăn và vướng mắc hơn cả của Trường Tiểu học Khánh Nhạc B khi triển khai CT, SGK mới ở 2 khối 1 và 2 được cô Hợi nhận định đó là thiếu đồ dùng, trang thiết bị dạy học. 18 lớp học toàn trường nhưng có 9 bộ máy tính máy chiếu. Trong số đó 4 bộ máy tính máy chiếu được lắp cố định tại 4 phòng học chức năng nên chỉ còn 5 bộ luân phiên để triển khai dạy học hàng ngày. Đáng nói, nhiều năm nay số HS tại Trường Tiểu học Khánh Nhạc B năm sau luôn tăng hơn năm trước. Như vậy, số máy tính máy chiếu bình quân phục vụ đầu người/lớp càng ít hơn.

Cô Tô Thị Bích Liên – Hiệu trưởng Trường THCS Đông Sơn (huyện Chương Mỹ – Hà Nội) bày tỏ: Nhà trường có sẵn 17 phòng học, 4 phòng chức năng để thực hiện CT và SGK lớp 6. Thiếu đồ dùng dạy học vẫn là trăn trở của nhà trường bởi “Kho học liệu của CT và SGK mới đòi hỏi nhiều và hiện đại hơn SGK cũ; Thiết bị đồ dùng dạy học 2 CT cũng không thể đồng bộ thành 1. Trong khi đó sự đầu tư từ địa phương cho các trường có hạn. GV dạy theo CT và SGK mới dù nhiệt huyết đến mấy nhưng trong tay không đủ trang thiết bị đồ dùng dạy học cũng khó để sáng tạo bài giảng, hiệu quả giáo dục không thể đạt như mong muốn”.

Gỡ khó từ đâu?

Thầy Bùi Quang Tấp chia sẻ: 100% HS dân tộc được trợ cấp hoàn toàn kinh phí ăn học. Do đó, để xã hội hóa giáo dục (XHHGD) tạo ra nguồn ngân sách, hỗ trợ nhà trường đầu tư tiết dạy học gần như không thể. Mặt khác, trang thiết bị, đồ dùng dạy học hiện nay ở các trường đến từ nguồn ngân sách địa phương. Nguồn ngân sách này có hạn và gần như không đủ phục vụ yêu cầu. Để tăng cường đồ dùng dạy học, GV và nhà trường ngoài phát huy tinh thần tự tạo còn trông đợi nhiều vào sự đầu tư hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân quan tâm đến giáo dục.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Nhạc B đưa ra nguyên nhân khiến việc xã hội hóa GD gặp hạn chế do Phòng      GD&ĐT Yên Khánh không cho  phép huy động quá 150.000 đồng/HS/năm. Nếu trường vi phạm sẽ bị xử lý. Còn ngân sách của huyện cho trang thiết bị đồ dùng học tập lại chưa “thấm” so với yêu cầu thực tế. Chính vì vậy, khi CT và SGK mới đi trước, trang thiết bị đi sau sẽ khiến đội ngũ GV khó có thể đổi mới phương pháp dạy học thông qua ứng dụng CNTT.

Gỡ khó thiết bị dạy học khi triển khai Chương trình, SGK mới lớp 2 và 6 - 2

Cô và trò lớp 1 Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (Hai Bà Trưng - Hà Nội). Ảnh: Đức Trí

“Đầu tư cho CT và SGK mới cần đồng bộ từ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đến việc tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực GV. Một trong những yếu tố trên bị hạn chế, việc đổi mới không thể đạt hiệu quả mong muốn. Chỉ khi nào có sự đầu tư đồng bộ khi ấy đội ngũ GV mới yên tâm cống hiến và sáng tạo…” – cô Trần Thị Hợi khẳng định.

Theo Giáo dục & Thời đại  None

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tin vào tiểu thuyết

Tin vào tiểu thuyết

Phi lộ về một cuộc thi tiểu thuyết: Cách đây hơn hai năm, sáng 28/4/2023, tại Hà Nội, Thời báo Văn học nghệ thuật (Arttimes.vn) tổ chức Lễ phát động Cuộc thi sáng tác tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật, lần thứ I (2023-2025). PGS,TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã tham dự sự kiện. Trong bài phát biểu của mình, vị Chủ tịch nhấ

8 loài hoa này dễ trồng chẳng kém gì hoa giấy, đẹp rực rỡ và nở suốt 300 ngày mỗi năm

8 loài hoa này dễ trồng chẳng kém gì hoa giấy, đẹp rực rỡ và nở suốt 300 ngày mỗi năm

Trong giới trồng hoa lan truyền một câu nói: "Đỉnh cao của việc trồng hoa là hoa giấy", ý nói rằng hoa giấy vừa dễ trồng lại đẹp, nên cuối cùng ai cũng sẽ bị nó “chinh phục”. Tuy nhiên, đỉnh cao của việc trồng hoa không chỉ có hoa giấy. Có rất nhiều loài khác cũng dễ chăm, đẹp, nở bền và nhiều. Dưới đây là 8 loại hoa được mệnh danh là “đỉnh cao” không kém.

Giá bạc chuẩn bị bứt phá hay chỉ là “cú lừa” kỹ thuật?

Giá bạc chuẩn bị bứt phá hay chỉ là “cú lừa” kỹ thuật?

Dù vàng sụt giảm sau báo cáo việc làm mạnh mẽ của Mỹ, giá bạc đang có dấu hiệu tăng tốc và thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Với mô hình kỹ thuật “cờ tăng” (Bull Flag) được xác lập, nhiều chuyên gia dự đoán bạc có thể đạt mốc 40 USD/ounce cuối năm nay và có thể chạm 80 USD trong vài năm tới. Tuy nhiên, liệu đây có phải là cơ hội bứt phá thực sự hay chỉ là một “cú lừa” t