Hà Nam: Công trình chiếu sáng bị nhà thầu “cắt xén”

(Arttimes) – Hàng loạt những công trình thi công đèn đường chiếu sáng tại Phủ Lý (Hà Nam) bị nhà thầu “cắt xén, ăn bớt”…ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình.

Cụ thể, dự án xây dựng được đầu tư hơn 7 tỷ đồng tại TP Phủ Lý (Hà Nam) đang có dấu hiệu buông lỏng trong việc quản lý, giám sát. Tháng 6/2020, ông Trương Quốc Bảo (Phó Chủ tịch UBND TP Phủ Lý) đã ký quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật điều chỉnh dự án “Chỉnh trang hệ thống điện chiếu sáng tuyến đường Lê Đức Thọ đoạn từ nút giao với đường Lê Duẩn đến QL21A” (dự án). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7,1 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP Phủ Lý được giao làm chủ đầu tư.

Để phục vụ sinh hoạt của nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông, nội dung dự án là xây dựng hệ thống chiếu sáng có chiều dài 2,065km trên đường Lê Đức Thọ gồm 125 bóng đèn cao áp. Đi kèm với đèn là hệ thống cáp chiếu sáng, tủ điều khiển và nhiều hạng mục khác.

Tháng 8/2020, ông Trần Văn Đông (Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP Phủ lý) đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói xây lắp của dự án. Trong đó, Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Thương mại Khánh Hưng (Công ty Khánh Hưng) trúng thầu với giá hơn 6,1 tỷ đồng.

Theo phản ánh của người dân, trong khi thi công dự án, Công ty Khánh Hưng đã có dấu hiệu thi công ẩu, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Cụ thể, một số hạng mục móng tủ điều khiển, ống nhựa để đặt dây cáp điện đã bị nhà thầu thi công một cách cẩu thả, không đảm bảo chất lượng.

Hà Nam: Công trình chiếu sáng bị nhà thầu “cắt xén” - 1 Nơi thi công dự án “Chỉnh trang hệ thống điện chiếu sáng tuyến đường Lê Đức Thọ". Hà Nam: Công trình chiếu sáng bị nhà thầu “cắt xén” - 2 Hạng mục móng tủ điều khiển chiếu sáng đổ bê tông cẩu thả, không đảm bảo chất lượng. Hà Nam: Công trình chiếu sáng bị nhà thầu “cắt xén” - 3 Móng bê tông bị lồi lõm.

Được biết, thời gian gần đây, Công ty Khánh Hưng liên tục trúng thầu các dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Nam. “Chỉnh trang hệ thống điện chiếu sáng tuyến đường Lê Đức Thọ” không phải là dự án duy nhất để xảy ra những tồn tại trong quá trình đấu thầu, thi công.

Theo một chuyên gia về xây dựng, để đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, hạng mục "gạch chỉ" phải cách mặt đất ít nhất 0,5m nhưng nhà thầu đã không thực hiện.

Hà Nam: Công trình chiếu sáng bị nhà thầu “cắt xén” - 4 Hạng mục "gạch chỉ" được đặt cách mặt đất 15cm là không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật.

Dù UBND TP Phủ Lý đã duyệt chi hơn 157 triệu đồng để thuê đơn vị tư vấn giám sát nhưng đơn vị này đã không làm tròn trách nhiệm. Lợi dụng điều đó, nhà thầu Khánh Hưng đã thi công ẩu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Cũng theo chuyên gia về xây dựng, để đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, hạng mục "cáp qua đường" phải chôn sâu ít nhất 1m nhưng Công ty Khánh Hưng đã không thực hiện.

Hà Nam: Công trình chiếu sáng bị nhà thầu “cắt xén” - 5 Đến nay, các hạng mục thi công cẩu thả đã được Công ty Khánh Hưng lấp đi bằng lớp đất đá.

Liên quan đến những dấu hiệu sai phạm của Công ty Khánh Hưng, PV báo Nhà báo và Công luận đã đặt lịch làm việc với UBND TP Phủ Lý nhưng cơ quan này vẫn chưa có phản hồi.

Để các dự án được triển khai đúng quy định, tiền ngân sách được sử dụng một cách hiệu quả và minh bạch, các cơ quan chức năng của Hà Nam cần tiến hành thanh tra, kiểm tra các dấu hiệu sai phạm tại các dự án do Công ty Khánh Hưng trúng thầu. Trong trường hợp cần thiết, phải hủy thầu và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những vi phạm (nếu có).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về vụ việc này

PV None

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nhà thơ thương binh viết về thương binh liệt sĩ Trường hợp Hoàng Cát

Nhà thơ thương binh viết về thương binh liệt sĩ Trường hợp Hoàng Cát

Sau nhiều năm lâm bệnh ung thư, khi thì qua, khi thì nặng trở lại, nhà thơ thương binh Hoàng Cát đã về cõi vĩnh hằng vào ngày 1 tháng 7 năm 2024, đúng vào đầu tháng có kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, hưởng thọ 83 tuổi. Nhà thơ sinh năm 1942 tại quê nhà Nghệ An, nhưng đã cư trú liên tục tại Hà Nội từ năm 1960.

Khởi nguyên của vũ trụ: Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa

Khởi nguyên của vũ trụ: Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa

Từ ngàn xưa, con người vẫn thường tự đặt câu hỏi về nguồn gốc của mình trong vũ trụ: "Ta đến từ đâu?" hay "Ta là ai trong vũ trụ này?". Bởi chủ đề khởi nguyên vẫn luôn mê hoặc con người bởi nhiều lý do, cả lý trí và cảm xúc. Chúng ta khó có thể hiểu được bản chất của bất kỳ điều gì nếu không biết nó đến từ đâu. Trong tất cả những câu chuyện được nghe, câu chuyện về