Tái hiện sống động ngày “Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về…”

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), tại không gian Bích họa phố Phùng Hưng, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm” nhằm tái hiện không gian Hà Nội giai đoạn 1947 - 1954.

Tái hiện sống động ngày “Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về…” - 1

Chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm” diễn ra tại không gian Bích họa phố Phùng Hưng. Ảnh: Huyền Thương

Tái hiện không gian Hà Nội giai đoạn 1947-1954

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Quốc Hoàn - Ủy viên Ban Thường vụ - Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm nhấn mạnh, từ khi Vua Lý Thái Tổ ban “Chiếu dời đô” năm 1010, Thăng Long - Hà Nội đã trải qua những chặng đường lịch sử vẻ vang. Trong tiến trình đó, ngày 10/10/1954 đánh dấu thắng lợi huy hoàng của nhân dân Việt Nam trong cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, các trưng bày, triển lãm và hoạt động trong Chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm” sẽ diễn ra tại không gian bích hoạ phố Phùng Hưng từ ngày 4/10 đến ngày 13/10.

Tái hiện sống động ngày “Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về…” - 2

Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Ủy viên Ban Thường vụ - Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm phát biểu khai mạc chương trình. Ảnh: Huyền Thương

Tại đây, không gian Hà Nội xưa trong khu phố cổ Hà Nội giai đoạn Toàn quốc kháng chiến của quân và dân Hà Nội tới ngày Tiếp quản Thủ đô được tái hiện qua các không gian trang trí, sắp đặt mô hình khu phố cổ xưa, cổng chào, cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu mô phỏng lại ngày cả Hà Nội tưng bừng nhộn nhịp cờ hoa đón mừng ngày hội lớn.

Tái hiện sống động ngày “Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về…” - 3

Tái hiện không khí đoàn quân tiến về Hà Nội. Ảnh: Huyền Thương

Trong dịp này, Quận Hoàn Kiếm phối hợp với Tạp chí Xưa và Nay tổ chức triển lãm ảnh tư liệu chủ đề “Quận Hoàn Kiếm - Những hình ảnh lịch sử”, giới thiệu các ảnh tư liệu của quận Hoàn Kiếm trong một thập kỷ đầy thử thách và vẻ vang - từ cách mạng tháng 8 năm 1945 tới ngày tiếp quản Thủ đô 10/10/1954 với sự cố vấn của nhà sử học Dương Trung Quốc.

Tái hiện sống động ngày “Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về…” - 4

Nhà sử học Dương Trung Quốc và các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: Huyền Thương

Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn nhấn mạnh: Để xứng đáng với công lao và sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha ông đi trước, để có một “Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến”, một “Thủ đô anh hùng”, một “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”, “Thành phố vì hòa bình” trong lòng bạn bè quốc tế; cán bộ và nhân dân quận Hoàn Kiếm tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử, văn hoá; truyền thống của Liên khu 1 anh hùng, quyết tâm xây dựng quận Hoàn Kiếm phát triển toàn diện và bền vững.

Đến với Chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm”, người dân và du khách sẽ còn được tham gia các hoạt động trải nghiệm, giao lưu với các nhà nghiên cứu về ngày tiếp quản Thủ đô; Các hoạt động tương tác trải nghiệm trang phục bộ đội, làm dép cao su, thưởng thức các bài hát về Hà Nội.

Tái hiện sống động ngày “Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về…” - 5

Người dân và du khách sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa tại chương trình. Ảnh: Huyền Thương

Ký ức và trao truyền

Ngày 10/10/1954 là một cột mốc quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển của Thủ đô và đất nước, đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa to lớn, mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử ngàn năm văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.

Những ký ức về một Hà Nội hân hoan tưng bừng của người dân Thủ đô trong ngày đón đoàn quân chiến thắng giữa mùa thu 70 năm trước vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí của mỗi chứng nhân lịch sử được tham gia sự kiện ngày 10/10/1954.

Tái hiện sống động ngày “Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về…” - 6

Các cựu chiến binh tham gia sự kiện. Ảnh: Huyền Thương

Bà Ngô Thị Ngọc Diệp, Cựu chiến binh trực tiếp tham gia tiếp quản Thủ đô 10/10/1954 chia sẻ, năm 1951 bà bắt đầu tham gia quân ngũ làm nhiệm vụ biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ. Bà đã trải qua hai chiến dịch lớn là Hòa Bình, rồi chiến dịch Trần Đình (chiến dịch Điện Biên Phủ). Khi Hà Nội giải phóng, bà là một trong những người trực tiếp tham gia tiếp quản Thủ đô.

“Sau khi về tiếp quản Thủ đô, chúng tôi tham gia biểu diễn tại khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm và Nhà hát Lớn. Người dân đến xem rất đông khiến chúng tôi vô cùng xúc động vì đã mang được văn nghệ cách mạng về phục vụ nhân dân Thủ đô. Tôi rất vinh dự và tự hào vì là một người con của Hà Nội, được chứng kiến giây phút hòa bình của Hà Nội và được mang lời ca tiếng hát phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng Thủ đô tươi đẹp”, bà Ngô Thị Ngọc Diệp xúc động chia sẻ.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, ký ức về ngày Giải phóng Thủ đô không chỉ là của những con người thời đó, mà còn có ý nghĩa của sự trao truyền. Chúng ta nghe, chúng ta học, chúng ta thấy và chúng ta chia sẻ cho nhau, thế hệ đi trước trao truyền lại cho thế hệ sau. Đó có thể là những kỷ niệm mà những người trong gia đình chúng ta kể lại, hay là những bài học trên ghế nhà trường và trong cả cuộc sống, chúng góp phần khơi gợi và gìn giữ ký ức về một giai đoạn lịch sử đầy ý nghĩa.

Tái hiện sống động ngày “Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về…” - 7

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm tặng hoa cho Nhà sử học Dương Trung Quốc, bà Ngô Thị Ngọc Diệp, họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức. Ảnh: Huyền Thương 

Chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm” nhằm mục đích tuyên truyền về một trong những chiến thắng có ý nghĩa lịch sử của dân tộc tới người dân và du khách; tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước cho các em học sinh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nói riêng và thủ đô Hà Nội nói chung có cơ hội tìm hiểu về cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Qua đó, giúp mỗi công dân có những hành động thiết thực, ý nghĩa, đóng góp cho việc xây dựng Thủ đô văn minh, đầy truyền thống và tự hào dân tộc.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất