Khẳng định sự phong phú và sức sống mạnh mẽ của âm nhạc đương đại qua Festival quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV
Tối 1/12, Festival quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV – 2025 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức đã khép lại trong không khí trang trọng và giàu cảm xúc tại Phòng Hòa nhạc Lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
Phát biểu tổng kết Liên hoan, PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhấn mạnh, Festival quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV – Việt Nam 2025 đã phản ánh rõ nét sự phong phú và sức sống mạnh mẽ của âm nhạc đương đại. Các nhạc sĩ quốc tế từ nhiều châu lục đã mang đến những tác phẩm mới có chất lượng nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn và sức lan tỏa.
PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân khẳng định, đây là một mùa Festival giàu dấu ấn, không chỉ ở các tác phẩm được trình diễn mà còn ở tinh thần đổi mới, hội nhập và khát vọng chinh phục những chuẩn mực nghệ thuật mới của đội ngũ sáng tác trong nước. Festival cho thấy được sự lớn mạnh của nền âm nhạc chuyên nghiệp mỗi quốc gia; sự phát triển đúng hướng của nền âm nhạc Việt Nam, đi từ dân tộc đến hiện đại, lấy hồn cốt dân tộc hòa nhập với thế giới.

PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Nhạc sĩ Việt Nam phát biểu tổng kết Liên hoan. Ảnh: Phương Lan
Thiếu tướng – Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhận định, trong những ngày diễn ra sự kiện, công chúng đã thực sự được đắm chìm trong một thế giới âm thanh mới mẻ và phong phú, nơi các cung bậc cảm xúc giao thoa giữa truyền thống và đương đại, giữa phương Đông tinh tế và phương Tây hàm súc. Chính sự hòa quyện của những sắc màu âm nhạc đa văn hóa ấy đã tạo nên những thành tựu nghệ thuật nổi bật nhất của Festival Quốc tế Âm nhạc mới 2025, khẳng định sức sống và tầm vóc ngày càng lớn của sân chơi nghệ thuật này trong đời sống âm nhạc hiện đại.
Để có được sự thành công đó, theo Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam là nhờ có những tác phẩm âm nhạc của tất cả các nhạc sĩ quốc tế và Việt Nam tham dự Festival. Trong đó, có những phát hiện âm nhạc mới như tác phẩm của nhạc sĩ Shotaro Matsunami (Nhật Bản), Alexander Radvilovich Mukhamejanov (Nga), Shcherbakov Vasily Fedorovich (Nga), Tolegen Mukhamejanov (Kazakhstan), Werner Heinrich Schmitt (Đức) hay các nhạc sĩ trẻ Việt Nam như Nguyễn Thị Ngọc Tú, Trần Lưu Hoàng, Nguyễn Minh Trang… cùng với tài năng biểu diễn của các nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam.
Tại buổi Lễ, Ban Tổ chức đã trao chứng nhận tham dự Festival cho các nhạc sĩ và nghệ sĩ trong nước và quốc tế, như một lời tri ân dành cho những đóng góp quan trọng của họ vào thành công chung của Festival quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV.

Trao chứng nhận tham dự Festival cho các nhạc sĩ và nghệ sĩ trong nước và quốc tế. Ảnh: Thụy Du
Cũng tại Lễ bế mạc, khán giả đã có cơ hội thưởng thức chương trình hòa nhạc đặc biệt do Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam biểu diễn dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng Honna Tetsuji.

Chương trình hòa nhạc tại Lễ bế mạc. Ảnh: Thụy Du
Chương trình cũng mang đến nhiều tác phẩm âm nhạc đặc sắc của các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế như: “Sắc màu” cho hòa tấu đàn tỳ bà (Nguyễn Đức Trịnh – Việt Nam); concerto “Thăng Long” cho sáo trúc và dàn nhạc giao hưởng (Nguyễn Thiếu Hoa – Việt Nam); Marchizul “Hoài Văn Hầu - Trần Quốc Toản” cho dàn nhạc Giao hưởng (Nguyễn Ngọc Tú – Việt Nam); “Astana” cho dàn nhạc giao hưởng (Tolegen Mukhamezhanov - Kazakhstan); “Tình bạn vĩnh cửu” cho dàn nhạc giao hưởng (Zhong Juncheng - Trung Quốc); “Vượt qua mê cung” cho dàn nhạc thính phòng (Andrián Pertout – Australia); Bản Concerto số 2 cho piano và dàn nhạc giao hưởng (Werner Heinrich Schmitt - Đức)…
Những màn trình diễn đó đã khép lại một mùa Festival bằng những thanh âm giàu cảm xúc, để lại dư âm sâu lắng trong lòng người yêu nhạc.

Festival quốc tế Âm nhạc Mới Á – Âu lần thứ IV tại Việt Nam năm 2025 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với các ban,...
Bình luận