Cảnh báo nghiêm trọng cho Gen Z đang "cày ngày, cày đêm" anime trên Netflix

Các anime (phim hoạt hình Nhật Bản) như Naruto, One Piece (Đảo Hải Tặc), Attack on Titan (Đại Chiến Titan),... đang bị hacker lợi dụng.

Theo báo cáo mới nhất từ Kaspersky, từ quý II/2024 đến quý I/2025, đã có hơn 250.000 lượt tấn công mạng được phát hiện dưới dạng các tập anime (phim hoạt hình Nhật Bản) đình đám.

Cảnh báo nghiêm trọng cho Gen Z đang "cày ngày, cày đêm" anime trên Netflix - 1

Tin tặc đang có xu hướng phát tán mã độc "ăn theo" anime.

Cụ thể, với hơn 65% người dùng thường xuyên xem anime, Gen Z chính là thế hệ "ghiền" anime nhất từ trước tới nay. Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia bảo mật của Kaspersky đã tập trung phân tích 5 tựa anime được Gen Z yêu thích hàng đầu: Naruto, One Piece (Đảo Hải Tặc), Demon Slayer (Thanh Gươm Diệt Quỷ), Attack on Titan (Đại Chiến Titan), và Jujutsu Kaisen (Chú Thuật Hồi Chiến).

Kết quả, Kaspersky phát hiện và ghi nhận được 251.931 lượt tấn công, khi tội phạm mạng phát tán phần mềm độc hại/không mong muốn bằng cách ngụy trang chúng dưới các tựa anime đình đám. Lợi dụng sự yêu mến của Gen Z đối với anime, tội phạm mạng thường tung ra những “mồi nhử” hấp dẫn như “tập đặc biệt”, “cảnh phim bị rò rỉ” hay “quyền truy cập VIP miễn phí” nhằm đánh lừa người dùng và phát tán mã độc.

Trong các tựa anime được lựa chọn để phân tích, Naruto giữ vị trí đầu bảng với 114.216 lượt tấn công, dù bộ phim đã phát sóng hơn hai thập kỷ trước. Đứng thứ hai là Demon Slayer với 44.200 lượt. Nhờ sở hữu lượng người hâm mộ toàn cầu đông đảo và các khoảnh khắc ấn tượng được lan truyền trên mạng xã hội, sự nổi tiếng của Demon Slayer trong những năm gần đây đã khiến bộ phim trở thành “mồi nhử” lý tưởng cho tội phạm mạng. Xếp thứ ba là Attack on Titan, một cái tên đã quá quen thuộc với cộng đồng anime với 39.433 lượt.

Bên cạnh anime, Kaspersky cũng phân tích 5 tác phẩm điện ảnh và series mang tính biểu tượng vẫn đang được Gen Z đặc biệt yêu thích, gồm Shrek (Gã Chằn Tinh Tốt Bụng), Stranger Things (Cậu Bé Mất Tích), Twilight (Chạng Vạng), Inside Out 2 (Những Mảnh Ghép Xảm Xúc 2) và Deadpool & Wolverine (Deadpool Và Wolverine). Trong giai đoạn nghiên cứu, tổng cộng có tới 43.302 lượt tấn công được ghi nhận, với một đợt gia tăng đáng kể xảy ra vào đầu năm 2025.

Đáng chú ý, phần lớn các cuộc tấn công này nhắm vào người hâm mộ của bộ phim Shrek, với hơn 36.000 lượt - chiếm phần lớn trong tổng số. Đặc biệt, trong tháng 3/2025, số lượt tấn công liên quan đến Shrek tăng vọt, gấp đôi mức trung bình hàng tháng của năm 2024. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do làn sóng quan tâm trở lại của cộng đồng mạng đối với tựa phim này, trở thành cơ hội để tội phạm mạng lợi dụng.

Các nền tảng như Netflix, Amazon Prime Video, Disney+, Apple TV Plus và HBO Max đang định hình cách Gen Z thưởng thức phim, series và anime. Tuy nhiên, sự phổ biến mạnh mẽ của các nền tảng này lại biến chúng thành “mảnh đất màu mỡ” cho tội phạm mạng khai thác. Theo ghi nhận từ Kaspersky, đã có 96.288 lượt tấn công mà trong đó các tệp độc hại hoặc không mong muốn được ngụy trang dưới tên các dịch vụ phát trực tuyến nổi tiếng nhằm đánh lừa người dùng. 

Trong quá trình phân tích dịch vụ phát trực tuyến nào thường xuyên bị tin tặc nhắm đến, Netflix trở thành cái tên nổi bật với số lượt tấn công đáng báo động: 85.679 lượt, cùng hơn 2,8 triệu trang web lừa đảo giả mạo giao diện nền tảng này. Kẻ gian đã tạo ra các trang đăng nhập, gửi các liên kết "dùng thử miễn phí" hoặc email yêu cầu đặt lại mật khẩu,... tất cả đều được thiết kế tinh vi để đánh trúng thói quen sử dụng và hành vi trực tuyến của người dùng Gen Z.

Nhằm ứng phó với thực trạng này, Kaspersky đã ra mắt “Case 404”, một trò chơi trực tuyến tương tác được thiết kế riêng cho thế hệ Gen Z. Trong “Case 404”, người chơi vào vai "thám tử an ninh mạng", tham gia điều tra và phá giải các vụ án an ninh mạng trên môi trường số. Trò chơi không chỉ nâng cao các nhận thức về các rủi ro mạng, mà còn rèn luyện tư duy phản biện và kỹ năng an ninh mạng.

Ngọc Phạm

Tin liên quan

Tin mới nhất

Giá vàng cắm đầu giảm, do đâu?

Giá vàng cắm đầu giảm, do đâu?

Giá vàng tiếp tục giảm trong bối cảnh đồng USD tăng trở lại và giới đầu tư ít mặn mà với các tài sản trú ẩn như vàng. Diễn biến này xuất hiện khi thị trường kỳ vọng vào khả năng cải thiện quan hệ thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), cùng nhiều yếu tố kinh tế và địa chính trị khác.

Tác động hai chiều trong hội nhập: Cần một bộ chỉ số văn hóa quốc gia

Tác động hai chiều trong hội nhập: Cần một bộ chỉ số văn hóa quốc gia

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập, văn hóa Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải được nâng tầm trở thành sức mạnh mềm quốc gia. Việc đưa văn hóa Việt vươn ra thế giới hay tiếp nhận có chọn lọc tinh hoa nhân loại là bước đi có tính chiến lược, góp phần củng cố nội lực và định vị văn hóa Việt trên bản đồ thế giới.

Hội nhập và phát triển thương hiệu quốc gia về văn hóa

Hội nhập và phát triển thương hiệu quốc gia về văn hóa

“Quốc tế hóa văn hóa Việt Nam và Việt Nam hóa văn hóa quốc tế” là một chủ trương đúng đắn và thiết thực, nhằm nâng cao vị thế của đất nước, con người và văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng thời, góp phần tích cực vào phát triển văn hóa nhân loại và vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

"Ngắn dần đều” - Xóa trắng để tái sinh

Trước khi đầu quân về Nhà số 4 - Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Hoàng Đăng Khoa đã có 14 năm dạy học ở quê nhà Quảng Bình, đó chính là lí do vì sao mỗi chữ anh viết ra đều chín chắn và nghiêm cẩn. Hiện tại anh là Trưởng ban Lý luận phê bình của Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Ủy viên Hội đồng Lý luận phê bình của Hội Nhà văn Việt Nam. Dù viết văn, làm thơ hay phê bình, Hoàng Đăng Khoa v