Mitsubishi vững vàng ngôi vương MPV tại Việt Nam

Xpander vẫn là mẫu xe “gánh team”, giúp hãng xe Nhật tiếp tục duy trì vị thế thống trị phân khúc năm thứ 7 liên tiếp.

Sau 8 tháng đầu năm 2025, Mitsubishi tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu thị trường xe đa dụng (MPV) tại Việt Nam với hơn 31% thị phần, vượt qua Toyota (30,8%) và Kia (16,5%).

Thị trường MPV tăng nhẹ, Xpander tiếp tục “vô đối”

Theo báo cáo từ VAMA và HTC, toàn phân khúc MPV trong năm 2025 đã bán ra được 34.100 xe sau 8 tháng, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2024. Dù vậy, con số này chưa phản ánh toàn bộ thị trường, do còn nhiều thương hiệu như MG, GAC, BYD hay Volkswagen không công bố số liệu bán hàng.

Mitsubishi vững vàng ngôi vương MPV tại Việt Nam - 1

Mitsubishi Xpander vẫn chưa có đối thủ xứng tầm trong suốt 7 năm qua.

Trong nhóm xe bán chạy, Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu với hơn 10.600 xe, bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc. Ở nhóm MPV cỡ trung, Toyota Innova Cross ghi nhận tăng trưởng mạnh nhất khi đạt doanh số 4.739 xe, cao hơn mẫu đàn em Veloz (4.593 xe) và gần gấp 5 lần đối thủ Hyundai Custin.

Innova Cross tăng tốc, Custin hụt hơi

So với cùng kỳ năm ngoái, Innova Cross tăng trưởng tới 73%, mức cao nhất toàn phân khúc. Trong khi đó, Hyundai Custin giảm sâu 42%, điều này cho thấy sự thay đổi rõ rệt về thị hiếu người dùng khi ưu tiên xe nhập khẩu, kiểu dáng SUV lai MPV và thương hiệu Nhật Bản.

Mitsubishi vững vàng ngôi vương MPV tại Việt Nam - 2

Toyota không còn bán Innova thường mà chỉ còn tập trung vào Innova Cross.

Ở nhóm MPV cao cấp giá trên 1 tỉ đồng, Kia Carnival tiếp tục là “át chủ bài” của liên doanh Thaco - Kia, trong khi mẫu Carens ở tầm giá thấp hơn không đạt được kết quả tương tự.

Ba ông lớn nắm gần 80% thị phần

Tính đến hết tháng 8, Mitsubishi, Toyota và Kia chiếm gần 80% tổng doanh số phân khúc MPV tại Việt Nam. Trong đó, Mitsubishi đứng đầu nhờ sức hút của Xpander và Xpander Cross. Toyota bám sát nhờ sự đa dạng của các dòng xe, từ Veloz, Avanza đến Innova Cross và Alphard.

Mitsubishi vững vàng ngôi vương MPV tại Việt Nam - 3

Limo Green thổi làn gió mới vào phân khúc MPV tại Việt Nam.

Được biết, vào tháng 7/2025, Toyota đã ngừng bán mẫu Innova truyền thống. Đáng chú ý, Innova từng là dòng xe “vua doanh số” trong nhiều năm tại Việt Nam. Mục đích của công ty Nhật Bản chính là nhằm tập trung vào các mẫu mới mang phong cách hiện đại hơn.

VinFast nhập cuộc, cuộc đua MPV thêm gay cấn

Tháng 8 vừa qua, VinFast cũng đã chính thức mở bán mẫu Limo Green 7 chỗ, MPV thuần điện đầu tiên của hãng. Xe được hưởng lợi từ chính sách miễn lệ phí trước bạ và miễn phí sạc đến giữa năm 2027, điều này hứa hẹn sẽ tạo thêm sức nóng cho phân khúc MPV vốn đang cạnh tranh khốc liệt.

HẠNH NGUYÊN

Tin liên quan

Tin mới nhất

Chuyện làng Văn nghệ: “Bèo dâu lên núi” làm kinh tế

Chuyện làng Văn nghệ: “Bèo dâu lên núi” làm kinh tế

Cuối tháng 11 năm 1975, chúng tôi vào học Khóa 20, Khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Lớp tôi có nhiều anh, chị là cán bộ đi học. Trong số họ có nhà thơ Hoàng Trung Thu, dân tộc Tày, cháu ruột của nhà cách mạng Hoàng Văn Thụ. Anh nhỏ bé, da trắng, hay đọc thơ. Tôi được anh nhờ chép lại các bản thảo và trả công bằng kẹo lạc. Tôi còn nhớ truyện ngắn “Bèo dâu lên núi” c

Ba tỷ phú mới “ra lò” từ một công ty chưa có doanh thu

Ba tỷ phú mới “ra lò” từ một công ty chưa có doanh thu

Fermi America, một công ty bất động sản chuyên phát triển hạ tầng cho trung tâm dữ liệu, vừa có màn chào sàn ấn tượng trên Nasdaq. Dù mới thành lập 9 tháng và chưa có doanh thu, công ty này đã lập tức tạo ra ít nhất 3 tỷ phú và đưa giá trị vốn hóa lên 19 tỷ USD.